Sở GTVT TPHCM nói gì về 2 bến “cóc” trước cổng Bến xe Miền Đông?

Thứ Sáu, 02/04/2021 15:45

|

(CAO) Sáng 2-4, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về công tác kiểm tra, xử lý 2 bến xe “cóc” đã tồn tại ở số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh, đối diện cổng Bến xe Miền Đông).

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc (PGĐ) Sở GTVT - ông Võ Khánh Hưng nhấn mạnh, do vướng mắc nhiều vấn đề pháp lý nên các chuyến ra quân, xử lý thời gian qua đối với 2 bãi xe này vẫn như tình trạng… “bắt cóc bỏ dĩa”!

Liên quan tới sự việc 2 bãi xe tại số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh ngang nhiên tồn tại, hoạt động trái phép suốt nhiều năm qua nhưng không có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý, ông Hưng thừa nhận, do có sự khác nhau giữa hình thức cấp phép thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi khác với điều kiện thành lập các bến, bãi đón, trả khách (bến xe khách) nên vô tình tạo ra lỗ hổng về luật khiến công tác quản lý gặp khó khăn.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT chủ trì buổi thông tin

 “Lỗ hổng ở đây chính là việc mô hình kinh doanh bến, bãi không thuộc nhóm kinh doanh có điều kiện” – ông Võ Khánh Hưng nhấn mạnh! Giải thích cặn kẽ vụ việc, ông Hưng nói, nếu một cá nhân, tập thể muốn xin cấp phép thành lập một doanh nghiệp kinh doanh bến, bãi vận tải thì chỉ cần xin giấy phép đăng ký kinh doanh (GPKD) tại Sở Kế hoạch đầu tư (KHĐT). Nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện mà Sở này đưa ra sẽ được chấp thuận cho thành lập doanh nghiệp.

Buổi làm việc có sự tham dự của TTGT cùng các phòng nghiệp vụ khác của Sở GTVT

Kiến nghị đưa kinh doanh bến, bãi là loại hình kinh doanh có điều kiện

Trong tháng 4, Ban giám đốc Sở GTVT đã yêu cầu các phòng ban của sở làm việc với một số sở, ban ngành khác về căn cứ pháp lý để khắc phục được lỗ hổng trong quy định quản lý loại hình kinh doanh bến, bãi vận tải, bến bãi lữ hành cũng như tiến tới kiến nghị đưa loại hình bãi đậu xe vào loại hình kinh doanh có điều kiện.

Tiếp đến, sau khi những doanh nghiệp này đã được cấp phép, họ lợi dụng diện tích trống ngay tại trụ sở đăng ký GPKD để mở luôn bến, bãi đón trả khách.

Như vậy, nếu loại hình kinh doanh bến, bãi vận tải nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện thì lúc này, Sở GTVT sẽ có tiếng nói, thẩm quyền để cùng phối hợp với Sở KHĐT thẩm định cấp phép và kiểm tra xử lý hậu cấp phép.

Bên cạnh đó, dù Sở GTVT đã phát hiện các doanh nghiệp nói trên có “triệu chứng” hoạt động “núp bóng” thì dù muốn xử lý nghiêm cũng vướng phải nhiều quy định khác nhau.

Cụ thể, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) khi muốn xử lý cũng phải đợi các phương tiện này ra khỏi bến, bãi thì mới có thể phối hợp cùng CSGT tạm dừng phương tiện và kiểm tra.

Bến "cóc" ở số 391 Đinh Bộ Lĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh hoạt động tấp nập bất kể ngày hay đêm

“Người dân thường xuyên đặt câu hỏi tại sao ngành GT, TTGT không xử lý nhưng sự việc lại diễn ra trong khuôn viên của hộ kinh doanh thì cơ quan chức năng không có thẩm quyền, không có quy định nào cho phép xông thẳng vào để kiểm tra, xử phạt. Nếu đã là loại hình kinh doanh có điều kiện thì chúng tôi có cơ sở căn cứ, tước điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp nếu phát sinh vi phạm” – PGĐ Sở GTVT trình bày khó khăn trong buổi họp báo.

Bến "cóc" ở số 397 Đinh Bộ Lĩnh 

Xe đón khách từ trong bãi ra ngoài nếu TTGT và CSGT phối hợp thì chỉ xử lý các quy định về an toàn, hợp đồng pháp lý, còn việc xử lý triệt để bến bãi bao năm qua chỉ như tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa”. Đặc biệt, các bãi xe vi phạm còn canh ngược lại cơ quan chức năng để không bị phạt. Do lực lượng mỏng nên cơ quan chức năng không xử lý hết được, dẫn tới tình trạng này kéo dài dai dẳng nhiều năm nay.

Một bến "cóc" khác nằm tại số 664 Trường Chinh, Q.Tân Bình 
Bên trong bến xe "cóc" này rất rộng rãi

Đề cập tới công tác phối hợp cùng lực lượng CSGT, đại diện Sở GTVT cho biết, trong năm 2020 Sở GTVT đã phối hợp cùng CATP phát động 3 đợt cao điểm ra quân, quyết định xoay chuyển tình hình tại 2 bến “cóc” nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh). “Bắt đầu từ ngày 23-3 và kéo dài trong 1 tháng, chúng tôi đã phối hợp cùng Phòng CSGT lập một chốt kiểm tra gần đó để trực tiếp xử lý nghiêm các phương tiện là xe khách ra vào 2 bến “cóc” này” – PGĐ Sở GTVT cho biết.

Nghe có “động”… bến “cóc” cho xe nhảy “cóc”

Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí sáng 2-4, ông Phạm Khánh Hưng còn cho biết, theo báo cáo nhanh của các đơn vị nghiệp vụ trong tối 1-4, đa số các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bên trong 2 bến “cóc” ở đường Đinh Bộ Lĩnh đều đã được di chuyển sang một địa chỉ khác. Bên trong bến gần như không còn xe khách nào.

Trước đó, vào ngày 1-4, Đội Thanh tra giao thông số 3, Sở GTVT TP.HCM phối hợp cùng CSGT Hàng Xanh lập tổ công tác tuần tra xử lý xe đậu không đúng nơi quy định quanh khu vực Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh). Theo ghi nhận, trước khi tổ công tác đến, tại 2 bến xe 391 và 397 liên tục có xe ra vào bến và đậu gần đó. Tuy nhiên, khi tổ công tác lập chốt chặn thì không có trường hợp nào xảy ra. Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, xử lý và lập biên bản 1 trường hợp xe đậu không đúng nơi quy định phía trước bãi giữ xe 397 Đinh Bộ Lĩnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang