Đường ở An Giang mới làm xong đã đầy vết nứt: Thiết kế chưa phù hợp

Thứ Bảy, 16/05/2020 10:03  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Liên quan đến đường tỉnh 943 (đoạn xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) vừa làm xong đã đầy vết nứt, ông Quách Trọng Dung – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang cho biết: Ngày 15-5, đơn vị đã triển khai việc khắc phục.

Theo ông Dung, thiết kế đoạn đường trên chưa chuẩn. Theo đó, đường thiết kế tối đa chỉ 30 tấn, trong khi các xe chở đá từ các mỏ đều có trọng tải từ 30 – 40 tấn và lưu lượng chạy rất nhiều. Góc độ công ty là thi công đúng theo thiết kế…

Đơn vị thi công tiến hành khắc phục vết nứt dù công trình mới đưa vào sử dụng.

Theo đó, nhận được công văn 248 ngày 4-5-2020 của Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang về việc kế hoạch khắc phục vết nứt công trình nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 943 (đoạn Km57- Km64. Hạng mục từ KM57+190 – Km58+630), UBND huyện Tri Tôn giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các biện pháp để quá trình sửa chữa đoạn đường trên đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Thời gian thực hiện khắc phục từ ngày 15-5 đến 30-6-2020.

Theo hồ sơ từ đại diện Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang cung cấp, ngoài những nguyên nhân chủ quan gây nứt đường tỉnh lộ 943 còn có một số nguyên nhân khách quan như: Theo hồ sơ thiết kế công trình là đường cấp IV đồng bằng, với tải trọng trục thiết kế là 12 tấn. Thiết kế trục xe là 12 tấn là chưa phù hợp với loại đường này, vì trục xe 12 thì sức chịu tối đa là 30 tấn theo TCVN 4054 – 2005. Nhưng hiện nay các xe tải vận chuyển đá thường có trọng tải lớn hơn 30 tấn.

Cũng theo hồ sơ thiết kế là đường cấp IV đồng bằng với tải trọng trục xe thiết kế là 12 tấn, nhưng chiều dài mặt đường chỉ có 20cm là chưa phù hợp. Theo tiêu chuẩn với thiết kế nêu trên thì mặt đường tối thiểu phải dày 24cm.

Theo hồ sơ thiết kế mặt đường là những ô đan có kết cấu rời nhau 4x4.5m là chưa phù hợp, vì thiếu những thanh thép truyền lực của khe dọc và khe ngang.

Dư luận đặt vấn đề: Thiết kế công trình trên chưa phù hợp nhưng tại sao vẫn được nhiều đơn vị phê duyệt, thi công? Công trình trên sẽ tiếp tục răn nứt là điều khó thể tránh khỏi vì… quá tải. Việc khắc phục sẽ gây khó khăn cho các phương tiện qua lại, tiêu tốn kinh phí cũng như không đảm bảo chất lượng về sau.

Xe của các mỏ đá có trọng tải 30 - 40 tấn, trong khi đường thiết kế chỉ 30 tấn nên mới sử dụng đã đầy vết nứt.

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, một đoạn đường thuộc tỉnh lộ 943 có chiều dài khoảng 2km, với tổng kinh phí xây dựng 5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí do 3 đơn vị khai thác đá đóng góp gồm: Xí nghiệp khai thác và chế biến đá Cô Tô, Công ty khai thác đá Quyết Thắng và Công ty khai thác và chế biến đá An Giang. Đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV xây lắp An Giang. Tuy nhiên công trình vừa mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Dù vậy đơn vị thi công vẫn mời bàn giao công trình nhưng đơn vị tài trợ không nhận. Trước thực tế trên, UBND huyện Tri Tôn đã mời các bên liên quan đến họp, bàn giải pháp khắc phục.

Theo ghi nhận của phóng viên, các vết nứt xuất hiện gần mối ghép giữa 2 khối bê tông, một số vết nứt kéo dài cả thước, nhiều đoạn lồi lõm, tồn đọng nước, xuống cấp…

Bình luận (0)

Lên đầu trang