Tổ 363 Công an Quận 12: 'Quả đấm thép' phòng, chống tội phạm ở vùng ven

Thứ Ba, 12/12/2023 18:07  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thời gian gần đây, tại các địa bàn vùng ven TPHCM nổi lên nhiều vụ việc gây mất an ninh, trật tự (ANTT). Điều đáng lo ngại là có những vụ đối tượng vi phạm pháp luật ở độ tuổi còn rất trẻ, thậm chí ở lứa tuổi thiếu niên. Từ thực tế cho thấy, ở các vùng ven, không chỉ có đối tượng phạm tội tại chỗ, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối tượng đi ngang qua địa bàn và phạm tội, khiến tình hình ANTT tại địa phương diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an TPHCM (CATP) đã chỉ đạo CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức tổ chức kiện toàn lực lượng Cảnh sát 363, tăng cường giám sát thường xuyên tình hình ANTT trên đường, tăng cường kỹ năng nghiệp vụ, khả năng phản ứng nhanh, tấn công trấn áp tội phạm từ rất sớm...

Với đặc thù là địa phương có nhiều người lao động từ các nơi trên cả nước đến làm ăn sinh sống, nên có nhiều vấn đề nảy sinh liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tội phạm (PCTP). Thời gian qua, CAQ12 đã triển khai thực hiện nhiều mô hình tự quản về ANTT hiệu quả, hướng đến cùng lúc thực hiện nhiều mục tiêu, góp phần mang lại hiệu quả cho công tác đấu tranh, PCTP.

Song song với việc đầu tư trang bị hệ thống 170 mắt camera giám sát ANTT thông minh, hiện đại, có tích hợp bộ phận loa phát thanh, tuyên truyền, đi kèm với hệ thống nhận diện và lưu trữ đến 50.000 biển số xe tình nghi đã phủ kín được tất cả các giao lộ, kiểm soát được đầu vào và đầu ra của các đối tượng tình nghi. CAQ12 cũng đã kiện toàn lực lượng Cảnh sát 363, tăng cường giám sát thường xuyên tình hình ANTT trên đường. Điều đáng quan tâm là kỹ năng nghiệp vụ của lực lượng này liên tục được trau dồi, rèn luyện nhằm tăng khả năng phản ứng nhanh, tấn công trấn áp tội phạm từ rất sớm.

Đơn cử, vừa qua Tổ 363 CAQ12 đã phát hiện 1 kho ma túy mới với tên gọi là "nước vui" từ việc kiểm tra 1 đối tượng có biểu hiện nghi vấn đang lưu thông trên đường. Từ kết quả đấu tranh ban đầu mà Tổ 363 CAQ12 đã thu thập được, các đội nghiệp vụ của CA quận phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP tiến hành khám xét khẩn cấp một căn nhà nghi vấn là nơi đóng gói, sản xuất các gói ma túy "nước vui". Tại thời điểm khám xét, lực lượng CA phát hiện máy ép, máy dập dùng để gia công đóng gói, hàng trăm gói ma túy "nước vui" đã thành phẩm chuẩn bị mang đi tiêu thụ và hàng chục ký chất bột phụ gia khác.

Tổ 363 Công an Quận 12 làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, phòng, chống tội phạm đường phố

Để qua mắt cơ quan CA, các gói "nước vui" được các đối tượng ngụy trang trong vỏ mác hộp trà, dán nhãn tinh xảo, bắt mắt, rồi vận chuyển đi tiêu thụ bằng nhiều hình thức khác nhau. Tùy vào số lượng, đối tượng sẽ chọn cách đi giao hoặc gửi chuyển phát nhanh. Tất cả số tang vật trên được đem đi giám định tại Phòng kỹ thuật hình sự và CATP tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét.

Qua vụ việc trên, có thể thấy tính chủ động và tinh thông nghiệp vụ của các chiến sĩ Tổ công tác 363 CAQ12 trong việc kịp thời phát hiện, ngăn chặn số lượng lớn ma túy "nước vui" chuẩn bị tuồn ra thị trường. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, kiên quyết đấu tranh các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Thượng tá Dương Đình Lập - Phó trưởng CAQ12 đánh giá: Tổ 363 là lực lượng nồng cốt phối hợp chặt chẽ với CA phường tạo thành sức mạnh tổng hợp để các đối tượng tàng trữ ma túy, vũ khí chùn bước. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đấu tranh PCTP, từ đầu năm 2023, CATP ban hành kế hoạch củng cố kiện toàn quy chế hoạt động của lực lượng 363. Qua đó, thành lập 10 Tổ 363 cấp TP và 58 tổ cấp quận, huyện do Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP trực tiếp chỉ đạo. Trong thời điểm cuối năm, các Tổ công tác 363 tiếp tục phát huy hiệu quả, trở thành "quả đấm thép" PCTP trên đường phố, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội gây án, góp phần kéo giảm tội phạm, giữ gìn bình yên trên những tuyến đường và cuộc sống an toàn, yên vui của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang