Những câu chuyện cảm động về lực lượng Cảnh sát giao thông

Thứ Hai, 29/03/2021 11:18

|

(CATP) Câu chuyện sản phụ đẻ rơi trên ôtô được 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) quận 5, TPHCM dùng xe chuyên dụng dẫn đường vào bệnh viện (BV) an toàn đang được chia sẻ chóng mặt trên các mạng xã hội (MXH) với những lời tán dương, khen ngợi hành động đầy tính nhân văn của các anh. Ở bất kỳ đâu trên mảnh đất nghĩa tình này, chúng ta cũng đều có thể bắt gặp những câu chuyện đẹp về tình người như thế!

XE "BỒ CÂU TRẮNG" MỞ ĐƯỜNG VÀ TIẾNG KHÓC CHÀO ĐỜI CỦA TIỂU "THIÊN THẦN"

Ngày 28-3, phóng viên Báo CATP đã có dịp trò chuyện với người đăng clip và 2 chiến sĩ CSGT cùng sản phụ để rõ thực hư câu chuyện đầy tính nhân văn, lan truyền cảm hứng cho nhiều người trên.

Sau sự việc trên, ngay tối 26-3 Ban chỉ huy CAQ5 đã yêu cầu Đội CSGT-TT báo cáo sự việc, đại diện Ban chỉ huy CAQ5 sau đó đã báo cáo về Ban giám đốc CATP xem xét khen thưởng 2 đại úy Trung Hiếu - Trung Quân về hành động đẹp này. "Hoa nở giữa đời thường" là cụm từ mà cộng đồng mạng dành tặng 2 anh.

Câu chuyện đầy tính nhân văn của 2 CSGT cũng là tấm lòng của CBCS CATP hướng về người dân mỗi lúc gặp khó khăn. Bằng cách này hay cách khác, họ - những CBCS của lực lượng Công an nhân dân vẫn luôn miệt mài đóng góp sức mình vì sự bình yên, an toàn, hạnh phúc cho xã hội, nhân dân.

Qua trao đổi, anh Lê Minh Thanh (SN 1990, quê Đồng Nai), người đăng đoạn clip trên MXH, cho biết: "Khoảng 7 giờ ngày 26-3, tôi nhận được thông tin chị dâu chuyển dạ sau thời gian mang thai, nên lái xe tới nhà chị ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai (cách khoảng 2km) để chở hai vợ chồng cùng 1 người đi sinh. Khi xe vừa đi qua hầm Thủ Thiêm, Q1, TPHCM thì người chị dâu chuyển dạ rồi sinh luôn trên xe. Hoảng quá, tôi không biết làm gì, trong lúc đường đông, di chuyển khó khăn. Khi xe vừa tới chân cầu vượt Nguyễn Tri Phương, thấy 2 chiến sĩ CSGT đang điều tiết giao thông, tôi liền dừng xe trình bày sự việc, nhờ các anh dẫn đường tới BV. Lập tức, 2 CSGT liền lên môtô nổ máy rồi bảo tôi bám sát phía sau. Quá trình di chuyển, 2 chiến sĩ CSGT mở còi hụ để các phương tiện tấp vào 2 bên, nhờ vậy tôi mới chở chị dâu đến BV kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé”.

Hai CSGT dẫn đường cho ôtô chở sản phụ tới Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Ảnh: Minh Hoà

Sau sự việc trên, anh Thanh đã đăng clip từ camera hành trình của xe lên MXH và nhận được hàng trăm ngàn lượt yêu thích cùng những lời bình luận, chia sẻ xúc động "Cảnh sát giao thông nào cũng được như vậy thì tốt quá. Anh tài xế phản ứng nhanh quá, cũng gặp được hai đồng chí công an nhiệt tình, tốt bụng nữa", "Mình đã khóc. Đâu đó quanh ta vẫn còn tình người phải không nào"... Xuyên suốt cuộc hành trình chạy đua với thời gian của vợ chồng thai phụ, TX Thanh và đặc biệt là hai cán bộ CSGT Trung Hiếu - Trung Quân được ghi lại đã đưa người xem đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác, từ lo lắng, hồi hộp đến vỡ oà niềm hạnh phúc khi chiếc xe về tới đích an toàn.

Tối 26-3, chúng tôi đã tìm tới đơn vị của 2 CSGT trong đoạn clip được anh Thanh đăng tải là đại úy Nguyễn Trung Hiếu và đại úy Đỗ Huỳnh Trung Quân thuộc Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) Công an (CA) quận 5, TPHCM. Trao đổi với phóng viên, các anh không giấu nổi niềm hạnh phúc khi được góp sức cho cuộc vượt cạn hy hữu thành công và cả mẹ lẫn con đều bình an khi đến BV.

Đại úy Hiếu nhớ lại: "Sáng cùng ngày, tôi cùng đại úy Quân tuần tra kiểm soát ở giao lộ An Bình - Võ Văn Kiệt, quận 5 thì thấy chiếc ôtô chạy đến gần, 1 thanh niên mở cửa bước ra với vẻ mặt hoảng hốt khi trình bày sự việc. Nhìn vào trong xe, tôi cùng đồng nghiệp xót xa chứng kiến cảnh người phụ nữ đang "vượt cạn" oằn mình trên xe. Tôi cùng đại úy Quân vội lên môtô đặc chủng mở còi hụ, trong đầu chỉ nghĩ phải chạy thật nhanh để mở đường cho chiếc ôtô chở sản phụ tới BV nhanh nhất có thể, vì sinh không đúng cách rất nguy hiểm đến tính mạng". "Tiếng khóc của cháu bé như thôi thúc khiến chúng tôi phải bằng mọi giá mở đường cho chiếc xe của anh Thanh tới BV sớm nhất và an toàn nhất", đại úy Trung Quân chia sẻ.

CSGT dùng cát lấp vết nhớt đổ ra đường đồng thời dọn dẹp mảnh vỡ từ khối bê-tông của dải phân cách do vụ tai nạn gây ra, đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông

Đại úy Hiếu cho biết thêm, anh lập gia đình đã 2 năm nay, nên khi dẫn đường cho xe ôtô chở sản phụ tới BV, anh có cảm giác như đưa chính người thân của mình đi sinh... "Nếu không phải tôi và Quân mà là chiến sĩ khác thì cũng làm như vậy thôi", anh cười.

GIÂY PHÚT VƯỢT CẠN NGHẸT THỞ TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Tiểu "thiên thần" được hai CSGT mở đường đưa tới BV được bố mẹ đặt tên là Vy. Anh Lê Duy (SN 1993, quê Đồng Nai), chồng của sản phụ Lê Thị Kim Trinh trong đoạn clip (SN 1994) cho biết: "Sáng cùng ngày, vợ tôi chỉ đau bụng lâm râm ở nhà nên gia đình tính đưa lên BV Đại học Y Dược TPHCM sinh và sự việc diễn tiến như trên. Do đường quá đông, nhiều đèn tín hiệu nên trong thoáng chốc, tôi đã nghĩ tới điều xấu nhất có thể xảy ra. May mắn là nhờ 2 CSGT mở đường, xe của gia đình mới tới được BV kịp thời".

Chị Trinh chia sẻ: "Trên đường tới BV, tôi bị vỡ ối nên hoang mang vô cùng, gọi cho bác sĩ thường khám thai thì được dặn nằm xuống, hít sâu. Tôi làm theo nhưng xe chạy tới hầm Thủ Thiêm thì không nhịn được nên đành phải sinh con trên xe. May mắn nhờ các anh CSGT dẫn đường tới BV kịp thời, nếu không nguy hiểm cho hai mẹ con...".

Chị Trinh bày tỏ lòng biết ơn hai CSGT đã giúp chị đến BV kịp thời và tập thể y bác sĩ đã hỗ trợ chị vượt qua cảnh nguy cấp. Phía BV Đại học Y Dược TPHCM cơ sở 1 trên đường Hồng Bàng cho biết, nhờ có sự hỗ trợ của CSGT, sản phụ đã được đưa đến BV trong thời gian ngắn nhất. Vào viện, bé sơ sinh còn nằm trên bụng mẹ”. Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Loan, khoa Phụ sản của BV, cùng êkíp đỡ sinh nhanh chóng cắt dây rốn, xổ nhau và khâu phục hồi tầng sinh môn cho sản phụ. Nhờ được can thiệp nhanh chóng, cả mẹ và bé đều an toàn. Tình hình sức khỏe sản phụ hiện ổn định, bé khỏe và cả hai mẹ con đã được tiêm ngừa đầy đủ.

LAN TỎA NHỮNG NGHĨA CỬ ĐẸP CỦA NGƯỜI CHIẾN SĨ CSGT

Trước đó, khoảng 6 giờ ngày 6-1-2021 thực hiện kế hoạch công tác của Trạm CSGT Tây Bắc, trung tá Huỳnh Văn Hiếu, thượng úy Nguyễn Minh Tiến, trung úy Nguyễn Quốc Thái, thiếu tá Nguyễn Văn Nghĩa đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát (TTKS) trên QL22 đã phát hiện xe container va vào dải phân cách nên báo cáo về Ban chỉ huy đơn vị.

Hình ảnh CSGT đưa cháu bé tới bệnh viện

Sau khi tổ tai nạn giao thông đo đạc hiện trường, các thành viên trong tổ TTKS phát hiện xe container làm đổ nhớt ra đường, lập tức các anh phân công bảo vệ hiện trường vụ va chạm, điều tiết hướng dẫn người tham gia giao thông để tránh xảy ra tai nạn đồng thời hỗ trợ quét dọn, dùng cát lấp lại vết nhớt trên đường, thu dọn mảnh vỡ từ khối bê-tông của dải phân cách do vụ tai nạn gây ra.

Trước đó, thêm câu chuyện đẹp về lực lượng CSGT TPHCM đã được cộng đồng mạng chia sẻ với niềm thán phục là việc đưa 1 cháu bé đến BV cấp cứu, người ngồi sau vừa ẵm bé vừa cho bú bình. Hai chiến sĩ này là trung úy Đoàn Tấn Phú và thượng úy Vũ Đình Nam, thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM.

Thượng úy Nam là người đã dùng xe đặc chủng chở bé đến BV, còn trung úy Phú ngồi sau cố gắng dỗ dành cho bé bú bình trên đường đưa đi cấp cứu. Hôm đó, hai anh Phú - Nam đang đứng chốt ở góc đường Trường Chinh - Lê Thạnh thì nghe tiếng một phụ nữ kêu lớn "Cứu con em với!". Nhìn kỹ thấy chị đang chở một em bé chừng 14 tháng, người tái xanh, lập tức 2 CSGT đã dùng xe đặc chủng mở đường dẫn 2 mẹ con đến BV.

Khi đến đường Phạm Văn Bạch, thấy lượng phương tiện mỗi lúc một đông, người phụ nữ lại đang trong trạng thái hoảng loạn và cháu bé ngất xỉu, các anh đã thuyết phục người mẹ đưa cháu lên môtô đặc chủng chở tới BV. Trung úy Đoàn Tấn Phú cho biết hành động của anh hôm đó là phản ứng gần như bộc phát từ trái tim và theo anh, trong hoàn cảnh ấy người khác cũng sẽ làm như vậy thôi.

Những tấm gương CBCS CSGT bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ xuất hiện ngày càng nhiều, lay động trái tim người dân cả nước.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, để hành động đầy tính nhân văn bộc phát tự nhiên như vậy, các chiến sĩ đã trải qua quá trình học tập, phấn đấu, rèn giũa đạo đức trong thời gian dài. Những việc làm như trên là bình thường, không có gì lạ bởi trong quá trình học tập, công tác, CBCS CSGT đã được thấm nhuần, đó cũng là trách nhiệm của người CSGT, giống như việc CSGT giúp dân đẩy xe chết máy, cùng người dân dọn dẹp cây ngã, đất đá đổ trên đường, phát áo mưa cho người dân trú dưới gầm cầu, hầm đường bộ... Đều là những việc làm rất tự nhiên của CBCS CSGT.

Với mỗi công dân thì trách nhiệm bình thường, nhưng người chiến sĩ công an mặc cảnh phục thì trách nhiệm phải lớn hơn, việc làm của các anh phải xuất phát từ ý thức trách nhiệm. Lúc đó đường tắc, người dân không thể lưu thông, trong khi chẳng có sự ưu tiên của xe cấp cứu, nhưng người chiến sĩ CSGT có thể làm được điều này khi sử dụng phương tiện và còi hụ, giúp đưa người bệnh đến BV nhanh nhất. Người dân cần giúp đỡ trong khi mình mặc cảnh phục đứng đó mà chẳng có động thái gì thì không thể chấp nhận được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang