Công an TP.Hồ Chí Minh:

Xử lý nghiêm xe cũ nát, xe tự chế

Thứ Ba, 16/03/2021 12:02

|

(CATP) Bắt đầu từ 15-3 đến hết ngày 14-6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, Công an TP.Thủ Đức và Công an (CA) các quận huyện thuộc Công an TPHCM (CATP) sẽ đồng loạt ra quân, triển khai giai đoạn 2 của cao điểm kiểm tra, xử lý xe cơ giới không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Khác với những lần tổng ra quân xử lý các phương tiện (PT) thuộc diện "mù” hình dáng, "mờ" thông tin, lần này Ban giám đốc CATP yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung xử lý triệt để các PT được ví như nỗi ám ảnh đối với người dân.

GIAN NAN CHỐNG XE "CÀ TÀNG"

Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà thủ phạm chính là những chiếc xe "cà tàng", làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông của thành phố (TP). Truy quét các loại PT không đảm bảo quy chuẩn khi tham gia giao thông (GT) được xem là nguyện vọng chính đáng của người dân và trở thành mục tiêu tiên quyết của lực lượng CATP.

Q.Gò Vấp là địa bàn tập trung các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, chính vì vậy nơi đây được xem là mảnh đất màu mỡ để các tài xế (TX) hành nghề chạy xe ba gác, xe lôi kiếm sống. Thời gian qua, Ban chỉ huy CAQ.Gò Vấp liên tục yêu cầu Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) thường xuyên tổ chức các kế hoạch tuần tra, xử lý triệt để nhóm TX sử dụng xe ba gác, PT "cà tàng" được độ, chế thêm bộ phận để thồ thêm hàng gây nguy hiểm cho người dân. Mặc dù vậy, cánh TX chở hàng vẫn tìm đủ cách để né CSGT.

Đội CSGT-TT Công an Q.Gò Vấp ra quân xử lý xe "cà tàng"

Sáng 15-3, phóng viên (PV) Báo CATP cùng theo chân CBCS CSGT Q.Gò Vấp di chuyển trên đường Phạm Ngũ Lão. Trên đường xuất hiện chiếc xe "cà tàng", ngoài BS gần như mất hết thông tin, phía yên sau còn được độ thêm chiếc giá gá đồ, cõng theo đó bó sắt cồng kềnh gần 4m lưu thông trên đường. Trước tình huống nguy hiểm ấy, các chiến sĩ CSGT lập tức yêu cầu người điều khiển PT tấp vào lề. Kiểm tra tại chỗ, TX không xuất trình được giấy đăng ký xe, trong khi PT vi phạm nhiều lỗi như không đèn, chẳng kính chiếu hậu, tổng chiều dài món đồ được tải trên xe dài gần gấp đôi PT "cà tàng".

Nghe TX đổ thừa lỗi vi phạm là do hoàn cảnh, 1 chiến sĩ trong tổ công tác liền giải thích: "Hoàn cảnh sống thì chúng tôi rất thông cảm, nhưng việc anh chở gần 4m sắt mà không có bất kỳ dụng cụ cảnh báo từ xa cho người đi đường hay thiết bị bảo hộ thì nếu xảy ra tai nạn, ai sẽ là người chịu khổ tiếp theo? Đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra từ những cá nhân có thái độ chủ quan như anh rồi". Sau lời phản biện thuyết phục từ lực lượng chức năng, TX này đã ký vào biên bản, cam kết sẽ không tái phạm.

Cũng trong sáng 15-3, chúng tôi còn bắt gặp hàng chục trường hợp chở hàng cồng kềnh trên các xe ba gác, xe lôi tự chế ngang nhiên lưu thông trên đường. 10 giờ, một người đàn ông chở theo cánh cổng sắt cao trên 3m ì ạch hướng về ngã 5 Gò Vấp; 30 phút sau, một thanh niên chở nhiều tấm tôn băng băng giữa đường Lê Đức Thọ khiến người lưu thông khiếp vía. Các trường hợp này ngay sau đó đã bị CSGT tạm giữ để xử lý.

Những "màn xiếc" ớn lạnh của các tài xế xe ba gác chở hàng cồng kềnh

ĐỦ CHIÊU "NÉ" CSGT

Để xử lý các trường hợp được người dân ví von là những "tiểu hung thần đường phố", lực lượng CSGT dù đã rất cố gắng nhưng cũng vấp phải không ít khó khăn từ chính thái độ né tránh của người trực tiếp điều khiển PT cũng như công tác truy xét, phạt "nguội" bằng hình ảnh do các PT này hầu như đều... "mù”, "mờ" về thông tin. Bên cạnh đó, nhiều TX chở hàng sắt nhọn, cồng kềnh khi bị tuýt còi đã thể hiện thái độ không hợp tác; một số TX sau khi bị tạm dừng PT đã chấp nhận bỏ xe tại chỗ hoặc viện đủ lý do mong được cho qua, hầu hết đều lấy lý do "khó khăn trong cuộc sống" để được "thông cảm" bỏ qua.

Đại diện Ban chỉ huy Đội CSGT-TT CAQ.Gò Vấp cho biết: "Mặc dù kế hoạch xử lý các PT nằm trong diện "mù”, "mờ", xe 3 bánh độ chế luôn được chúng tôi triển khai thường xuyên, nhưng công tác xử lý các PT này còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc". Đơn cử như sáng 15-3, ngay sau khi cánh TX ở Q.Gò Vấp phát hiện CSGT xuống đường làm nhiệm vụ xử lý PT vi phạm, ngay lập tức thông tin cảnh báo đã được họ truyền tai nhau. Thậm chí, một hàng dài xe ba gác, xe thồ hàng cồng kềnh đều đồng loạt tấp sát vào đường, chỉ khi nào phát hiện chốt chặn của CSGT rời đi, những PT này mới nổ máy lăn bánh trở lại. Ngoài chiêu "né” trực tiếp trên, nhiều TX chở hàng cồng kềnh trên các PT không đảm bảo quy chuẩn còn lựa chọn những hẻm nhỏ, tuyến nội bộ để di chuyển, hạn chế tối đa việc hòa vào những đường lớn.

Ngay trong buổi sáng đầu tiên thực hiện cao điểm, Phòng CSGT đã lập nhiều chốt xử lý tại khu vực do Đội CSGT Bình Triệu, Trạm CSGT Tân Túc quản lý. Khoảng 200 phương tiện là xe máy cũ nát không an toàn, không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tự ý gắn thêm thùng kéo phía sau chở hàng cồng kềnh đã bị lực lượng chức năng yêu cầu tạm dừng, kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ.

Còn ở Q9 cũ (nay là TP.Thủ Đức), nhiều cánh TX chạy xe ba gác thậm chí còn thuê hẳn đội ngũ cảnh giới tại cổng Đội CSGT-TT. Chỉ cần phát hiện lực lượng chức năng ra quân, thông tin này lập tức được phát đi khiến công tác xử lý phần nào bị ảnh hưởng. Như ngày 14-3, PV Báo CATP trực tiếp theo chân 1 tổ công tác có mặt tại đường Phước Thiện (P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức) để xử lý các PT chở hàng cồng kềnh, ngay lập tức phía sau lực lượng chức năng xuất hiện đội ngũ "tai mắt" nhiệt tình theo sau. Tuy nhiên, các đối tượng này đã bị lực lượng chức năng "điểm mặt" và kế hoạch triển khai nhanh chóng được thay đổi khiến chức năng cảnh báo của các "chân rết" bị vô hiệu.

"BÀI TOÁN KHÓ" SAU XỬ LÝ

Lý do khiến tình trạng xe "mù”, "mờ", xe "cà tàng", xe ba bánh, xe lôi tự chế tới thời điểm hiện tại vẫn tiếp tục lộng hành một phần đến từ tâm lý xem nhẹ pháp luật của nhóm TX này do luật xử phạt còn khá nhẹ, điều đó khiến nhiều cơ sở kinh doanh có nhu cầu vận chuyển hàng tiếp tục trang bị PT "cà tàng" để thồ, nếu bị CSGT bắt thì bỏ luôn vì giá mua xe rẻ. Bên cạnh đó, các chế tài xử lý liên quan chưa đủ sức răn đe để người dân nghiêm túc thực hiện.

Các xe "mù” hình dáng, "mờ" thông tin không đèn, còi, phanh, gương chiếu hậu bị CSGT tạm giữ trong sáng 15-3

Ngoài một vài khó khăn trong công tác lập biên bản xử phạt, công tác giải quyết sau xử lý cũng là bài toán khó khiến nhiều quận huyện, thậm chí Phòng CSGT cũng gặp khó khăn. Tình trạng "bỏ thí” PT vi phạm sau khi bị CSGT tạm giữ dẫn đến tình trạng nhiều kho, bãi luôn quá tải. Trong khi đó, việc truy tìm chủ của những chiếc xe "mù”, xe "mờ" không thể nhận dạng được là hành trình vô cùng gian nan. Sau khi bị CSGT xử phạt, nếu trong thời hạn quy định mà chủ PT không đến đóng phạt, nhận xe thì sẽ đăng tin trên báo. Ai là chủ sở hữu những xe trong danh sách mang đầy đủ giấy tờ hợp lệ đến Đội CSGT nơi phát thông báo làm việc. Quá thời hạn 30 ngày kể từ khi đăng tin, nếu không có người nào đến giải quyết, toàn bộ số xe sẽ bị tịch thu sung vào công quỹ.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP cho biết, đối với xe "3 không" (không còn biển số, số khung, số máy bị cạo, xóa không thể xác định được), muốn thanh lý phải đăng trên báo in rồi kẹp vào hồ sơ thanh lý từng chiếc, điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình giám sát những PT chỉ còn trơ khung sườn, động cơ đã được độ chế. Cách tốt nhất để giải quyết số PT không có chủ sở hữu đăng ký nhận lại là thanh lý, nhưng việc này cũng không đơn giản, vì phải qua nhiều quy trình, đảm bảo yếu tố pháp lý...

CSGT cả nước ra quân xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn và ma túy

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của TX có chất ma túy (MT), vi phạm nồng độ cồn gây nguy cơ TNGT cũng như tiềm ẩn các hành vi vi phạm pháp luật khác, bắt đầu từ 0 giờ ngày 15-3 lực lượng CSGT cả nước đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm xử lý TX vi phạm nồng độ cồn và MT, kéo dài đến hết ngày 31-12-2021. Theo đó, CSGT sẽ tập trung kiểm tra người lái xe máy, ôtô các loại lưu thông trên tuyến cao tốc, quốc lộ, tuyến đường trung tâm thành phố, bến xe, bến cảng, kho bãi, các điểm gần nhà hàng, vũ trường...

CSGT sẽ sử dụng camera ghi nhận lại quá trình làm việc, đây cũng là cơ sở pháp lý để xử phạt các đối tượng không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống người thi hành công vụ... Quá trình xử lý, CSGT sẽ kiểm tra, rà soát cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để phát hiện trường hợp tái phạm; nếu có sẽ áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định. Các trường hợp vi phạm về sử dụng chất MT phải xác minh về nhân thân, thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, UBND cấp xã nơi người đó làm việc, cư trú có biện pháp quản lý theo quy định; đồng thời kiến nghị với ngành GTVT có biện pháp trong quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe...

AN TĨNH

Bình luận (0)

Lên đầu trang