5 người Trung Quốc khai nhập cảnh trái phép ở Quảng Ninh là nói dối

Thứ Năm, 28/01/2021 15:20

|

(CAO) Qua làm việc với cơ quan Công an, 5 người Trung Quốc khai nhận, đã khai báo sai sự thật việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua địa bàn TP Móng Cái, Quảng Ninh, thực tế nhập cảnh trái phép từ Campuchia qua Long An để vào Việt Nam.

Ngay sau khi có thông tin 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua TP Móng Cái để vào Việt Nam, Công an TP Móng Cái phối hợp với Công an Kon Tum đã xác minh vụ việc.

Căn cứ tài liệu và nội dung khai báo, cơ quan Công an xác định 5 người này, đều ngụ TP Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Theo lời khai, thì 5 người này từ Trung Quốc nhập cảnh vào Campuchia để làm thuê. Do công việc không phù hợp và sợ chính quyền địa phương Campuchia phát hiện, nên 5 người trên đã bàn bạc cùng nhau bỏ trốn, tìm cách đi đến Đại sứ quán Trung Quốc ở TPHCM nhờ giúp đỡ trở về Trung Quốc.

Năm công dân Trung Quốc đã thay đổi lời khai về lịch trình của mình. Ảnh Công an TP Kon Tum

Ngày 18-1-2021, 5 người này từ Campuchia đi bộ qua đường mòn biên giới, nhập cảnh trái phép vào tỉnh Long An bắt xe khách, sáng 19-1-2021 đến TPHCM. Tại TPHCM, nhận thấy trên bản đồ Internet hướng dẫn Đại sứ quán Trung Quốc đặt ở TP.Hà Nội, nên tiếp tục tìm cách di chuyển đến Hà Nội. Chiều 19-1-2021, số người này bắt xe khách đi đến TP Pleiku, Gia Lai. Sáng 20-1-2021, sau khi xuống xe khách tại TP Pleiku, đã bắt taxi đi đến TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum để tìm xe khách đi Hà Nội. Tại đây, đã bị Công an TP Kon Tum phát hiện và đưa đến cơ sở cách ly y tế theo quy định.

Số người này đã khai nhận mục đích, động cơ khai báo sai sự thật với cơ quan chức năng Kon Tum là do biết tỉnh Quảng Ninh giáp biên giới với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), thuận lợi khi được trao trả về nơi cư trú và để che giấu một số hành vi và sợ bị trả thù.

Trước đó, vào sáng 20-1, người dân phát hiện 5 công dân Trung Quốc nghi ngờ nhập cảnh trái phép đang ở khu vực Bến xe trung tâm TP Kon Tum. Ngay lập tức, cơ quan chức năng Kon Tum đã cho xác minh và đưa 5 người Trung Quốc này về cách ly y tế.

Năm người này khai với cơ quan chức năng, là họ đều có địa chỉ tại TP Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ngày 16-1, số người này nhập cảnh vào Việt Nam qua đường bộ (không qua cửa khẩu) tại TP Móng Cái, Quảng Ninh và chưa thực hiện cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19. Năm người này đã di chuyển từ Quảng Ninh trên xe 16 chỗ để vào TP HCM du lịch.

Ngày 19-1, 5 người này đi xe khách về ngã 3 Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai. Sau đó, bắt taxi về về Bến xe trung tâm TP Kon Tum, thì bị phát hiện.

Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, sau khi cách ly 5 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép, CDC Kon Tum đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp và đều cho kết quả âm tính với với SARS-CoV-2 lần 1.

Vụ 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, từng đến TPHCM: Xét nghiệm lần 1 âm tính
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang