Tiếng kêu cứu trên con đường "tử thần" dẫn vào cảng Cát Lái:

Kỳ 3: Cụm trường chuẩn quốc gia trong vòng vây của cung đường "tử thần"

Thứ Năm, 01/04/2021 11:01

|

(CATP) Trong vòng 5 năm trở lại đây, các quận 2, 9 và Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức) có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất của thành phố (TP). Chỉ trong mấy năm gần đây, hàng chục dự án về nhà ở được triển khai ồ ạt, trong khi đó cơ sở hạ tầng không theo kịp sự phát triển. Đi trên các đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công..., chúng tôi ghi nhận nhiều đoạn người tham gia giao thông phải đi chung làn với xe container trên tuyến đường khá hẹp, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đường quy hoạch không theo kịp sự phát triển

Theo quy hoạch, TP.Thủ Đức trong tương lai sẽ trở thành đô thị vệ tinh phía Đông của TPHCM. Đón đầu quy hoạch, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã cho xây dựng hàng loạt DA về nhà ở, các khu chung cư. Trong vòng 3 năm trở lại đây, tại TP.Thủ Đức có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất TP. Hàng loạt DA như: Khu đô thị (KĐT) Hausneo của EZ Land, Safira Khang Điền, KĐT Him Lam City, Khu nhà ở xã hội River Park Tower, Tổ hợp biệt thự - nhà phố Jamona Home Resort, Khu nhà ở Melosa Garden... đang được triển khai. Đón đầu làn sóng hạ tầng và sự chuyển dịch cư dân, nhiều nhà đầu tư đã chọn TP.Thủ Đức để phát triển các DA nhà ở cao cấp. Theo đó, nơi đây đã thu hút được nhiều dân cư về sinh sống.

Trên địa bàn TP.Thủ Đức có hàng loạt tuyến đường đang trong tình trạng "kêu cứu" như: Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng khu vực phía Đông hiện nay chưa được đầu tư đúng tầm và thiếu đồng bộ. Tuyến Vành đai 2 được xem là giải pháp giảm kẹt xe thì hiện nay đang được xây dựng với tốc độ "rùa bò”, đường Vành đai 3 chưa biết đến khi nào mới được triển khai. Tại nhiều tuyến như Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định..., mỗi khi các phương tiện tham gia lưu thông chỉ cần xảy ra va chạm nhỏ cũng dẫn đến kẹt xe.

Hàng đoàn xe container nối dài lưu thông trên đường Đồng Văn Cống

Dành cả buổi chiều đưa chúng tôi đi thăm các khu chung cư, DA hiện đại của TP.Thủ Đức, ông Diệp Phi Sáng - Tổ phó KP3, phường Cát Lái - cho biết, trong 5 năm trở lại đây hàng trăm DA bất động sản đều dồn về P.Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi... được các chủ đầu tư cho xây hàng chục tòa chung cư, những siêu DA về nhà ở. Theo đó, tốc độ xây dựng nhà ở đang bỏ xa cơ sở hạ tầng giao thông khiến nhiều tuyến đường đang bị "bóp nghẹt". Đặc biệt, trên đường Đồng Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái thu hút hàng ngàn lượt xe container ra vào cảng mỗi ngày. Trong khi đó, nhiều đoạn đường người điều khiển xe 2 bánh phải đi chung làn với xe container trên tuyến đường hẹp, rất nguy hiểm. Nếu TNGT xảy ra là đường bị... tê liệt!

Vào những ngày cuối tháng 3-2021, chúng tôi có mặt trên đường Đồng Văn Cống, ghi nhận các tuyến dẫn vào khu DA nhà ở, khu chung cư có mặt đường rất đẹp và rộng, toàn bộ DA được trồng cây xanh nhưng thu hút rất ít người ở. Lý giải cho sự heo hút này, anh Diệp Phi Sáng cho rằng vào mỗi buổi sáng hoặc chiều muộn, tuyến Võ Chí Công có hàng nghìn xe container tham gia giao thông, rất nguy hiểm. Không dừng lại ở đó, tình trạng kẹt xe cũng trở thành nỗi ám ảnh của đa số người dân. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe, khói bụi, ùn tắc thường xuyên diễn ra khiến nhiều gia đình phải bán nhà, chuyển đi nơi khác.

Xe container di chuyển trên đường Đồng Văn Cống được người dân địa phương ví von như "những hung thần di động" bởi sự cồng kềnh, nặng nề mỗi khi di chuyển. Ngoài mối nguy hiểm do tài xế xe container phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến va chạm giao thông, người đi đường còn bị "ám ảnh" bởi các sự cố: thùng container rơi xuống đường, lật xe. Do xe container được thiết kế chuyên dụng để chở hàng nên có nhiều "điểm mù”, nếu người tham gia giao thông đi vào những vị trí trên sẽ rất nguy hiểm.

Đi vào khu DA 150ha ở P.Cát Lái (nơi có tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái), chúng tôi ghi nhận đây là 1 DA siêu đẹp có đường dẫn vào khu dân cư rộng 8-12m, bên trong có những block chung cư hiện đại. Tuy đây là DA lớn và được triển khai hơn 10 năm qua nhưng đến nay thu hút rất ít người ở, mà theo anh Sáng, nguyên nhân dẫn đến DA 150ha rơi vào tình trạng ế ẩm là do tuyến Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định có rất nhiều xe container chở hàng ra vào cảng Cái Lái.

Theo quan sát của chúng tôi, đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định (dẫn ra phà Cát Lái) mỗi ngày thu hút hàng nghìn xe container, xe siêu trường siêu trọng lưu thông trên tuyến này, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, mặt đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống chỉ rộng 12m nhưng nhiều đoạn XM lại lưu thông chung với xe container rất nguy hiểm. Đặc biệt, vào các khung giờ từ 6-9, 15-19 hay lúc giữa trưa thì đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định luôn đông nghẹt xe container.

Sống trên tuyến Đồng Văn Cống, chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ P.Thạnh Mỹ Lợi) cho biết, con đường dài 5km nhưng thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn lại là đoạn 1,5km từ vòng xoay Mỹ Thủy kéo dài đến cảng Cát Lái. Vào mùa nắng, người dân sống 2 bên đường phải hứng bụi, mưa xuống thì lầy lội. Đây là tuyến mỗi ngày có hàng nghìn xe tải hạng nặng đi qua, mưa xuống nước đọng trên đường thành những "ổ voi" rất nguy hiểm. Nếu người điều khiển XM ngang qua lỡ vấp phải, ngã xuống đúng lúc xe containar đi qua thì không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng thế nào.

Đi tìm con chữ... dưới bánh xe container?

Trong khi đó, các trường Mầm non Sơn Ca, Tiểu học Mỹ Thủy, THCS Cát Lái... lại nằm sâu trong khu dân cư, nhưng mỗi lần đưa đón con em từ nhà tới trường là một cực hình. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả ba trường đều nằm sâu trong khu dân cư 150ha nhưng có rất ít học sinh (HS). Vào khung giờ lúc sáng sớm hay chiều muộn, đường Đồng Văn Cống dẫn ra phà Cát Lái có hàng nghìn container lưu thông, rất dễ xảy ra tai nạn. Đây cũng là thời điểm các HS tới trường (hay trở về nhà) nên con đường càng trở nên chật hẹp. Lo lắng nhất là các HS bên P.Thạnh Mỹ Lợi mỗi lần đến lớp phải băng qua đường Đồng Văn Cống có hàng nghìn xe container lưu thông, rất nguy hiểm.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Mai - giáo viên cấp 2, tạm trú quận 2 - cho biết: "Chị có lớp dạy tiếng Anh buổi tối cho HS trong khu dân cư 50ha, P. Cát Lái nên thường xuyên phải đi qua tuyến Đồng Văn Cống trong lúc mặt đường hẹp và đoàn "hung thần" kè kè bên hông". Trên tuyến này cũng xuất hiện nhiều đường dân sinh cắt ngang nên việc qua lại của người dân gặp không ít nguy hiểm; trong khi đó tầm quan sát bị hạn chế, rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo quan sát của chúng tôi, 16 giờ hàng ngày cũng là lúc các HS tan trường về nhà. Đặc biệt, hàng trăm phụ huynh đi đón con bằng nhiều phương tiện ôtô, XM tràn ra đường Võ Chí Công cũng gây nên cảnh ùn tắc. Trong khi đó, khung giờ này cũng là thời gian cao điểm cho các xe container ra vào cảng nhận hàng. Đứng trên cầu vượt Võ Chí Công nhìn xuống đường Đồng Văn Cống, chúng tôi chứng kiến hàng trăm xe container tham gia giao thông cùng các phương tiện XM tràn ra từ các khu dân cư rất lộn xộn.

Xe hai bánh và xe container chạy cùng làn đường, rất nguy hiểm

Đứng đón con ở cổng Trường THCS Cát Lái, chị Nguyễn Phương Lan cho biết nhà bên P.Thạnh Mỹ Lợi nhưng phải gửi cháu qua P. Cát Lái học cho gần. Từ nhà đến trường chỉ cách 1,2km nhưng mỗi buổi đưa đón con, chị Lan phải di chuyển mất gần 30 phút. Trong dòng xe ken đặc, người lớn bơ phờ, trẻ em mệt mỏi trên yên xe giữa cái nắng nóng 370C. Trong khi đó, đường Đồng Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái nhỏ, hẹp, chỉ đủ cho 2 làn ôtô tránh nhau là chiếm hết phần đường của XM. Không dừng lại đó, trên tuyến này có nhiều điểm giao cắt dẫn đến cảnh kẹt xe diễn ra thường xuyên. Có hôm xe tắc thành hàng dài, XM phải lách vào những điểm hở của xe container để di chuyển.

Theo người dân địa phương, từ 16 đến 19 giờ mỗi ngày trên đường Đồng Văn Cống thường xuyên xảy ra ùn tắc. Có hôm, vào giờ cao điểm xe container kéo dài hàng ki-lô-mét. Trong khi đó, trên cùng tuyến này có hàng ngàn XM tham gia lưu thông với mật độ dày đặc cùng sự góp mặt của các "hung thần" xe container, xe tải, siêu trường siêu trọng... đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người điều khiển XM.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Khói bụi, tai nạn và ùn tắc trên đường vào cảng hiện đại nhất nước
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang