Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo gửi Quốc hội về dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.
Cập nhật tiến độ “siêu” dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Thể cho biết các dự án thành phần vẫn đang bám sát mục tiêu đặt ra.
Cụ thể, tại Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan (Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tài chính) đang thực hiện lập và trình kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư, gồm đồn Công an cửa khẩu, Hải quan, Cảng vụ hàng không.
Phối cảnh thiết kế nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành
Theo ông Thể, trường hợp được bố trí vốn trung hạn 2021-2025 thì các chủ đầu tư sẽ đầu tư các công trình đảm bảo tiến độ vì đây là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng, thời gian thi công khoảng 24 tháng, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) cũng cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến.
Xác định hạng mục Đài kiểm soát không lưu và Nhà ga hành khách là hai đường găng của dự án, vì thế Bộ GTVT đã yêu cầu TCT Quản lý bay VN (VATM) - chủ đầu tư Dự án thành phần 2 và Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) - chủ đầu tư Dự án thành phần 2 phải tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này đế không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án.
“Các đơn vị cũng xác định đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng tới công tác sản xuất, nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng và huy động chuyên gia Tư vấn nước ngoài nên cần chủ động có các giải pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng này” - ông Thể thông tin.
Đề cập đến dự án thành phần 3, ông Thể cho biết, ngay từ tháng 11/2020, ACV đã triển khai công tác rà phá bom mìn, đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022. Đến nay công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 77% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.
Công tác xây dựng tường rào ranh giới cho 5.000 héc-ta cũng đã hoàn thành hơn 70%, dự kiến xong trong tháng 12 tới.
Về thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, theo ông Thể, được triển khai từ tháng 6/2021, đã hoàn thành công tác khoan khảo sát địa chất và thí nghiệm quan trắc mực nước ngầm tại hiện trường.
Công tác thiết kế kỹ thuật được ưu tiên hoàn thiện và phê duyệt trước phần móng công trình để bảo đảm khởi công công trình nhà ga hành khách trong tháng 2/2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.
Đối với thiết kế kỹ thuật hạ tầng (công trình khu bay, hệ thống giao thông nội Cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông...), ACV đã ký họp đồng triển khai thực hiện (Liên danh tư vấn JFV gồm tư vấn Nhật: JAC, Nippon Koei, OGC; tư vấn Pháp ADPi; tư vấn Việt Nam: ADCC, TEDI), đảm bảo tiến độ khởi các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.
Ở Dự án thành phần 4, sau khi ban hành Thông tư về lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ công bố danh mục các dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2022, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025. Dự án này bao gồm các hạng mục dự kiến đầu tư theo hình thức xã hội hóa như nhà ga hàng hoá số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh (Express cargo), kho giao nhận hàng hoá, khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn trên tàu bay, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn tới ranh giới CHKQT Long Thành, trung tâm điều hành của các hãng hàng không, khu bảo trì tàu bay (Hangar), bệ thử động cơ, khu công nghiệp hàng không, khu logistics hàng không...
“Hàng tháng, Bộ GTVT đã và đang tiếp tục họp chỉ đạo các Chủ đầu tư Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3 để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng vào nửa đầu năm 2025, kịp thời vận hành thử nghiệm và đưa vào khai thác cuối năm 2025” – lãnh đạo Bộ GTVT nêu.
Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chậm
Số liệu từ báo cáo cho thấy, lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến đầu tháng 10/2021 tại Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHK quốc tế Long Thành do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư mới đạt 10.698,835/22.850 tỷ đồng vốn đã bố trí (tương đương 46,81%).
Diện tích đất đã thu hồi tại Dự án là 1.284,57/2.532 héc-ta (gồm 1.810 héc-ta giai đoạn 1 và 722 héc-ta đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) chỉ đạt 50,7%.
Ngoài sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 (UBND tỉnh Đồng Nai đã huy động mọi nguồn nhân, vật lực để triển khai công tác phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16), hiện tại phạm vi GPMB dự án có khoảng 1.000 hộ dân đang gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay).
Đặc biệt, UBND tỉnh Đồng Nai đang gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện giải trình với Kiểm toán nhà nước như: điều chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; không hỗ trợ chuyển đổi việc làm đối với các đối tượng nhân công, nội trợ; các nhân khâu trong sô hộ khẩu có mối quan hệ gia đình... thì không đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất; giá trị bồi thường, hỗ trợ vườn cây của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.