Đó là thừa nhận của ông Hồ Văn Thi, Phó giám đốc bến xe Lương Yên (Hà Nội) về tình trạng “chặt chém” của nhân viên trông giữ xe máy tại bến xe này.
“Bến bãi ở đây thu thế…”
Trong những ngày vừa qua, người dân liên tục phản ánh về tình trạng “chặt chém” phí trông giữ xe máy tại bến xe Lương Yên (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua.
Cụ thể, chị Nghiêm Thị Nhung (Hà Nội) cho biết, sáng 30-4, chị có việc về Hưng Yên và có gửi xe tại bến xe Lương Yên. Đầu giờ chiều, chị quay trở lại bến lấy xe, nhân viên trông xe đòi chị phải trả 20.000 đồng cho một lượt gửi. Trong khi đó, giá niêm yết trên vé xe chỉ là 3000 đồng/lượt.
Vé gửi xe ghi 3000 đồng, nhưng nhân viên thu tới 20.000 đồng/xe
Bất ngờ trước giá gửi xe quá chát, chị Nhung thắc mắc: “Tôi gửi xe có một tí buổi sáng sao thu nhiều thế?. Một nhân viên nữ huỵch toẹt: “Bến bãi ở đây thu thế, lại ngày lễ nữa…”. Trước tình trạng bắt chẹt như thế, chị Nhung đành rút 20.000 đồng trả cho nhân viên giữ xe rồi ấm ức dắt xe ra về.
Tương tự, anh Phi Hùng (trú tại Q.Cầu Giấy) cũng bị nhân viên tại bến xe hét giá 20.000 đồng/lượt. Thấy mình phải trả số tiền vô lý, anh Hùng phản ứng thì một nhân viên nữ nói như thách: “Ở đây vào gửi 5 phút cũng 10.000 đồng chứ đừng nói một tiếng…”. Sau một hồi cự cãi mãi, cuối cùng nhân viên chấp nhận lấy 10 nghìn đồng/lượt gửi.
Trước những bức xúc của người dân, phóng viên Báo Công an TP.HCM trực tiếp tới bến xe Lương Yên xác minh thông tin. Tại đây nhiều người từ các tỉnh quay trở lại Hà Nội làm việc sau kỳ nghỉ, lúc lấy xe cũng bị chặt chém giá từ 50.000 - 70.000 đồng tiền cho vài ngày gửi liên tiếp.
Anh Xuân Thanh (quê ở Thái Bình) cho biết, sáng ngày 30-4, anh ra bến Lương Yên gửi xe máy rồi đi ô tô về quê. Đến chiều ngày 2-5, anh lên lấy xe thì bị nhân viên thu 50.000 đồng.
Theo anh Thanh, trong khi vé in giá gửi xe ban ngày là 3.000 đồng/lượt, gửi qua đêm cộng thêm 5.000 đồng/lượt xe. Như vậy 3 ngày, 2 đêm, cộng vào chỉ có 19.000 đồng, cho thêm 10 nghìn ngày lễ nữa, tính tròn 30.000. Tuy nhiên, anh Thanh bị nhân viên yêu cầu trả 50.000 đồng mới được đưa xe ra khỏi bến.
“Đối với một vài xe thì không lớn nhưng cả bãi xe có đến chục nghìn chiếc gửi trong những ngày lễ như thế này thì số tiền chênh ra sẽ chảy vào túi những ai? - anh Thanh nói đầy bực bội.
Ai “bảo kê” để nhân viên mặc sức “chặt chém” khách?
Trước những bức xúc của người dân về tình trạng “chặt chém” của nhân viên trông giữ xe tại bến xe Lương Yên, phóng viên có cuộc trao đổi với ông ông Hồ Văn Thi, Phó giám đốc bến xe Lương Yên.
Khách hàng phải trả tiền vé gửi xe với giá “trên trời”
Ông Thi cho biết, theo quy định, từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối giá vé 3000 đồng/lượt/xe máy. Từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau thu thêm 5000 đồng/lượt.
Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Thi thừa nhận tình trạng này diễn ra từ lâu, nhưng vẫn làm ngơ để nhân viên của mình mặc sức “chặt chém” khách?.
“Thực tế ở đây nó diễn ra từ lâu rồi. Chúng tôi chưa có cách nào để xử lý hiệu quả. Bởi vì thực tế, người trông xe thì tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nếu thu đúng thì ngày 3.000, đêm 5000 đồng/lượt gửi. Nhưng để kiểm soát thu sai xử lý thì không đơn giản vì lý do trước hết phải có người làm sai, có nhân chứng ở đó”, ông Thi phân bua.
Để lấp liếm cho vấn đề chúng tôi đề cập, ông Thi mặc định tình trạng “chặt chém” của nhân viên tại bến xe của mình mang tính “xã hội” và đổ cho hầu hết các bến xe đều thu sai như vậy. Vừa nói, ông Thi vừa viện dẫn vừa “chỉ điểm” một số địa chỉ giữ xe “chặt chém” khác ở Hà Nộị để đánh đồng tất cả.
“Thậm chí, về mặt xã hội thì hầu hết các bãi giữ xe đều thu sai, không riêng gì ở đây. Thực tế ấy, người ta bức xúc lắm thì có ý kiến, còn lại là cho qua. Không nói đâu xa, ở đường Hai Bà Trưng, ở bệnh viện V.Đ cũng thu như vậy. Chính từ tình trạng trên mà chúng nó mấp mé thu sai”, ông Thi nói.
Nói về thái độ của nhân viên, ông Thi cũng thừa nhận “lính” của mình kém trong giao tiếp, ứng xử: “Còn thái độ nhân viên, có 4 người thì chỉ 2 người biết ứng xử. Nói thật là bến xe này sắp chuyển đi rồi nên trong thời điểm giao thời ý thức người làm vì miếng cơm manh áo không thật sự rõ ràng”.
Đồng thời, ông Thi cũng thừa nhận hình ảnh, clip người đàn bà thu vé “chặt chém” mà phóng viên cung cấp tên là Thuỳ – con của một giám đốc cũ bến xe này về hưu. “Bà Thùy nguyên bản là con ông giám đốc cũ nên ăn nói chấc chảng, ngay cả đối với chúng tôi, chị ta nói nghe cũng chối tai. Đối với bà Thùy này chúng tôi không biết nói câu gì nữa”.
Ai “bảo kê” cho nhân viên trong bến xe Lương Yên “chặt chém” khách
Mặc dù biết nhân viên của mình “chặt chém” khách và thừa nhận thực tế này diễn ra từ lâu, nhưng khi nói đến vấn đề xử lý nhân viên, ông Thi nói rất ngược đời: “Hướng xử lý là cán bộ sai thì gọi khách đến trả lại tiền. Nếu khách phản ánh nhiều thì chúng tôi sẽ cắt giảm theo kỷ luật ở đây kể cả buộc thôi việc”.
Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Làm sao biết được có bao nhiêu khách bị lừa mà gọi đến trả lại tiền?.
Ông Thi nói nhân viên của mình “chặt chém” như một căn bệnh nan y, chữa không nổi: “Tôi nói thật là buộc thôi việc thì người mới lên làm thời gian sau lại như người cũ. Cái này chúng tôi biết nhưng chưa làm được, chưa xử lý triệt để. Nếu nói về tổng giá trị là lớn, nhưng đơn chiếc là nhỏ vì thế khi xử lý phải gom một vài lần vào. Cái này lỗi của ai thì người đó chịu. Còn về thực tế xã hội nó là như thế rồi”.
Khi nói về lời lãi của nhân viên giữ xe thu sai quy định, ông Thi ví nhân viên của mình như đi “buôn thuốc phiện”: “Thực ra cái vé từ sáng tới tối, có ca sáng ca chiều nữa thu 10.000 đồng ăn lãi như buôn thuốc phiện, gấp 3 lần rồi còn gì. Buôn thuốc phiện nó lãi nhiều thì mới ăn nhiều, còn lãi ít chả ai dám buôn. Khi người ta phản ứng thì phải nói người ta nhẹ nhàng, đây là cái tiền gần như xin hoặc chúng tôi có vất vả này kia chứ không phải người ta gửi xe mà mình nói như bố thí”.
Tình trạng nhân viên giữ xe tại bến xe Lương Yên “chặt chém” khách diễn ra từ lâu, lãnh đạo bến xe biết, nhưng… dư luận đang đặt câu hỏi, ai là người “bảo kể” cho tình trạng này tồn tại như chính thừa nhận của ông phó giám đốc bến xe?!