Xử phúc thẩm "kỳ án" vụ doanh nhân 13 năm đi tìm công lý

Thứ Năm, 28/01/2021 20:00

|

(CATP) Sau một lần tạm hoãn, ngày 29-1, TAND cấp cao tại TPHCM sẽ xét xử phúc thẩm "kỳ án" ông Trần Tuấn Minh (SN 1950, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Quảng Hưng) hơn 13 năm ròng rã kêu cứu, khiếu tố, khởi kiện một người Đài Loan - Trung Quốc. Vụ án hy hữu, ly kỳ của ông Minh từng được Báo Công an TPHCM phản ánh nhiều lần.

Ngày 31-7-2020, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ "kỳ án". Tại bản án sơ thẩm số 1130/2020/KDTM-ST, qua tranh tụng công khai, HĐXX sơ thẩm nhận định: Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ngày 25-3-2007 giữa 5 nguyên đơn (ông Trần Tuấn Minh đại diện) và các bị đơn Phan Lê Bảo Hương, Phan Lê Kim Liên là giao dịch không có thật. Hương, Liên xác nhận chỉ đứng tên dùm ông Huang Pao Tzu, thực tế các bên cũng không thực hiện giao dịch này.

Do vậy, HĐXX cho rằng ông Minh và các nguyên đơn yêu cầu tuyên bố giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp nói trên vô hiệu là có căn cứ, phù hợp với quy định pháp luật nên cần được chấp nhận. Hậu quả từ giao dịch vô hiệu là các bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật, phải hoàn trả bằng tiền; bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Các nguyên đơn đã yêu cầu bị đơn hoàn trả tài sản, bồi thường thiệt hại phát sinh từ việc hợp đồng vô hiệu. Thế nhưng do Công ty TNHH Quảng Hưng đã bị giải thể, tài sản đã bị thanh lý, không thể khôi phục lại tình trạng ban đầu. Vì thế, các bị đơn phải hoàn trả cho các nguyên đơn bằng tiền, tương đương với giá trị tài sản thuộc sở hữu của Công ty TNHH Quảng Hưng mà các bị đơn đã tiếp nhận và thanh lý. HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn, tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ngày 25-3-2007 vô hiệu; buộc ông Huang Pao Tzu, hai bà Phan Lê Bảo Hương và Phan Lê Kim Liên phải có trách nhiệm liên đới hoàn trả cho các nguyên đơn 27,2 tỷ đồng (làm tròn số). Tuy nhiên, ông Minh cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đến những tổn thất vật chất, đó là thu nhập của doanh nghiệp, cũng như tổn thất tinh thần dẫn đến bệnh tật mà ông phải theo đuổi công lý thì chưa trọn vẹn.

Ông Trần Tuấn Minh bị bệnh tim, các phiên tòa trước phải ra tòa bằng xe lăn

Sau phiên tòa sơ thẩm, bên bị đơn đã kháng cáo toàn bộ bản án phúc thẩm. Còn ông Trần Tuấn Minh kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét, tuyên buộc bị đơn bồi thường thiệt hại khoản thu nhập thực tế bị mất. Theo đó, ông Minh trình bày phía ông Huang Pao Tzu chiếm hữu trái pháp luật khối tài sản hợp pháp của gia đình hơn 10 năm qua, khiến ông mất các cơ hội đầu tư kinh doanh. Trưng ra các chứng cứ do Tòa án thu thập được thể hiện trước thời điểm Công ty Quảng Hưng bị cưỡng đoạt, các nguyên đơn làm ăn ổn định. Biên bản kiểm tra thuế và công văn số 473/CT-K12 ngày 20-1-2009 của Cục thuế trả lời cho Cục Điều tra VKSNDTC thể hiện phần thu nhập lợi nhuận thực tế hàng năm là ổn định. Ông Minh yêu cầu phía bị đơn có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại 1,241 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Minh bức xúc: "Chính bị đơn là người khởi xướng việc vu cáo, rồi tạo dựng các bà Phan Lê Bảo Hương và Phan Lê Kim Liên đứng tên hưởng lợi khối tài sản mồ hôi nước mắt của chúng tôi, khiến gia đình tôi lao đao. Hơn một thập kỷ, danh dự, uy tín, sức khỏe và tinh thần của tôi và các thành viên Công ty Quảng Hưng bị tổn thất nghiêm trọng. Căn cứ vào Bộ luật Dân sự 2015, cấp phúc thẩm cần tuyên buộc bị đơn phải bồi thường tổn thất tinh thần".

Bình luận (0)

Lên đầu trang