Dọc đường đất nước:

Xóm phở gõ "không bao giờ đói"

Thứ Hai, 09/05/2016 05:58  | Hoà Khánh

|

(CAO) Cách trung tâm thành phố Huế không xa, có một khu xóm nhỏ ở tổ 16, phường Phú Hiệp, TP. Huế mà người dân nơi đây tự đặt cho xóm mình cái tên thật lạ: xóm không bao giờ đói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những chiếc xe phở gõ đã có rất từ lâu và trở thành một sắc màu văn hóa ẩm thực đặc trưng của Huế, báo hiệu , đánh dấu sự bắt đầu của một cuộc mưu sinh mới của những người bán phở xuyên đêm.

Tên gọi “ Xóm không bao giờ đói" bởi ở đây là xóm có đến hàng chục hộ nối nghiệp gia truyền bán phở (bán không hết là mang về ăn) và đặc biệt ai cũng có thâm niên trên 10 năm gắn bó với nghề.

Chị Nguyễn Thị Nhớ vừa bán vừa tiếp chuyện với chúng tôi:" với nghề phở gõ này, tôi đã gắn bó với nó hơn 13 năm. Trước đây khi lấy chồng về ,nghề nghiệp bấp bênh, nên theo học nghề phở gõ, hồi đó cực lắm, cứ vào mỗi buổi chiều, bắt đầu từ 15h gần chục chiếc xe đẩy phở gõ bắt đầu di chuyển đến các tuyên đường ở thành phố Huế, mỗi người mỗi chiếc xe dừng rải rác trên các tuyến đường để bán. Không kể trời nắng hay mưa, họ bán bán đến 22h mới về đến nhà.

Những chiếc xe phở gõ nơi đây được thiết kế theo 3 bánh hệ thống đơn giản và thô sơ. Phía trên trần  xe thì chất bao nhiêu thứ, từ bàn ghế, chổi, thau, xô,… còn dưới gầm xe thì xếp bếp, củi, chén bát… Đóng một chiếc xe chỉ mất chừng 4 triệu đồng. Thường thì giá một tô phở mười lăm đến 20 nghìn vừa ngon lại chế biến rất sạch sẽ, vệ sinh.

Người dân nơi đây cho biết, cuộc sống người dân nhờ vào những chiếc xe phở gõ. Trước đây những chiếc xe này vừa di chuyển vừa đẩy và có thêm hai thanh tre để gõ lóc cóc, báo hiệu cho người đi đường biết mình bán phở thế nhưng dần dần nghề này cũng mai một.

Bình luận (0)

Lên đầu trang