Vụ vỡ tường bê-tông đập thuỷ điện: Cuốn bay nhiều diện tích cây trồng

Thứ Tư, 11/10/2023 13:58

|

(CAO) Ngày 11/10, ông Trần Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ga (H.Chư Prông, Gia Lai) cho biết, sự cố thuỷ điện Ia Glae 2 không gây thiệt hại về người, nhưng gây thiệt hại hoa màu của người dân.

Theo ông Đạo, thống kê ban đầu có 19 hộ thiệt hại tài sản, hơn 23 héc-ta cây trồng, hoa màu ngập úng, cuốn trôi do sự cố của thuỷ điện Ia Glae 2. Đến ngày hôm nay, người dân tiếp tục lên kê khai thêm về thiệt hại. UBND xã cũng thông báo đến từng thôn, từng hộ có thiệt hại thì kê khai để cơ quan chức năng xuống kiểm tra.

Clip hiện trường vỡ tường bê-tông ở dự án thuỷ điện

Một trong những hộ thiệt hại nặng nề của sự cố thuỷ điện Ia Glae 2 là gia đình ông Đặng Văn Đậu (ngụ xã Ia Ga), khi khoảng 2,5 héc-ta cây tiêu, cây điều… bị nước cuốn trôi.

“Nhà tôi có hơn 9 héc-ta rẫy trồng tiêu và nhiều loại cây khác ở phía dưới chân đập thuỷ điện. Sau khi một hạng mục đập thuỷ điện bị vỡ, nước lớn ào ào đổ xuống đã cuốn bay nhiều loại cây trồng. Khoảng 2,5 héc-ta cây trồng của gia đình bị thiệt hại trên 99%. Nước đã làm bật gốc, cuốn cả cây không thể phục hồi được”, ông Đậu buồn rầu nói.

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường.

Trong sáng cùng ngày, đoàn của Sở Công thương Gia Lai và UBND H.Chư Prông cùng đã đi kiểm tra thực tế sự cố tại công trình thuỷ điện Ia Glae 2.

Báo cáo với đoàn, đại diện Công ty cổ phần Thủy điện Khải Hoàng (chủ đầu tư dự án) cho biết mưa lớn nhiều ngày khiến lũ ở khu vực dâng cao, cuốn trôi đoạn tường chắn bằng bê-tông dài khoảng 50m, cao gần 2m của đập tràn nhà máy Ia Glae 2.

Theo ông Đoàn Đức Ninh, cán bộ kỹ thuật của dự án, khoảng hơn 4 giờ sáng 9/10, chúng tôi phát hiện tường bê-tông tạm ở đập bị vỡ. Nước thượng nguồn đổ về quá lớn, lũ dâng cao 2m đã xô đổ tường bê-tông. Phần thân đập và các công trình liên quan không bị ảnh hưởng. Nhà thầu đang bố trí nhân lực và phương tiện khắc phục sự cố.

Từng mảng bê- tông bị nước cuốn trôi

Như CAO đã đưa, rạng sáng 9/10, do mưa lớn đã làm vỡ tường bê-tông tại đập tràn của thủy điện Ia Glae 2. Sự cố không gây thiệt hại về người. Về thiệt hại khác vẫn đang được địa phương và chủ đầu tư kiểm kê.

Hình ảnh về sự cố vỡ tường bê-tông ở đập thuỷ điện Ia Glae 2:

Phía dưới hạ du nhìn lên phía hiện trường bị vỡ.
Nước suối đổ về vẫn rất lớn.
Hiện trường vụ vỡ tường bê- tông đập thuỷ điện.
Rẫy của người dân bị nước san phẳng.
Những cây lớn phía hạ du cũng bị quật ngã
Nước lũ làm vỡ tường bê-tông đập tràn của công trình thuỷ điện đang thi công
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang