Xử lý nghiêm cán bộ bảo vệ rừng dựng chuyện lâm tặc đe dọa cướp gỗ

Thứ Ba, 14/02/2017 06:45  | Chí Dũng

|

(CAO) Ngày 11-2, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo Sở NN-PTNT kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân có liên quan trong việc bảo quản gỗ tang vật và dựng lên sự việc bị lâm tặc đe dọa cướp gỗ.

Vụ cung đường gỗ lậu trên sông: Làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương

Liên quan đến vụ việc, trao đổi PV Báo Công an TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho biết, sau khi có kết luận của Công an tỉnh, UBND huyện đã họp với Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Đông Bắc Chư Păh, Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện và VKSND huyện Chư Păh để làm rõ động cơ, trách nhiệm của một số cán bộ kiểm lâm thuộc BQLRPH Đông Bắc Chư Păh trong việc báo cáo bị lâm tặc dùng hung khí cướp gỗ tang vật sai sự thật.

Hiện trường vụ mất 45 lóng gỗ

Trước đó, sau khi Báo Công an TP.HCM có loạt bài phản ánh “Xâm nhập cung đường gỗ lậu trên sông Đăk Bla), theo đó gỗ trên thượng nguồn - nơi giáp ranh giữa Kon Tum và Gia Lai gỗ được đóng thành bè xuôi về TP. Kon Tum, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra, xử lý.

Ngay sau đó, trong quá trình truy quét, vào ngày 20-1-2017, các lực lượng chức năng phát hiện 2 bãi tập kết với 73 lóng gỗ tại xã Hà Tây, huyện Chư Păh (thuộc lâm phần BQLRPH Đông Bắc Chư Păh. Tuy nhiên đúng vào ngày mùng 5 Tết, 45 lóng gỗ tại bãi gỗ bị mất. Sau đó, Ban đã có báo cáo số 09 ngày 2-2-2017 về vụ việc này cho UBND huyện Chư Păh để có hướng xử lý.

Số gỗ mất vào ngày mùng 5 Tết

Vì sợ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về việc đã để mất gỗ là vật chứng của vụ vi phạm ngày 20-1-2017 nên tổ canh giữ đã báo cáo với lãnh đạo là phát hiện hơn 20 lâm tặc đe dọa cướp gỗ.

Tuy nhiên, khi ngành chức năng đang rốt ráo xử lý vụ việc, mới đây Công an tỉnh Gia Lai đã có báo cáo khẳng định không có vụ cướp gỗ như báo cáo. Cụ thể, sau khi bắt gỗ vi phạm, Công an huyện Chư Păh vào khám nghiệm hiện trường bàn giao tang vật cho Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh quản lý.

Báo cáo kết luận của Công an tỉnh về vụ việc

Tuy nhiên, một số cán bộ, nhân viên của ban quản lý rừng được phân công không canh giữ mà xuống làng, cách bãi gỗ khoảng 4km để ngủ. Đến hôm sau quay lại bãi gỗ thì thấy mất gỗ nên mới dựng chuyện bị cướp gỗ. Vụ việc vẫn đang được công an điều tra.

Cũng liên quan đến vụ phá rừng trên, Cơ quan điều tra Công an huyện Chư Păh, đã ra quyết định khởi tố bị can để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng đối với Nguyễn Văn Trung (SN 1971, trú TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum), Wưn (SN 1999, trú huyện Chư Păh) và A Đinh (SN 1988, trú TP. Kon Tum).

Bình luận (0)

Lên đầu trang