Công an TPHCM: Đẩy nhanh thực hiện dự án cơ sở dữ liệu và CCCD

Thứ Năm, 14/10/2021 06:58

|

(CATP) Do ảnh hưởng mạnh của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trên địa bàn TPHCM, các đơn vị không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính mà tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân đảm bảo an sinh xã hội. Sau khi nới lỏng, Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục nhiệm vụ mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Bộ Công an giao phó.

Cố gắng hoàn thành các mục tiêu

Ngày 13-10, Công an TPHCM tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tiến độ thực hiện 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử tại trụ sở Công an TPHCM. Hội nghị do thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TPHCM chủ trì. Tham dự còn có lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM và Công an 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức...

Theo thông tin từ C06, hiện Bộ Công an đã trả khoảng 50 triệu thẻ CCCD tới người dân. Việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử đã trở thành phổ biến, rộng khắp trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội. Do vậy, khi triển khai chiến dịch sản xuất, cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử Bộ Công an đã cố gắng tập trung mọi nguồn lực, vật lực đảm bảo sản xuất nhanh nhất, cung cấp tới tay người dân sớm nhất có thể. Năng suất có ngày đến 400.000 thẻ để trả cho người dân. Thời gian tới, C06 phối hợp với đơn vị cung cấp chip điện tử đảm bảo đủ số lượng để sản xuất kịp thời, rà soát lại toàn bộ hồ sơ chậm trả thẻ CCCD cho người dân để kịp thời trả cho công dân sử dụng. Bên cạnh đó, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD và khẩn trương tích hợp các ứng dụng lên thẻ CCCD.

Công an TPHCM cho biết, thời gian qua các đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị triển khai thực hiện 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý CCCD có gắn chíp điện tử, trong đó trọng tâm là công tác làm sạch dữ liệu và công tác cấp Căn cước công dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng mạnh của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát nên các đơn vị không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính mà tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch. Hiện nay, TPHCM đã nới lỏng giãn cách xã hội, tình hình cơ bản trở lại trạng thái bình thường mới, Công an TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Dự án, phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu được Bộ Công an giao theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TPHCM yêu cầu chỉ huy các đơn vị bố trí tối đa lực lượng cho Công an cấp xã đảm bảo đáp ứng đủ nguồn nhân lực thực hiện 2 Dự án; kiện toàn Tổ hướng dẫn của Công an quận, huyện, TP.Thủ Đức; nhanh chóng bổ sung phương tiện, trang thiết bị, máy móc đầy đủ, kịp thời xử lý sự cố để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, liên tục, hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cập nhật dữ liệu phù hợp với tình hình thực tế từng đơn vị. Các đơn vị triển khai mở cao điểm tuyên truyền, vận động và bố trí những địa điểm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân đến làm thủ tục cấp CCCD.

Thiếu tướng Trần Đức Tài phát biểu

Tiếp tục nhiệm vụ trong trạng thái bình thường mới

Từ những ngày đầu tháng 10-2021, Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, cấp phát CCCD gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn trong thời gian nới lỏng giãn cách xã hội trên địa bàn.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra lây nhiễm dịch bệnh khi người dân đến làm CCCD, đơn vị tổ chức phục vụ cấp mới, cấp đổi, cấp mất cho các trường hợp như sau: Công dân đủ 14 tuổi chưa được cấp CCCD gắn chip điện tử; Công dân đã có CMND nhưng được cấp CCCD có gắn chip điện tử; Công dân được cấp CCCD mã vạch chưa được cấp đổi CCCD có gắn chip điện tử; Công dân đã được cấp CCCD gắn chip nhưng CCCD bị hư hỏng, mờ nhòe, rách nát, không sử dụng được và các trường hợp CCCD hết hạn sử dụng; Công dân được cấp CCCD gắn chip điện tử nhưng bị mất; Công dân được cấp CCCD gắn chip điện tử nhưng có sự thay đổi thông tin trong CCCD.

Thời gian bắt đầu từ ngày 4-10 đến 15-12-2021. Thời gian làm việc từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Việc tiếp nhận hồ sơ, cấp phát CCCD cho người dân tại trụ sở Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức. Công an lưu ý người dân đến địa điểm thu nhận CCCD phải ăn mặc lịch sự, phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng "Y tế HCM" hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-Covid chính thức đưa vào hoạt động). Trường hợp không có mã QR xuất trình giấy tờ sau: người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng và thực hiện quy định 5K.

Bình luận (0)

Lên đầu trang