Nơi hội tụ của những tấm lòng cao cả:

Bài 3: Sức lan tỏa từ lời kêu gọi người dân giao nộp vũ khí được tặng quà của Công an Quận 12

Chủ Nhật, 17/12/2023 13:23  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Một sáng đầu tháng 12/2023, không khí làm việc ở trụ sở Công an phường (CAP) Tân Thới Nhất, Q12 trở nên chộn rộn bởi sự xuất hiện của vài người dân đến CAP để giao nộp vũ khí (VK) thô sơ và công cụ hỗ trợ (CCHT) như: dao, mã tấu, kiếm... Tất cả trường hợp này đều được CAP trao tặng một phần quà. Trên khuôn mặt mỗi người đều thể hiện rõ tinh thần lạc quan, tích cực hưởng ứng lời kêu gọi, tuyên truyền của CA các cấp về công tác vận động nhân dân giao nộp VK thô sơ, vật liệu nổ (VLN), CCHT cho lực lượng CA cơ sở...

Hưởng ứng lời kêu gọi của Giám đốc CATP

Ông Nguyễn Ngọc Khánh, một người dân địa phương cho biết: "Khi được Cảnh sát khu vực (CSKV) và Ban chỉ huy CAP kêu gọi người dân giao nộp VK, VLN, CCHT, tôi liền hưởng ứng ngay. Sáng hôm trước, khi đang quét rác trước nhà, tôi thấy con dao dài khoảng 30cm được giấu trong một cánh cửa hư gần đó. Tôi liền lấy cất đi và sau đó trình báo, rồi mang tới trụ sở CAP nộp luôn để tránh những điều đáng tiếc xảy ra". Tương tự, anh Nguyễn Văn Trọng (ngụ KP4) cũng cho biết: "Mô hình này rất được bà con KP ủng hộ và riêng bản thân tôi cũng đã vận động người thân, bạn bè giao nộp VK cho cơ quan chức năng. Hai tuần trước, tôi đi làm về thì thấy có mấy thanh thiếu niên tụ tập, sau đó nhóm này rời đi và bỏ lại một vật giống mã tấu nên tôi liền đem đi cất và bàn giao hung khí này cho CAP".

Đại úy Trịnh Văn Thanh, Phó trưởng CAP.Tân Thới Nhất, Q12 cho biết: Nhằm thực hiện lời kêu gọi của Giám đốc CATP và BCH CAQ12, CAP đã tuyên truyền, phát động sâu rộng đến người dân về việc thu hồi các loại VK, VLN và CCHT. Hoạt động này đã được người dân trên địa bàn phường hăng hái ủng hộ. Thực tế các trường hợp vi phạm về ANTT hầu hết nằm trong độ tuổi từ 14 - 30, gồm những học sinh cá biệt, nghiện game, bỏ học, thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục từ gia đình... Phần lớn những đối tượng sử dụng phương tiện độ, chế, tàng trữ, sử dụng VK, hung khí nguy hiểm đánh nhau, gây rối trật tự công cộng đều ở độ tuổi dưới 18 tuổi (chiếm 75,5%). Do đó, việc vận động người dân giao nộp VK, hung khí, VLN là rất cần thiết, để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng".

Theo đó, CAP.Tân Thới Nhất đã có nhiều biện pháp hay như phối hợp Văn phòng KP, Tổ dân phố, Đoàn thanh niên... thực hiện nhiều bài viết tuyên truyền qua mạng xã hội; cử CSKV trực tiếp xuống địa bàn khu dân cư, nhà trọ, khách sạn, nhà cho thuê nguyên căn, chung cư để tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK, CCHT được đổi quà và tận tình giải thích việc tàng trữ VK, CCHT là hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả, từ ngày 01/11/2023 đến nay, CAP.Tân Thới Nhất đã tiếp nhận 67 lượt giao nộp VK thô sơ gồm mã tấu, dao tự chế, đã lập biên bản bàn giao về Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) CAQ12 để tổ chức tiêu hủy theo quy định.

Ngoài ra, BCH CAP.Tân Thới Nhất còn thường xuyên quán triệt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tiếp tục tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc giao nộp VK, CCHT, nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn phường ổn định.

Công an phường Tân Thới Nhất, Quận 12 tặng quà cho người dân đến giao nộp vũ khí, hung khí nguy hiểm

Công an Quận 12 làm tốt công tác vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT

Do đặc thù địa bàn đô thị hóa, dân số tăng nhanh, dân nhập cư đông; mặt khác do vị thế giáp ranh với các địa bàn phức tạp về TTXH, có nhiều khu vực công cộng, tuyến giao thông quan trọng đi qua nên đây cũng là yếu tố để các đối tượng lợi dụng hoạt động sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK, VLN, CCHT, gây phức tạp về ANTT trên địa bàn Q12.

Trong năm 2023, trên địa bàn Q12 xảy ra 20 vụ, với 22 đối tượng liên quan đến VK, VLN, CCHT. Qua đó, cơ quan chức năng đã thu giữ 112 CCHT, 137 viên đạn khác và 175 VK các loại; trong đó xử lý vi phạm hành chính (VPHC) 20 vụ, 22 đối tượng với tổng số tiền 189 triệu đồng. Cụ thể, về pháo xảy ra 2 vụ, 3 đối tượng tàng trữ và mua bán pháo lậu, thu giữ 2.210 viên pháo, 16 giàn pháo phun viên, tổng trọng lượng pháo nổ là 9,6kg; xử lý VPHC 1 vụ/1 đối tượng tàng trữ với số tiền 7,5 triệu đồng, khởi tố 1 vụ/2 đối tượng mua bán pháo lậu.

Điển hình, khoảng 14 giờ ngày 18/01/2023, tại trước địa chỉ 551/3C, đường Lê Văn Khương, KP7, P.Hiệp Thành, Q12, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) CAQ12 phát hiện đối tượng Trần Thanh Hồ (SN 2001, tạm trú ấp Lục Viên, xã Mỹ Hạnh Bắc, H.Đức Hòa, tỉnh Long An) điều khiển xe môtô BS: 59G1-804.71 chở 1 bao nilông bên trong chứa 8,5kg pháo nổ dạng viên tròn. Qua đấu tranh, Tổ công tác đã mời làm việc đối với Nguyễn Văn Tài (SN 2001, ngụ ấp Phú Thạnh An, xã Phú Quới, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, tạm trú ấp 5, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn), là đối tượng bán số pháo nổ trên cho Trần Thanh Hồ với giá 550.000 đồng/100 viên pháo. Cơ quan chức năng quyết định khởi tố 2 đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

Tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ từ người dân

Đại úy Bùi Văn Quân - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ12 cho biết: Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT, CAQ12 đã triển khai Kế hoạch về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN và CCHT. Công tác tuyên truyền pháp luật được đẩy mạnh với nội dung, hình thức phong phú. Các lực lượng chức năng đã tăng cường biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế được tình trạng tội phạm sử dụng VK, VLN và CCHT gây án và tai nạn liên quan..., góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển.

Kết quả, trong 5 năm qua, CAQ12 đã vận động nhân dân giao nộp, tiếp nhận 5 súng quân dụng, 8 súng săn, 57 viên đạn, 2 hộp tiếp đạn, 11 súng săn tự chế ống nhựa PVC, 2 súng tự chế bắn bằng khí gas, 2 súng bắn đạn bi sắt (đồ chơi nguy hiểm), 39 CCHT, 512 VK thô sơ các loại.

Thượng tá Trần Ngọc Nhứt - Phó trưởng CAQ12 đề nghị, CBCS CAQ cần có nhiều sáng kiến mới để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh đối với các hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm liên quan đến VK, CCHT; tổ chức tốt công tác tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy VK, CCHT; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, CCHT, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do VK, CCHT gây ra, bảo đảm ANTT trên địa bàn quận.

Công an Quận 12 tổ chức tiêu hủy vũ khí, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ thu gom được trên địa bàn quận

Được biết, thời gian qua, CAQ12 đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng qua mạng Zalo, Facebook... để phát động quần chúng nhân dân phát hiện, giao nộp và tố giác hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng, chế tạo về VK, VLN, CCHT, bước đầu đã thu được kết quả nhất định. Đáng chú ý là lực lượng CSKV thường xuyên tuyên truyền trong nhân dân, các cơ sở kinh doanh phế liệu, lò rèn, cơ sở gia công hàn tiện sắt, nhà ngăn phòng cho thuê phát hiện và giao nộp VK, VLN, CCHT, VKTS thông qua công tác kiểm tra, phúc tra nhân hộ khẩu, các buổi họp KP, tổ dân phố. Đồng thời thường xuyên kết hợp với các Đội nghiệp vụ CAQ trong công tác tuần tra, kiểm tra, gọi hỏi răn đe đối tượng trên địa bàn, nhằm hạn chế đối tượng sử dụng VK để gây án.

Thời gian tới, CAQ12 sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSKV tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý nhân hộ khẩu... phát hiện kịp thời số đối tượng trực tiếp hoặc liên quan đến việc quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng các kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, pháo; phát động phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác những vi phạm, đấu tranh thu hồi, giao nộp VK, VLN, CCHT, pháo trên địa bàn; chủ động tuyên truyền lưu động tại địa bàn cơ sở và các khu đông dân cư để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân.

Bài 2: Nỗ lực vì một khu phố bình yên, bảo đảm trật tự an toàn xã hội
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang