TNGT tăng sau giãn cách ở TPHCM: Tâm lý chủ quan khi ra đường

Thứ Sáu, 15/10/2021 19:58

|

(CAO) Theo Phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an TPHCM, sau thời gian TP gỡ bỏ dần giãn cách, TNGT đường bộ trên địa bàn tăng cả 2 tiêu chí là số vụ, số người chết.

Cụ thể, từ ngày 1-10 đến 7-10 đã xảy ra 32 vụ TNGT, làm 12 người chết; so với cùng kỳ năm trước tăng 2 vụ, tăng 3 người chết. Qua phân tích 12 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát gây TNGT chiếm 50% số vụ; không giữ khoảng cách an toàn chiếm 16% số vụ.

Một câu hỏi đặt ra là nếu so với mật độ lưu thông thì năm 2021 thấp hơn rất nhiều so với năm 2020, nhưng vì sao có thời điểm TNGT lại tăng cao hơn. Đây là điều mà lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ-đường sắt trăn trở và thấy rằng đây là yêu cầu cấp thiết đối với các cơ quan chức năng trong việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP, cũng như đặt ra cho người tham gia giao thông yêu cầu cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

Khi phân tích nguyên nhân TNGT, nhiều ý kiến cho rằng, sau thời gian giãn cách, nhiều người ra đường mang tâm lý chủ quan rất lớn. Họ luôn nghĩ đường thông thoáng nên phóng nhanh, không giữ khoảng cách, không làm chủ tốc độ ngay cả khi có thể xảy ra nguy hiểm như đi cạnh xe tải lớn hoặc qua các giao lộ. Chính vì vậy mà khi xảy ra va chạm, hậu quả là rất nghiêm trọng, nâng con số tử vong lên cao.

Hiện trường vụ TNGT do người đi xe máy không làm chủ tốc độ

Ngay sau khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 18, Phòng CSGT đường bộ- đường sắt đã có kế hoạch công tác cụ thể. Theo đó, lực lượng CSGT tăng cường bố trí tuần tra, kiểm soát công khai phối hợp hóa trang để xử lý các lỗi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, các hành vi vi phạm về TTATGT, trật tự xã hội, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Bên cạnh đó, Phòng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân qua tuyên truyền trực tiếp trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trực tuyến cho học sinh, sinh viên…

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT TP đã lập biên bản xử lý 3.757 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt trên 8 tỷ đồng. Trong đó, có 419 trường hợp chạy xe quá tốc độ quy định, 377 trường hợp dừng đỗ không đúng quy định, 238 trường hợp lưu thông ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn của tín hiệu giao thông; 571 trường hợp lưu thông không đúng phần đường; tạm giữ 09 xe ô tô, 221 xe mô tô; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 198 trường hợp.

Dự báo, sau thời gian dịch tạm lắng, sẽ có một số lao động và sinh viên từ các tỉnh quay lại TP làm việc, các cơ sở sản xuất kinh doanh; hoạt động vận tải giao thương giữa các tỉnh, thành tăng ca; đây cũng là thời điểm sắp Tết nên mật độ phương tiện lưu thông tăng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Chính vì thế, bên cạnh các khung xử phạt về hành vi vi phạm ATGT, công tác tuyên truyền thì cần hơn hết là ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân.

Phòng CSGT CATP tuyên truyền luật giao thông cho HSSV qua phương pháp trực tuyến trong những ngày phòng dịch

CSGT khuyến cáo người dân nên chấp hành thực hiện các yêu cầu như khi lái xe phải tập trung quan sát, tuân thủ hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu; đi đúng phần đường, làn đường quy định; chú ý tốc độ và khoảng cách an toàn cho phép; tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu bia; đồng thời luôn kiểm tra phương tiện đảm bảo an toàn trước khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, đối với các bậc phụ huynh cần quản lý con, em mình không điều khiển xe từ 50 phân khối trở lên khi chưa có giấy phép lái xe… Đây chính là các nguyên nhân gây TNGT nghiêm trọng mà nhiều người nếu không chấp hành đã phải trả giá đắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang