34 thuyền viên gặp nạn trở về: Những phút giây nghẹn ngào

Thứ Sáu, 06/05/2016 05:08  | Xuân Hoài

(CAO) Đúng 16 giờ ngày 5-5, tàu Sar 412 của Trung tâm tìm kiếm cứu hộ Hàng hải khu vực 2 đưa 34 ngư dân trên tàu QNa 95959 TS (của ông Phạm Phú Thành, 50 tuổi, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vào bờ tại cầu cảng trong sự mừng vui, hạnh phúc của người thân cũng như các ban ngành chức năng tỉnh Quảng Nam.

Ứng cứu kịp thời

Ông Phạm Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) cho biết, khoảng 23 giờ ngày 3-5, tàu Qna 95959 cùng 34 thuyền viên đang hành nghề trên biển bị chìm sau khi va chạm với tàu lạ tại vị trí cách Đà Nẵng 370 hải lý về hướng Đông Bắc, trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu Sar 412 đưa ngư dân vào bờ

Nhận thông tin, Trung tâm khẩn trương triển khai các hoạt động tìm kiếm; yêu cầu tàu đang hoạt động gần khu vực tàu Qna 95959 bị chìm tham gia tìm kiếm cứu nạn 34 thuyền viên; đồng thời, đề nghị Trung tâm cứu nạn hàng hải Trung Quốc (China MRCC) phối hợp tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên Việt Nam.

Trung tâm điều động tàu SAR 412 cùng 19 nhân viên cứu nạn đang thường trực tại cầu cảng Trung tâm II đi cứu nạn.

Chạy đua với thời gian, trong suốt hành trình đi cứu nạn 34 thuyền viên tàu, tàu 412 giữ liên lạc, hướng dẫn tàu Qna 94998 TS đang hoạt động gần khu vực tàu cá bị nạn để triển khai phương án tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên bị nạn. Đến 7 giờ ngày 4-5, lực lượng tìm kiếm cứu được 28 thuyền viên. Đến 8 giờ cùng ngày, 6 thuyền viên còn lại được tìm thấy trên thuyền thúng của tàu bị nạn. Sau gần 10 tiếng đồng hồ trôi dạt trên biển, tình trạng sức khỏe của 34 thuyền viên đều suy yếu, tình thần mệt mỏi, hoảng loạn.

Đến khuya ngày 5-5, tàu cứu nạn SAR 412 tiếp cận tàu Qna 94998 TS tại vị trí cách đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) khoảng 80 hải lý về hướng đông đông bắc. Lực lượng Trung tâm II nhanh chóng chuyển 34 thuyền viên sang tàu cứu nạn và trợ giúp y tế, chăm sóc sức khỏe, động viên tình thần thuyền viên bị nạn và tiếp tục đưa vào bờ an toàn.

Giây phút sinh tử

Vừa vào cầu cảng, ngư dân Phạm Phú Thành, thuyền trưởng, chủ tàu câu mực Qna 95959 TS cho biết, vào lúc 23 giờ ngày 2-5, khi đang đánh bắt trên biển khu vực biển Hoàng Sa thì bị một tàu lạ đâm vào rồi bỏ chạy. Trong lúc tàu chìm tôi phát tín hiệu cấp cứu. Khoảng 4, 5 giờ sáng hôm sau được tàu Qna 94998 TS của anh Phạm Phú Trung (cùng trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) cứu được 34 thuyền viên. Tiếp theo, tàu Sar 412 trực tiếp ra đưa ngư dân lên tàu chăm sóc sức khỏe, đưa ngư dân chúng tôi về bờ an toàn.

Chị Luận ôm em trai vào lòng

“Tàu của tôi chìm hẵn, không lấy được thứ tài sản nào. Chuyến đi biển trị giá hơn 30 tấn mực và tài sản, con tàu tổng trị giá gần 8 tỷ đồng chìm xuống biển. Chua xót quá.

Tuy vậy, chúng tôi quyết tâm đóng mới tàu, không vì tàu nước ngoài va, ngăn cản mà chúng tôi suy sụp tinh thần. Chúng tôi xin hứa vẫn đóng tàu, mua sắm các trang thiết bị hiện đại để vươn khơi bám biển khai thác trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa mà bao đời ông cha chúng tôi để lại thuộc chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Cơ quan chức năng vào cuộc, tìm hiểu truy tìm chiếc tàu đâm va tàu chúng tôi để có biện pháp răn đe, để ngư dân chúng tôi yên tâm bám biển”, thuyền trưởng Thành đề nghị.

Vẫn chưa hết kinh hãi, em Phạm Phú Nhuận (con thuyền trưởng Thành) thuật lại, bản thân em và Trung mới đi biển lần đầu, phụ trách công việc hậu cần. Thời điểm trên, cả 2 đang thiu thiu ngủ thì nghe tiếng va đập mạnh. Cả Trung và Nhuận bị văng người lên cao, đập đầu vào thành tàu bất tỉnh, không còn hay biết gì. Đến khi tỉnh lại, Nhuận thấy ba mình vừa ôm em, vừa kéo Trung đu trên nóc thuyền. Được một lúc, tàu chìm hẳn, ông Thành mới yêu cầu cả 3 đu vào can nước. Do những ngư dân còn lại tham gia đánh bắt ở xa nên phải nhiều tiếng sau mới về đến thuyền, ứng cứu. Trong đêm tối, mấy chục ngư dân chỉ biết bám quanh chiếc thuyền thúng chờ đợi phép nhiệm màu.

Còn em Phạm Trọng Nhân (17 tuổi, con anh Thành), một trong 3 người ở trên tàu trong lúc 31 ngư dân khác đang thả thúng câu mực (cách tàu khoảng 10 hải lý) thì bị tàu lạ đâm. “Khi đó em hoảng loạn nhưng có ba động viên, gọi ứng cứu nên sau đó anh em đưa thúng vào cứu, tàu cứ chìm dần, chìm dân. Sau này có tàu chú Trung ra cứu thì em mới thôi sợ. Đúng là lần đầu tiên em gặp cảnh tượng hãi hùng giữa biển. Nhưng em vẫn quyết tâm bám biển theo cha”, Nhân nói.

Anh Bùi Anh (SN 1970), bàng hoàng kể: “Tôi đang ở trên thúng câu mực thì nghe điện đàm tàu bị đâm, đang chìm. Vội chạy về thì thấy tàu chìm dần. Chúng tôi cầu cứu, lênh đênh trên biển nhiều giờ liền, đối mặt với cái chết và lo lắng. Nhưng may có tàu bạn cứu, chứ không thì…”

Nghẹn ngào trong bờ

Có mặt tại cầu cảng từ sáng, chị Bùi Thị Luận (51 tuổi, vợ của thuyền trưởng Phạm Phú Thành) nước mắt vắn dài. Bà Luận có 7 người thân gồm chồng, con trai, con rể, cháu ruột tham gia trên tàu. 24 người còn lại cũng nằm trong dòng họ. “May mà được ứng cứu, chứ không có mệnh hệ gì sao gia đình tôi sống được”, chị Luận chia sẻ.

Công an tỉnh Quảng Nam trao quà cho thuyền trưởng Thành cùng anh em - Ảnh:

Bà Luận cho biết, gia đình mình nhiều năm tham gia đánh bắt nhưng chỉ làm thuê. Đến năm 2011, vợ chồng mới dành dụm được ít tiền, sau đó vay mượn gần 4 tỉ đồng để mua lại chiếc tàu này. Tổng số tài sản trên tàu, bạn bè đóng góp gần 8 tỷ đồng, giờ đổ xuống biển. Gần 5 năm đánh bắt, số tiền vay vẫn còn chưa trả hết, hiện nợ gần 2 tỷ đồng của người thân, bạn bè.

Bà Nguyễn Thị Tấm (70 tuổi, ngụ Bình Tịnh, Thăng Bình) khóc đến kiệt sức khi nghe tin con trai là anh Nguyễn Văn Thành (30 tuổi) bị nạn trong chuyến đi biển lần này. Vợ đang mang bầu, lại chăm 2 con nhỏ nên không thể ra đón Thành, chồng lại già yếu, bà đành mặc kệ sức khỏe để cốt nhìn mặt đứa con sau hơn 2 tháng đi biển.

Cụ Tấm tâm sự, gia đình bà thuộc hộ nghèo, chồng đau ốm thường xuyên, các con phải đi làm thợ đụng để trang trãi cuôc sống. 3 năm nay, 2 người con trai bà theo các tàu câu mực ra khơi xa, riêng anh Thành đi cùng với tàu của ông Phạm Phú Thành. Mỗi chuyến đi thường 80 ngày, sau khi trừ chi phí, anh Thành được chủ tàu trả 10 triệu đồng. Số tiền trở thành nguồn sống của cả gia đình với 5 miệng ăn.

Chị Nguyễn Thị Hoa (34 tuổi) có chồng là anh Nguyễn Trần Anh (36 tuổi) sụt sùi: “Có chồng đi biển hồn treo cột buồm mà. Hơn 2 tháng mong ngóng thấp thỏm, giờ lại nhận tin tàu bị đâm chìm. Không biết sức khỏe chồng ra sao, chị vội đùm đề 2 con nhỏ ra đón chồng. Gặp được chồng, chị Hoa trào nước mắt, các con cũng sụt sùi ôm chầm lấy cha.

Chiều cùng ngày, tại lễ đón, động viên tinh thần ngư dân, huyện Thăng Bình trao mỗi ngư dân 1 triệu đồng, Trung tâm II 5 triệu đồng; Công an tỉnh Quảng Nam và BĐBP tỉnh Quảng Nam, mỗi đơn vị trao cho ngư dân 17 triệu đồng; Báo Nông thôn Ngày nay trao 10 triệu đồng trong chương trình Đồng hành cùng ngư dân bám biển. Trung tâm tìm kiếm cứu hộ Hàng hải trao quà cho tàu bị nạn, trao giấy khen cho tàu Sar 412 và tàu Qna 94998 TS đã cứu các thành viên tàu QNa 95959 TS kịp thời.

Một số hình ảnh 'Nước mắt trở về':