(CAO) Định hướng đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM dù được đưa ra từ lâu, nhưng đến thời điểm này, nhiều dự án vẫn chưa được triển khai.
Chưa dự án nào được đưa vào khai thác
Thông tin về các tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tại Hà Nội, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn I; tuyến 2A, Cát Linh - Hà Đông); chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
Cập nhật tiến độ tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông, ông Thể chia sẻ, hiện tuyến này đã hoàn thành công tác nghiệm thu công trình xây dựng. “Bộ GTVT đang tập trung, giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào vận hành khai thác” - ông Thể nói.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau nhiều năm vướng mắc vẫn chưa thể đưa vào vận hành
Còn với tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi, theo ông Thể, giai đoạn 1 đã triển khai thiết kế kỹ thuật từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, do một số vướng mắc liên quan đến kế hoạch thực hiện và xử lý thủ tục điều chỉnh nên dự án đang tạm dừng triển khai.
Tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng đoạn Nhổn - Cầu Giấy, đang triển khai thi công đoạn Cầu Giấy - Ga Hà Nội; Tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án để triển khai.
Theo theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội và TPHCM, dự kiến tại Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị, chiều dài 305 km; nghiên cứu xây dựng các tuyến kết nối với các đô thị vệ tinh; quy hoạch một số tuyến tàu điện một ray nhằm hỗ trợ hệ thống đường sắt đô thị.
Tại TPHCN sẽ xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành đai nối các trung tâm chính của TP, chiều dài khoảng 173 km, 3 tuyến đường sắt một ray. Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và TPHCM đang tích cực triển khai đầu tư xây dựng các dự án theo quy hoạch được phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tại 2 thành phố.
Đối với các dự án tại TPHCM, Chính phủ đang chỉ đạo UBND TP thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương). Hiện tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng; tuyến Bến Thành - Tham Lương đang triển khai các thủ tục để di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công.
“Tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đều chậm so với dự kiến, tăng tổng mức đầu tư và đến nay chưa có dự án nào đưa vào khai thác” - Bộ trưởng Thể phản ánh.
Gấp rút đào tạo nhân lực để phục vụ vận hành
Trong bối cảnh một số dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đang chuẩn bị được đưa vào khai thác sử dụng, Chính phủ đã chỉ đạo UBND các thành phố khẩn trương triển khai đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ vận hành, khai thác các tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Đến nay, Hà Nội đã tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với số lượng 651 người, bao gồm 201 người đào tạo tại Trung Quốc và 450 người đào tạo tại Việt Nam. Các nhân sự này đã được cấp chứng đào tạo theo quy định.
Tại TPHCM cũng đã và đang đào tạo 377 nhân sự phục vụ vận hành khai thác tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên. Dự kiến thời gian tới TP tiếp tục đào tạo 329 nhân sự.
Để thúc đẩy tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án, Chính phủ chỉ đạo UBND 2 thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương triển khai các dự án trên địa bàn. Chính phủ cũng quyết liệt chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thiện các thủ tục còn lại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để sớm bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác sử dụng.
Đồng thời, chỉ đạo UBND 2 thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn nhằm sớm hình thành mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị (tại Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng; tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro; tại TPHCM là tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên, tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng; tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng).