Xăng dầu tăng giá, tàu cá ngư dân "trùm mền" nằm bờ

Chủ Nhật, 10/07/2022 16:02  | Hải Đường

|

(CAO) Hiện đang vào vụ đánh bắt hải sản chính của ngư dân trong năm, tuy nhiên trước việc giá xăng dầu liên tục tăng, trong khi hải sản bán ra giá thấp nên nhiều chủ tàu cá ở tỉnh Quảng Nam ngại ra khơi đánh bắt xa bờ.

Ngư dân Đỗ Văn Hùng (trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam)  cho hay, mỗi chuyến vươn khơi, tàu ông phải tiêu tốn khoảng 2.000 đến gần 3.000 lít dầu, trước đây, giá dầu còn thấp, trung bình mỗi chuyến chi phí nhiên liệu từ 25 đến 30 triệu đồng, nhưng giờ giá xăng dầu tăng cao, đẩy chi phí xăng dầu tăng gần gấp đôi. Chính vì chi phí cho mỗi chuyến đi biển quá lớn nên nhiều ngư dân không còn cách nào khác cho tàu nằm bờ dài ngày.

Một số tàu cá đang neo đậu tại âu thuyền An Hòa, xã Tam Quang.

“Trong năm 2022, tôi đi 4 chuyến biển nhưng trong khi giá xăng dầu tăng cao thì giá bán hải sản thấp nên chỉ toàn lỗ. Mùa này đang là vụ đánh bắt cá Nam mà đi không được vì chi phí nhiên liệu cao dẫn đến thu nhập của các thuyền viên ảnh hưởng nặng nề”, ngư dân Hùng nói.

Trong khi đó, ngư dân Trần Văn Lợi chia sẻ, việc giá xăng dầu tăng liên tục, khiến ngư dân địa phương lo lắng thu không đủ bù chi cho mỗi chuyến vươn khơi vài tháng lênh đênh trên biển.

Ngư dân Lợi chia sẻ khó khăn về giá xăng dầu tăng cao.

“Sau vài chuyến biển không đủ chi nên tôi quyết định nghỉ một thời gian cho tàu nằm ở âu thuyền An Hòa, xã Tam Quang, chờ cho giá dầu xuống thấp lại mới vươn khơi. Hiện giờ giá dầu diesel hơn 30 nghìn đồng/lít. Trong khi ngư trường đánh bắt hải sản trên biển ngày càng cạn kiệt, sản lượng hải sản đánh bắt không được nhiều bằng với thời điểm các năm trước”, ngư dân Lợi tâm sự.

Ghi nhận của chúng tôi, tại âu thuyền An Hòa, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, có rất nhiều tàu thuyền neo đầu nằm bờ đã nhiều tháng qua. 

Nhiều tàu cá ngư dân Quảng Nam nằm bờ lâu sẽ xuống cấp.

Được biết, hiện tại xăng E5RON92 ở mức 31.300 đồng/lít; xăng RON95 mức 32.870 đồng và dầu diesel có giá 30.010 đồng/lít. Do đó, những lo lắng, trăn trở của ngư dân địa phương hoàn toàn dễ hiểu.

Tàu cá nằm bờ chưa thể vươn khơi trở lại vì giá xăng dầu tăng cao.

Ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Quảng Nam cho rằng, thời gian qua, cơ quan chức năng đã tiếp tục tuyên truyền và vận động thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của địa phương để hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển. Bên cạnh đó, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong khai thác thuỷ sản, tăng sản lượng khai thác, giảm bớt chi phí nhân công cũng như chi phí nhiên liệu để góp phần tăng thu nhập tạo cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang