Công an TPHCM thực hiện hiệu quả công tác an ninh cơ sở, lồng ghép chuyển đổi số qua Đề án 06:

Bài cuối: Quả đấm thép bảo đảm an ninh, trật tự ngay từ cơ sở

Thứ Ba, 13/06/2023 18:32

|

(CATP) Thời gian qua, thực hiện tăng cường Công an (CA) được đào tạo chính quy về các phường, xã, thị trấn đã mang lại thành công rất lớn, đây chính là những "pháo đài", "quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, suốt thời gian triển khai, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lực lượng CA chính quy tại cơ sở cũng đã phát huy vai trò, bám dân, gần dân, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vừa phòng, chống tội phạm vừa thực hiện xuất sắc phong trào Chính quyền số

Được Ban chỉ huy (BCH) và tập thể CAP11, Q.Gò Vấp, TPHCM nhất trí cao và đề nghị tặng giấy khen của CA TPHCM trong phong trào thi đua thực hiện Chính quyền số, chuyển đổi số trên địa bàn Q.Gò Vấp là Đại úy Đặng Đoàn Thành Lộc (32 tuổi) - một tấm gương điển hình và tiêu biểu. Đại úy Đặng Đoàn Thành Lộc được đào tạo chính quy ngành CA, cùng sự nhiệt thành, năng nổ và tận tụy với công việc, anh cũng là CBCS trẻ được đề nghị tặng giấy khen của UBND Q.Gò Vấp trong suốt thời gian thực hiện cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho công dân trong độ tuổi thi tuyển sinh năm 2023.

Đại úy Đặng Đoàn Thành Lộc được phân công nhiệm vụ làm CSKV phụ trách ô khu vực 13, P11, Q.Gò Vấp, TPHCM. Bản thân Đại úy Lộc luôn đảm nhiệm thực hiện các công tác làm sạch dữ liệu trên hệ thống dữ liệu dân cư (chỉnh sửa, cập nhật cho đúng với dữ liệu của người dân), trả lời các phiếu yêu cầu trao đổi, phiếu yêu cầu xác minh, làm định danh điện tử cho người dân. Bên cạnh đó, Đại úy Lộc còn tranh thủ thời gian, lặn lội đi vận động người dân làm CCCD gắn chíp, nắm tình hình liên quan đến ANTT, quản lý nhân hộ khẩu, giải quyết các vụ việc liên quan về ANTT trong khu vực mình phụ trách, phòng, chống tệ nạn xã hội, tham mưu cho BCH CAP trong việc triển khai thực hiện các dữ liệu dân cư, ANTT trong khu vực. Đại úy Đặng Đoàn Thành Lộc cho biết: "Bản thân đã luôn nỗ lực thực hiện tốt 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân".

Công an xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn phối hợp với các ban ngành, chăm lo cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Những năm qua, Đại úy Đặng Đoàn Thành Lộc luôn đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua", "Chiến sĩ tiên tiến" cấp cơ sở. Không những vừa bảo đảm ANTT xã hội trên địa bàn mình phụ trách, Đại úy Lộc còn nhiệt thành đi vận động được nhiều công dân thường trú và nhiều công dân tạm trú trong độ tuổi tuyển sinh năm 2023 đi làm CCCD gắn chíp tại trụ sở CAQ Gò Vấp. Đến nay, các công dân trong độ tuổi được sự vận động, tuyên truyền cũng như hướng dẫn tận tình của CSKV Đặng Đoàn Thành Lộc đều đã được CCCD gắn chíp để phục vụ việc thi cử.

Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CA TPHCM, việc chính quy hóa lực lượng CA xã là một chủ trương lớn, yêu cầu khách quan, cấp bách xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phục vụ công tác phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn khu vực nông thôn ở TPHCM trong tình hình mới. Sự thay đổi này sẽ góp phần bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của người dân, kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý tội phạm tại cơ sở.

Bình yên nơi xã "tuyến đầu của tuyến đầu"

Có thể nói, nhiều xã trên địa bàn TPHCM có tốc độ đô thị hóa nhanh, vấn đề quản lý cư trú, bảo đảm ANTT xã hội, an ninh chính trị tại cơ sở là vấn đề đặt ra nhiều thách thức, do đó CA TPHCM triển khai thực hiện việc chính quy hóa lực lượng CA phường, xã, thị trấn là yêu cầu bức thiết trong tình hình mới. Ví như xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn với diện tích tự nhiên 705 héc-ta, hơn 13.000 hộ dân, hơn 90.000 nhân khẩu. Đây là xã đông dân của huyện Hóc Môn được chia hàng chục ấp và hàng trăm tổ dân phố, trong đó lượng người nhập cư rất đông. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có hàng ngàn cơ sở kinh doanh nhà trọ, lưu trú cũng là áp lực lớn cho công tác quản lý cư trú và bảo vệ ANTT tại địa phương... Để bảo đảm về công tác ANTT xã hội ngay tại cơ sở, các CBCS cùng BCH CA xã đã được tăng cường CBCS CA được đào tạo chính quy về để đảm đương nhiệm vụ với rất nhiều áp lực. Ngoài việc bảo đảm công tác chuyên môn, các CBCS CA xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bám dân, gần dân và nỗ lực tuyên truyền thực hiện công tác cấp CCCD gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 trong suốt thời gian qua.

Từ kết quả rất đáng khen ngợi ở một xã trọng điểm về ANTT như trước đây, những năm qua, việc tăng nhanh biên chế CA chính quy đã qua đào tạo nghiệp vụ cơ bản về xã, nhiều CBCS CA có nhiều kinh nghiệm đã phát huy năng lực, sở trường trong công tác. Qua đó, đã thúc đẩy việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương đơn vị, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn, công tác quản lý Nhà nước về ANTT, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự, đủ lực lượng bám sát địa bàn, nâng cao công tác quản lý đối tượng, quản lý cư trú, thực hiện triển khai tốt Đề án 06 của Chính phủ.

Đại úy Đặng Đoàn Thành Lộc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hay huyện Bình Chánh là địa bàn phức tạp về ANTT, do có địa giới hành chính giáp ranh với tỉnh Long An, có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua, tập trung đông dân cư, lao động tự do làm việc tại các khu công nghiệp. Để làm tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, ngay sau khi có quyết định triển khai tổ chức điều động CA chính quy về xã từ cuối tháng 12/2021, CA huyện Bình Chánh đã khẩn trương rà soát, thống kê số lượng và đề xuất phương án bố trí đối với cán bộ CA xã bán chuyên trách có nguyện vọng tiếp tục công tác, tham gia bảo đảm ANTT tại cơ sở. Việc bố trí CA chính quy đảm nhiệm các chức danh CA xã đã mang lại những chuyển biến rất tích cực. Như tại địa bàn CA xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, có hàng chục CBCS là CA chính quy. Lực lượng CA chính quy với những nghiệp vụ được đào tạo bài bản đã có cách thức vận dụng mềm dẽo, nắm sâu sát, quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu trên địa bàn, thực hiện tốt công tác gần với nhân dân, tuyên truyền vận động bà con thực hiện làm CCCD gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh xác thực điện tử.

Tuần tra, kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè

Công tác đẩy mạnh xây dựng lực lượng CA chính quy tại 58 xã thuộc 5 huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh của CA TPHCM đến nay cho thấy đã thực hiện hiệu quả công tác an ninh cơ sở và thời gian qua hoàn thành xuất sắc việc lồng ghép thực hiện chuyển đổi số qua Đề án 06. CA TPHCM xác định các phường, xã, thị trấn là các "pháo đài" trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT cơ sở, lực lượng này trở thành "tuyến đầu của tuyến đầu" trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Trước đây, tại "Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai xây dựng CA xã, thị trấn chính quy trên toàn quốc" (2021), do Bộ CA tổ chức, cũng từng đánh giá và nhìn nhận: "CA TPHCM tiếp tục đẩy mạnh xây dựng CA xã, đã đạt được một số kết quả rõ rệt, nổi bật, như tham mưu Bộ Công an quyết định tổ chức CA xã chính quy tại 58 xã, trong đó có 53 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Điều động 772 cán bộ CA chính quy về công tác tại CA các xã, tổ chức được 9 lớp bồi dưỡng với gần 731 học viên là CA xã, thị trấn chính quy. Công tác bố trí kinh phí, trang bị, bố trí quỹ đất, xây dựng, sửa chữa cơ sở làm việc của CA xã đã được tiếp tục tăng cường. Lực lượng CA xã đã thể hiện được vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử và bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở".

Bài 4: Cán bộ Công an trẻ, được đào tạo bài bản làm nòng cốt cơ sở
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang