Chiều 25/5, một chiếc xích lô chất lên mình 2 khối thép ống dài ngoằng, cồng kềnh, di chuyển ì ạch trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh). Thấy anh xích lô hì hục đạp xe, một người đi xe máy tiến đến phụ đẩy giúp. Cả 2 chiếc xe dàn hàng ngang chạy bon bon trên đường, gây cản trở giao thông.
Trưa 01/6, lưu thông trên Tỉnh lộ 10 - đoạn qua P.Tân Tạo A (Q.Bình Tân), nhiều người đi đường không khỏi bức xúc khi một chiếc xe ba gác cũ kỹ "cắp" hai bên hông hàng chục tấm tôn dài ngoằng, to tướng chạy băng băng trên đường. Mỗi lần qua những đoạn có xe cộ đông đúc, tài xế rất hiếm khi giảm tốc độ mà vẫn giữ tay ga, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu hoặc thắng đột ngột, suýt va chạm vào các phương tiện xung quanh.
Chiều cùng ngày, tại ngã 3 Tô Ký - Hà Thị Khiêm (P.Trung Mỹ Tây, Q12), người đi đường bị một phen thót tim khi một chiếc xe ba gác cũ kỹ "đội" trên thùng một đống ván ép, gỗ ba lết rồi phóng bạt mạng trên đường. Do không được ràng buộc chắc chắn, nhiều thanh gỗ lung lay, xộc xệch như muốn rớt xuống đường. Anh Nguyễn Văn Cường, ngụ Q12 ngao ngán: "Thấy chiếc xe chạy qua, tôi phải tìm cách né tránh vì sợ các thanh gỗ có thể rớt trúng. Lần trước, khi đi trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, tôi bị một chiếc ba gác chở đồ chuyển phòng trọ cho khách, tài xế xe ba gác này buộc đồ không kỹ khiến một chiếc quạt bị rớt ra văng trúng xe của tôi, suýt bị tai nạn".
Sáng 05/6, lưu thông trên đường Võ Trần Chí - đoạn đi qua xã Tân Kiên (H.Bình Chánh), nhiều người đi xe gắn máy không khỏi thót tim khi một xe ba gác cũ mèm "cõng" trên lưng 2 bó thép xây dựng dài thoòng, nặng trịch. Mỗi lần qua các "ổ gà” hay các con dốc, mố cầu, chiếc xe sàng qua sàng lại, dềnh lên dập xuống như muốn đổ khiến nhiều người không dám chạy gần.
Nguy hiểm nhất là việc vận chuyển bình gas cồng kềnh, không an toàn. Thời gian qua, tại các tuyến đường như: Nguyễn Văn Lượng, Nguyễn Oanh, Thống Nhất... (Q.Gò Vấp) thường xuyên có tình trạng nhân viên giao gas chở, kéo những chiếc bình gas to tướng loại 12kg hoặc 45kg bằng xe máy rồi phóng vù vù trên đường. Do các bình gas khá to, nặng, cồng kềnh khiến chiếc xe cứ liên tục lạng lách, hết đảo bên này lại lạng bên kia. Khi gặp ổ gà, qua những chỗ đường xấu, nhiều bình gas va đập vào nhau kêu bong bong hoặc lại "nhảy" cà tưng làm người đi đường nhiều phen "xanh mặt".
Chị Lê Thúy Vy, ngụ Q.Gò Vấp lo lắng: "Ngày nào chúng tôi cũng thấy các nhân viên giao gas chuyên chở như vậy, hễ thấy họ chạy qua, mình phải nép xe sang một bên cho chắc. Không may va chạm với xe chở những quả "bom" gas này thì hậu quả khôn lường".
Tương tự, lưu thông trên nhiều tuyến đường tại TPHCM, không khó để bắt gặp tình trạng xe cộ chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải và chở gas không an toàn vô tư chạy bon bon trên đường. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đã tăng cường kiểm tra, xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, quá khổ quá tải. Điển hình, sáng 19/4, Đội CSGT Chợ Lớn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM tuần tra xử lý phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh vượt quá quy định trên địa bàn.
Hiểm họa từ những quả "bom" gas di động
Lúc 10 giờ 20 ngày 19/4, Đội CSGT Chợ Lớn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM tuần tra trên đường Võ Văn Kiệt, lúc qua giao lộ Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông (P10, Q5) thì phát hiện anh L.C.H (28 tuổi, ngụ Q8) điều khiển chạy xe máy tự độ chế thành xe 3 bánh chở hàng, nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Anh H. không xuất trình được giấy đăng ký xe, chiếc xe cũng không đảm bảo về gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu. Lực lượng CSGT đã lập biên bản, tạm giữ xe và giấy phép lái xe của anh H. để xử lý.
Cũng trong ngày 19/4, Đội CSGT Chợ lớn phát hiện anh L.T.D. (21 tuổi, ngụ quận 6) điều khiển xe gắn máy chở 60 can nhựa loại 20 và 30 lít trên đường Võ Văn Kiệt nên ra hiệu lệnh kiểm tra. Kết quả đo kích thước hàng hóa được chở, chiều cao khối hàng lên đến 2,1m. Lực lượng CSGT lập biên bản, tạm giữ phương tiện và buộc hạ hàng hóa. Anh D. bị xử phạt 500 ngàn đồng. Trong khi anh này cho biết, anh nhận chở số hàng trên với tiền công 20 ngàn đồng, số tiền phạt cao gấp 25 lần tiền công.
Theo khoản 4, Điều 19, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về giới hạn sắp xếp hàng hóa trên môtô, xe gắn máy thì xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét. Trong đó, giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất trên xe môtô, xe gắn máy được hiểu là một loại ba ga chở hàng, được tính từ mép 2 bên hông và mép sau của baga.
Điều 6 Nghị định 100/2019 năm 2019 quy định, phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định.
Ngoài ra, người chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Bên cạnh đó, nếu xe chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm và gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự. Pháp luật quy định là vậy, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nghiêm túc chấp hành.