Vụ bạo hành trẻ em ở mái ấm Hoa Hồng: Các bé đã ổn định khi được đưa về nơi ở mới

Thứ Sáu, 06/09/2024 18:04  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Sau khi vụ bạo hành, ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, P.Trung Mỹ Tây, Quận 12 được báo chí phanh phui, Sở LĐTBXH cùng UBND Quận 12 phối hợp với các ngành chức năng đưa 86 trẻ đang chăm sóc tại Mái ấm Hoa Hồng về các cơ sở bảo trợ thuộc Sở LĐ-TB&XH để tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng. Trước sự quan tâm của dư luận đối với tình hình, sức khoẻ hiện tại của các bé, phóng viên Ban Chuyên đề CATP đã ghi nhận việc tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng các trẻ em được đưa từ Mái ấm Hoa Hồng đến Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em công lập...

Chiều 6/9/2024, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Gò Vấp thuộc Sở LĐTB&XH TPHCM. Trung tâm rộng rãi, mát mẻ, sạch sẽ và ngăn nắp, gọn gàng của các căn phòng chăm sóc và điều trị cho các em nhỏ tại đây và sự ân cần, nhiệt tình, đầy trách nhiệm và tình thương của các bác sĩ, nhân viên chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Hải- Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Gò Vấp cho biết: “Trung tâm đang bảo trợ, nuôi dưỡng 202 cháu nhỏ trong độ tuổi từ 1 tháng đến 22 tuổi. Trong đó, đặc biệt có 15 cháu bé xuất thân từ Mái ấm Hoa Hồng, vừa được sở bàn giao cho Trung tâm tiếp nhận bảo trợ, nuôi dưỡng, bao gồm: 7 nam, 8 nữ trong độ tuổi từ 2 tháng đến 1 tuổi.

Tại thời điểm bàn giao, các cháu bé không rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, hay có bất kỳ thông tin cá nhân hay nhân thân kèm theo, nên bác sĩ chỉ dự đoán độ tuổi của các em dựa trên thể trạng thực tế của từng em.

Khi bàn giao, các cháu bé liên tục khóc do đột ngột bị thay đổi môi trường sống. Đến sau 21 giờ ngày 4/9, được sự vỗ về ân cần, thân thiện của các bác sĩ và nhân viên chăm sóc của Trung tâm, các cháu dần bình tĩnh trở lại, chịu uống sữa và ngủ ngoan.

Tại thời điểm được bàn giao tiếp nhận thêm 15 cháu bé của Mái ấm Hoa Hồng, Trung tâm chúng tôi đã chuẩn bị sẵn phòng ốc đầy đủ tiện nghi nên công việc rất thuận lợi”.

Các cháu bé ở Mái ấm Hoa Hồng được bàn giao cho Trung tâm Nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Gò Vấp tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng.

Nằm trong khuôn viên khoảng 2.000 m2 với các dãy phòng cao tầng ngăn nắp, sạch sẽ, nơi đây chính là mái nhà nhân ái, nơi cưu mang những phận đời bất hạnh, khuyết tật bị người thân bỏ rơi, được các bệnh viện gửi vào.

Qua quan sát thực tế tại 3 khoa chăm sóc của Trung tâm gồm: Khoa Trẻ sơ sinh, Khoa Trẻ đặc biệt nặng, Khoa Trẻ thiểu năng, chúng tôi không khỏi chạnh lòng, thương cảm cho những cháu nhỏ bất hạnh, đồng thời thán phục, trân quý những công sức và tâm huyết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Trung tâm về những công việc “thầm lặng” và “không tên” như thế này.

Được biết, hơn 90% trẻ em ở Trung tâm này thuộc diện khuyết tật nặng như: hội chứng đao (bại não, úng thủy), thiểu năng, chậm phát triển, tim bẩm sinh... nên công tác theo dõi, chăm sóc, điều trị là vô cùng khó khăn, đòi hỏi nhân viên chăm sóc phải có tâm huyết yêu thương trẻ vô điều kiện, thường xuyên theo dõi chăm sóc sát sao, đặc biệt 24/24 để có thể nhận biết những dấu hiệu thay đổi bất thường của từng em nhằm có những giải pháp tiên lượng can thiệp, điều trị hiệu quả, không để diễn tiến xấu xảy ra...

Nhân viên điều dưỡng Trung tâm Nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Gò Vấp chăm sóc trẻ em khuyết tật.

Nói về số trẻ em vừa được tiếp nhận chăm sóc, ông Hải cho biết thêm: Trong số trẻ vừa được Trung tâm tiếp nhận nuôi dưỡng có 2 cháu đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 gồm: 1 cháu bị viêm phổi nặng và 1 cháu đang chờ kết quả siêu âm tim.

Riêng trong số trẻ còn lại, có 2 cháu bé đang bị viêm phổi thể nhẹ hiện đang được các bác sĩ Trung tâm theo dõi, điều trị tại chỗ.

Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Y tế, chúng tôi đã thực hiện cách ly, phòng chống bệnh Sởi cho các cháu bé trong thời gian 21 ngày... Hiện tình trạng sức khỏe và tinh thần của các cháu bé đã dần ổn định trở lại.

Theo thông tin từ Sở LĐTBXH, trước đó Sở đã chỉ đạo 3 Trung tâm (Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, Làng Thiếu Niên Thủ Đức và Làng trẻ em Gò Vấp) chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự và các nguồn lực cần thiết khẩn trương tiếp nhận trẻ về chăm sóc nuôi dưỡng.

Các Trung tâm cũng đã tổ chức cho nhân viên y tế khám sức khỏe, chỉ định lượng sữa hoặc thức ăn phù hợp với từng độ tuổi, sức khỏe. Bố trí nơi ở, người chăm sóc và ổn định tinh thần cho trẻ. Ngày 05/9/2024 các Trung tâm tiến hành tiêm ngừa cho các bé theo quy định để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh dịch bệnh.

Hiện nay hơn 80 trẻ tại các Trung tâm có sức khỏe, tâm lý ổn định, tinh thần vui tươi và giao tiếp tốt với nhân viên Trung tâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang