Nơi hội tụ của những tấm lòng cao cả:

Bài 2: Nỗ lực vì một khu phố bình yên, bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Thứ Bảy, 09/12/2023 10:44

|

(CATP) Khu phố 7, phường 14, quận Tân Bình là đơn vị có nhiều thành tích nổi bật, trong đó có các hoạt động "dân vận khéo", lấy những cá nhân tích cực làm hạt nhân để thúc đẩy các hoạt dộng. Cô Đoàn Thị Hiền (SN 1961), người từng có thâm niên nhiều năm công tác trong ngành y là một trong những cá nhân nổi bật. Với nhiệt huyết của một người thầy thuốc sau khi về với đời thường, cô đã tích cực tham gia nhiều công tác xã hội ở địa phương. Cô chia sẻ, không riêng cá nhân mình, mà ở khu phố có rất nhiều đồng chí cán bộ xác định còn sức khỏe thì càng phải cống hiến cho xã hội.

Dân tin thì việc gì cũng xong

Cậu bé Trần Đại Hải, ngụ ở số nhà 337, chung cư Bàu Cát 2 vừa đi học về đã nhắc tới bà Hiền, Tổ trưởng Tổ dân phố 92. Mẹ cậu trả lời bà Hiền đang đưa bà hàng xóm vừa trở bệnh nặng đi viện vì bà cụ sống một mình trong căn hộ, con cái đều ở xa. Nghe bà Hiền đi vắng, cậu bé Hải lại chạy ra chạy vào trông ngóng. Vì Hải luôn nhớ tới những gói bánh, cuốn vở, cây thước, đồ chơi... mà bà Hiền thường mang cho cậu và gia đình.

Hình ảnh cô Hiền vì người dân trong tổ là một trong những mô hình ở Khu phố 7. Phương châm của đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội là luôn gần dân, xem những hộ gia đình khó khăn như người nhà. Hiệu ứng ngược lại là bà con nhân dân tin yêu cán bộ tổ dân phố, các chủ trương "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" cùng nhiều chủ trương khác cũng vì thế được bà con tự giác thực hiện nghiêm túc.

Cô Hiền (thứ năm từ trái qua) trong Lễ họp mặt mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Để đi vào lòng dân, những cán bộ Tổ dân phố, trong đó có cô Hiền luôn sát cánh với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và gia đình cậu bé Trần Đại Hải là một điển hình. Năm nay học lớp 9, nhưng những gì diễn ra trong tâm trí của cháu Hải thì chỉ như một đứa trẻ mới lớn. Hải mồ côi cha và khuyết tật trí tuệ. Vì bệnh tình của mình nên Hải học đâu quên đó. Cái nghèo khó đôi khi cũng khiến người ta tự ti, sống cứ nhìn xuống giống như đếm những bước chân còn lại của cuộc đời mình trên đường đời.

Cô Hiền từng công tác trong ngành y nên hiểu rõ bệnh tình của cháu Hải. Cô thường xuyên lui tới để giải thích và khuyên gia đình nên cho cháu đến trường, vừa được học kiến thức vừa có môi trường giao lưu với bạn bè, nếu giữ cháu ở nhà thì dễ sinh bệnh trầm cảm, tự kỷ. Nỗi lo lắng của một người quán xuyến công tác của Tổ dân phố, tình thương yêu và cả trách nhiệm khiến bước chân của cô Hiền luôn đi về phía ngôi nhà số 331, chung cư Bàu Cát 2.

Người thân của cháu Hải là 2 người phụ nữ tội nghiệp, đó là bà nội của Hải và người mẹ đang mang trong người một số căn bệnh, di chứng mạn tính. Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga, mẹ của Hải cứ thấy bóng của cô Tổ trưởng dân phố là nở nụ cười chào đón. Vì chị hiểu rõ lòng của cô Hiền dân phố, luôn giúp đỡ mọi người, đặc biệt là đối với hoàn cảnh khó khăn như gia đình mình. Có hôm đi đâu về, được các đồng nghiệp cũ là các y, bác sĩ gửi cho gói quà, cô Hiền lại mang sang cho gia đình Hải.

Các thành viên trong khu phố tham gia hiến máu tình nguyện

Hết lo cho cháu Hải, cô Hiền lại đi vận động chị em tham gia phong trào góp tiền vào nuôi heo đất giúp người nghèo, tham gia tổng dọn vệ sinh, kiểm tra lại hệ thống camera trong khu phố...

Làm xong báo Tổ dân phố

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa qua, trên địa bàn TPHCM phát động xuống tận cơ sở về công tác phòng cháy, chữa cháy. Đồng chí Bùi Minh Tuấn, Trưởng khu phố 7, tổ chức họp nhanh và cụm từ "triển khai quyết liệt" đã được các cán bộ Tổ dân phố, trong đó có cô Hiền "kích hoạt". Tổ dân phố có 52 hộ dân, nhưng chiếm tới 50% là các hộ thuê nhà, nên việc vận động thực hiện phong trào phòng cháy, chữa cháy phải căn cứ vào từng đối tượng để vận động hiệu quả.

Việc đầu tiên cô Hiền làm là nhắn tin trong nhóm zalo, đồng thời ấn định thời gian cụ thể, nhắc 12 hộ dân đã thiết kế thêm phần lồng bao phía sau ngôi nhà, tạo thành chuồng cọp vừa mất mỹ quan, vừa gây nguy hiểm cho người nhà nếu căn hộ xảy ra cháy nổ. Trong Khu phố 7 có khá nhiều gia đình được đưa vào danh sách có nguy cơ cao về cháy nổ, cần phải tháo dỡ nhà lồng để bảo đảm an toàn.

Đó là hộ gia đình bà Huỳnh Thị Huê và gia đình anh Nguyễn Lữ Phương. Sau khi được Tổ dân phố vận động, giải thích về các nguy cơ, những gia đình này xung phong tháo dỡ nhà lồng để làm gương cho những hộ gia đình trong tổ dân phố, rồi sau đó còn mua thêm bình chữa cháy để trang bị phòng ngừa, nhằm bảo đảm an toàn cho gia đình và người dân.

Ông Nguyễn Lữ Phương - Người tốt việc tốt 2023 phát biểu tại Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 tại KP7

Tổ dân phố 92 của cô Hiền thực hiện chủ trương phòng cháy, chữa cháy nhanh nhất. Được sự chia sẻ, động viên của cô Hiền cũng như các cán bộ trong tổ dân phố, các gia đình đã nhanh chóng tháo dỡ những vật cản lối thoát hiểm. Không những thế, sau khi tháo dỡ xong còn chụp ảnh gởi vào nhóm zalo để... báo cáo cô tổ trưởng biết. Trong Tổ dân phố chỉ có 10 bình chữa cháy, các gia đình nêu ý kiến nên mua sắm thêm các bình mới. Bên cạnh việc đặt các bình ở những vị trí trung tâm, mỗi gia đình còn lắp bình mới, vừa kiểm tra và thực hành thành thạo về cách sử dụng bình để trong trường hợp có xảy ra hỏa hoạn, họ có thể cùng nhau xử lý từ gốc, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong tổ dân phố.

Trong kho hình ảnh tư liệu của Khu phố 7 có rất nhiều hoạt động liên quan tới hiến máu tình nguyện. Nhiều đoàn viên thanh niên và người dân tại địa phương cho biết, trên các nhóm zalo ở khu phố thường chia sẻ ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, đưa ra những câu chuyện rất thuyết phục, vì vậy có hàng ngàn lượt người đã tham gia hiến máu tình nguyện.

Từ phong trào hiến máu tình nguyện còn lan sang phong trào "Người tốt, việc tốt". Chị em ở Khu dân cư số 7, các Tổ dân phố luôn thả tim ủng hộ cho những câu chuyện đẹp, nghĩa cử nhân văn, từ đó mỗi ngày lại xuất hiện thêm nhiều việc làm có ý nghĩa, như giúp đỡ người nghèo neo đơn, hướng về các gia đình từng có người thân qua đời trong đại dịch Covid-19...

Tặng tiền hỗ trợ cho cậu học trò Trần Đại Hải

Hạt nhân tạo phong trào

Khu phố 7 có nhiều công trình được Quận ủy quận Tân Bình công nhận là công trình dân vận khéo. Cá nhân cô Đoàn Thị Hiền được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình, Đảng ủy phường 14 tặng danh hiệu là điển hình dân vận khéo. Ông Bùi Minh Tuấn, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Khu phố 7 chia sẻ, cô Hiền là một tổ trưởng rất tích cực, có nhiều hoạt động nổi bật vì cộng đồng. Những tổ trưởng năng động như cô Hiền chính là hạt nhân để tạo ra phong trào chung cho cả khu phố.

Tại Khu phố 7 có những công trình tồn tại từ rất lâu và ảnh hưởng đến đời sống dân cư, đó là hệ thống thoát nước ở hẻm 690 Âu Cơ. Tại con hẻm này, cứ có đợt mưa lớn là gây ngập úng và mất vệ sinh. Ban đầu khi triển khai mỗi hộ góp 7,5 triệu đồng để làm đường, mọi người ái ngại nhắc đến một số hộ dân có gia cảnh khó khăn, có người thân mất vì covid-19, sẽ không có tiền để đóng góp. Vậy nhưng từ công tác dân vận khéo của khu phố, mọi người trong hẻm vẫn góp tiền để đặt cống, làm đường. Tổ dân phố đã chung tay, vận động thêm các nhà hảo tâm để hoàn thành công trình trị giá 120 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Hiền chỉ kể vài mẩu chuyện nhỏ trong suốt 25 năm làm Tổ trưởng Tổ dân phố 92, đó là những lần cô vận động để giúp đỡ những hoành cảnh khó khăn trong Tổ dân phố. Mới đây, cô Hiền huy động được gần 10 triệu đồng để hỗ trợ cho cậu bé Trần Đại Hải. Hay các con của bà H., thường nói "Anh em tôi biết ơn cô Hiền, cái tên của cô cũng đúng với tấm lòng, luôn hết lòng vì cộng đồng ở Tổ dân phố 92", bởi trong thời gian qua, cô Hiền luôn xem bà H. như người thân, thường xuyên hỗ trợ trong những lúc khó khăn, bệnh tật vì bà sống một mình, con cái ở xa.

Những người dân sống ở Khu phố 7 phần nào yên tâm về tình hình an ninh, trật tự, vì khi có chủ trương lắp đặt hệ thống camera an ninh, cán bộ khu phố đã nhanh chóng triển khai xuống các tổ dân phố. Cô Hiền tiếp tục vận động bà con nhân dân tự bỏ tiền ra lắp đặt được gần 10 camera. Tính đến nay, toàn bộ Khu phố 7 đã có hơn 50 camera an ninh, điều này góp phần chung tay cùng lực lượng công an bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở.

Ở cương vị của mình, cô Hiền và các cán bộ trong Tổ dân phố luôn tâm niệm thường xuyên bám sát địa bàn dân cư, đi từng con hẻm, đường phố để nắm bắt tình tình an ninh chính trị và trật tự xã hội cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân để chia sẻ với dân và có giải pháp, giải tỏa mọi thắc mắc của người dân. Nhờ vậy, mỗi lời nói và mỗi hành động của cô và cán bộ trong khu phố luôn có sức thuyết phục và được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. "Công tác dân vận khéo là luôn yêu thương, chia sẻ với những gia đình khó khăn, cái gì xuất phát từ trái tim thì sẽ quay trở lại rung động trái tim, nhiều hộ gia đình cảm nhận được việc làm của mình và từ đó luôn đồng thuận với chính quyền", cô Hiền chia sẻ.

Bài 1: Tấm lòng người phụ nữ trên quê hương Mẹ Tơm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang