Tuyên chiến với tội phạm cho vay nặng lãi:

Kỳ 1: Những chiếc "thòng lọng" của tín dụng đen

Thứ Tư, 24/03/2021 12:18  | Thiện Thảo

|

(CATP) Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2020, các lực lượng chức năng đã triệt phá 2.485 băng nhóm tội phạm hình sự các loại và đã trấn áp mạnh tội phạm tín dụng đen. Hiện nay, hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi đang diễn biến phức tạp.

Báo CATP đã có nhiều phóng sự điều tra, thâm nhập vào tận hang ổ của bọn cho vay nặng lãi, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ đưa chúng ra trước pháp luật. Với loạt bài tiếp theo, chúng tôi sẽ phản ánh những biến tướng của loại tội phạm này đang hoành hành khắp cả nước và những nỗ lực của lực lượng công an trong đấu tranh, bảo vệ người dân.

Để thu lãi suất "cắt cổ", các đối tượng cho vay nặng lãi luôn trang bị "hàng nóng" cùng đàn em "ngáo đá” sẵn sàng khống chế con nợ. Nhiều đối tượng thành lập công ty, doanh nghiệp với vỏ bọc doanh nhân nhưng thực ra là cho vay lãi nặng.

HUY ĐỘNG GẦN CẢ TRĂM CẢNH SÁT

Đến trưa 23-3, lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang vẫn tiếp tục khám xét các "sào huyệt" của băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen" khét tiếng ở huyện Gò Công Tây. Ban chuyên án tạm giữ 12 nghi can liên quan gồm: Ngô Thị Kim Cương (SN 1963) cùng chồng là Trần Minh Sơn (SN 1957), Nguyễn Phương Tâm (SN 1988), Phan Lê Nhật Hoàng, Nguyễn Quốc Khánh (SN 1987), Lê Khắc Vũ (SN 1993), Trần Thanh Hải (SN 1974), Phạm Hoài Đức (SN 1996), Nguyễn Đức Thành (SN 1986), Lưu Toàn Trọng (SN 1990), Mai Thanh Hùng (SN 1997) và Trương Minh Tâm (SN 1990, đều ngụ Tiền Giang). Tang vật tạm giữ 4 khẩu súng, vật nghi lựu đạn, 57 viên đạn (đạn bi, đạn chì và đạn AK), 3 viên pháo, 12 dao tự chế, gậy bóng chày, tuýp sắt, hai gói bột màu trắng nghi ma túy...

Các đối tượng từ Bình Dương đến Long Xuyên xiết nợ bị bắt giữ

Đầu năm 2021, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang nhận được đơn tố giác Ngô Thị Kim Cương cùng chồng là Trần Minh Sơn (ngụ xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) hoạt động theo kiểu "xã hội đen" khi tập hợp hàng chục đàn em để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy... Nếu con nợ không thanh toán đúng hạn, Cương - Sơn cho đàn em mang hung khí đến thanh toán. Trong số đàn em thân cận của cặp vợ chồng này là Nguyễn Đức Thành.

Sau khi xác minh, trinh sát phát hiện Cương lập ra hàng chục điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang để thực hiện hành vi phạm tội. Trước tính chất nguy hiểm của băng nhóm trên, Công an tỉnh Tiền Giang xác lập chuyên án. Qua nhiều ngày củng cố tài liệu, lúc 4 giờ ngày 23-3, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ bao gồm các lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra, Cảnh sát cơ động và Công an huyện Gò Công Tây; đồng thời huy động nhiều phương tiện có liên quan hỗ trợ để khám phá chuyên án đấu tranh với các đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích... do vợ chồng Cương cùng Thành thực hiện.

Cùng lúc, hàng chục mũi trinh sát đồng loạt thực hiện lệnh bắt, khám xét 21 địa điểm trên địa bàn huyện Gò Công Tây được cho là sào huyệt của băng nhóm trên, thu giữ nhiều gói nghi vấn chất ma túy, một số vũ khí và hung khí tự chế các loại và các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Công an tỉnh Tiền Giang nhận định đây là vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng do nhiều đối tượng thực hiện với nhiều tội danh khác nhau, các đối tượng hoạt động trong thời gian dài, ngang nhiên vi phạm pháp luật gây bức xúc trong nhân dân.

Sào huyệt của Cương

Theo báo cáo của Công an các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ, tội phạm cho vay nặng lãi hoạt động ngày càng tinh vi. Khoảng 10 giờ 30 ngày 9-3, Công an TP.Long Xuyên nhận tin báo, tại quán cà phê C.M.T (P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, An Giang) có đối tượng đang cho vay lãi nặng nên nhanh chóng có mặt và bắt giữ Nguyễn Mỹ Nam (SN 1999, trú Nghệ An) đang cho một người dân vay trả góp với lãi suất cao (30%). Tại hiện trường, 1 bộ hợp đồng cho vay và số tiền 5 triệu đồng, 1 môtô chứa nhiều hợp đồng cho vay cùng nhiều tang vật khác có liên quan bị tạm giữ. Khám xét nơi ở của đối tượng tại phòng số 25 (nhà trọ T.T, phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên), lực lượng chức năng thu thêm 6.000 tờ rơi với nội dung cho vay trả góp và nhiều tài liệu liên quan đến hợp đồng cho vay.

NỖI KHỔ CỦA NGƯỜI NGHÈO

Thống kê của Bộ Công an cho thấy, hầu hết các nạn nhân của băng nhóm cho vay nặng lãi đã bị vắt kiệt sức, không có khả năng thanh toán. Ngày 23-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Long Xuyên (An Giang) khởi tố, bắt giam Đỗ Đình Hoàng (SN 1994, ngụ Bắc Ninh), Lê Văn Tài (SN 1985, ngụ Bình Dương), Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1994, ngụ Cà Mau), Dương Hoài Đủ (SN 1995, ngụ An Giang), Nguyễn Thanh Phong (SN 2000, ngụ Nghệ An), Nguyễn Duy Khánh (SN 2002), Thạch Thanh Dương (SN 1992, đều ngụ Bình Dương) để điều tra về hành vi "cưỡng đoạt tài sản".

Vào sáng 2-3, Công an phường Mỹ Thới (TP.Long Xuyên, An Giang) nhận được điện thoại khẩn về việc số đối tượng từ nơi khác mang theo hung khí xông vào nhà dân chém người để xiết nợ. Lập tức trinh sát đến hiện trường, bắt giữ các đối tượng chuẩn bị lên xe tẩu thoát cùng tang vật vừa xiết nợ. Nạn nhân Nguyễn Thị Cẩm (SN 2002) cho biết, trong thời gian làm việc tại tỉnh Bình Dương có vay của Hoàng - Tài 30 triệu đồng với hình thức trả góp trong vòng 2 tháng, số tiền cả gốc lẫn lãi là 50 triệu đồng. Do không có khả năng chi trả nên Cẩm bỏ về địa phương. Truy tìm, Hoàng và Tài dùng ôtô từ Bình Dương chở 5 đối tượng trên mang theo nhiều hung khí gồm dao, kiếm tự chế, bom xăng, bình xịt hơi cay, roi điện... đến nhà Cẩm đòi nợ. Chúng đập phá đồ đạc và lấy đi xe máy Vario (trị giá hơn 44 triệu đồng).

Tang vật thu giữ khi khám xét nhà vợ chồng Cương - Sơn

Công an thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) khởi tố, bắt giam Trần Thanh Nhân (SN 1992, ngụ xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích; triệu tập 2 nghi can là Đoàn Thanh Toàn (SN 2000) và Phan Bá Tường (SN 1994) để làm việc. Trước đó, ngày 9-1, Nhân - Toàn và Tường mang theo roi điện và dao tự chế đến nhà chị K. (ngụ ấp Phú Thuận, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy) để đòi 30 triệu đồng nhưng không gặp. Nhóm đòi nợ trên "đánh hội đồng" chồng chị K. là anh N. khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu.

HOẠT ĐỘNG BIẾN TƯỚNG

Từ ngày 15-12-2020 đến 28-02-2021, lực lượng Công an tỉnh An Giang đẩy mạnh công tác trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen và đã phát hiện 16 vụ, 19 đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi. Hiện địa bàn tỉnh có 3 nhóm gồm 10 đối tượng ngoài tỉnh và 13 đối tượng hoạt động riêng lẻ. Một số địa phương để tránh bị phát hiện cho vay nặng lãi, các đối tượng thành lập công ty. Còn Công an Cà Mau đã rà soát, đưa ra khỏi diện quản lý 1 công ty và 31 đối tượng (23 đối tượng ngoài tỉnh) liên quan đến hoạt động tín dụng đen; xử lý 13 vụ, 23 đối tượng (khởi tố 4 vụ, 6 bị can) cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; hủy hoại tài sản; phát tờ rơi cho vay không thế chấp... Lực lượng công an tỉnh đang giám sát 3 công ty và 38 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn.

Liên quan đến hoạt động tín dụng đen, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết thời gian gần đây, xuất hiện phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng. Cụ thể, bên cho vay yêu cầu người cần vay tiền tải và cài đặt phần mềm ứng dụng cho vay tiền trực tuyến trên điện thoại di động. Khi con nợ không có khả năng trả hoặc trả tiền chậm thì các đối tượng gọi điện, nhắn tin uy hiếp, đe dọa, khủng bố tinh thần người vay và người thân của họ.

Tang vật nghi là ma túy sau khi bắt giữ vợ chồng Cương

Đa số các đối tượng cho vay là người ngoài tỉnh, như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Sóc Trăng... câu kết với một số đối tượng trong tỉnh cho vay ở nhiều địa phương. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động và hạn chế lưu trú trên địa bàn tỉnh nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Những người vay tiền chủ yếu là các tiểu thương, người không có việc làm ổn định lại ít hiểu biết về pháp luật nên rất dễ sập bẫy tín dụng đen.

Đặc biệt, để qua mắt các cơ quan chức năng, chúng thành lập công ty nhưng thực ra để cho vay nặng lãi. Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố 4 vụ, 12 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Công an tỉnh đã khởi tố 5 bị can tại Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Thịnh Tín Phát, chi nhánh TP.Vị Thanh do Nguyễn Gia Định (SN 1981, ngụ TPHCM) làm giám đốc. Kết quả điều tra, các bị can đã cho 262 người trên địa bàn Hậu Giang và các tỉnh lân cận vay với với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; qua đó thu lợi bất chính số tiền trên 1,9 tỷ đồng. Năm bị can tại Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư Đại Dương (trụ sở tại phường Ngã Bảy, TP.Ngã Bảy), Giám đốc là ông Đỗ Tiến Sỹ (SN 1989, ngụ Thái Nguyên) bị truy tố.

Theo hồ sơ, cơ quan chức năng xác định, từ tháng 10-2017 đến tháng 8-2020, năm đối tượng trên đã cho 333 người vay với với tổng số tiền trên 6,6 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 3 tỷ đồng...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang