Cảm động tấm lòng người mẹ hiến thận cho con

Thứ Ba, 20/10/2015 10:54  | Xuân Hoài

|

(CAO) Bệnh viện đa khoa (BV) Đà Nẵng tổ chức vinh danh bà Tăng Thị Thu (SN 1967, trú thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam), người mẹ đã hiến thận cho con gái mình bị suy thận giai đoạn cuối. Điều ý nghĩa này được tôn vinh trong những ngày kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Hoàn cảnh gia đình của chị Tăng Thị Thu hết sức khó khăn. Chồng làm cán bộ thú y, chị làm nông, những lúc rảnh rỗi thì làm thêm chổi đót để mưu sinh.

Nhà có bốn chị em, trong đó có Trương Thúy An (SN 1990) là con gái đầu, bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Ngoài ra, có cô em gái cũng bị bệnh nan y, đau ốm suốt. Còn hai người con trai thì một em học Đại học Bách khoa ở Đà Nẵng, còn một em đang học phổ thông.

Từ ngày An bị bệnh hiểm nghèo, gia đình đôn đáo, chăm sóc cho con cũng sức tàn lực kiệt. May sao có sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ BV Đà Nẵng, của những tấm lòng nên gia đình cũng vơi bớt khó khăn, vất vả.

“Mẹ đã sinh ra con lần thứ 2”, An chia sẻ

Bác sĩ Bùi Chín, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu BV Đà Nẵng cho biết: "An được phát hiện suy thân mạn giai đoạn cuối hơn năm nay và được tiến hành lọc máu gần nửa năm. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tình trạng huyết áp rất cao, suy tim và khó thở liên tục nên sau một thời gian dài điều trị mới có thể ổn định được sức khỏe.

Đối với những trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối như bệnh nhân An thì có các phương pháp điều trị như: ghép thận, chạy thận nhân tạo, lọc màn bùng (thẩm phân phúc mạc). Trong 3 phương pháp này thì phương pháp ghép thận có thể mang lại cho bệnh nhân chất lượng cuộc sống tốt nhất….

Khi đề cấp đến vấn đề ghép thận, mẹ của An xung phong đầu tiên khiến đội ngũ y bác sĩ hết sức cảm động”.

Theo BS Chính, ngày 18-9-2015, sau khi hội đủ các điều kiện cần thiết, Hội đồng ghép thận BV Đà Nẵng đã tiến hành phẩu thuật lấy, nghép thận cho mẹ con chị Thu. Do đây là một cặp ghép cùng huyết thống mẹ con nên khả năng tương thích giữa thận cho và người nhận rất thuận lợi...

Các bác sĩ BV Đà Nẵng tặng hoa mẹ con chị Thu

Sau gần 2 giờ đồng hồ đã thực hiện ca phẫu thuật lấy quả thận trái của chị Thu một cách thuận lợi, an toàn, đảm bảo tính toàn vẹn của quả thận cũng như tính mạng của chị Thu. Đồng thời, công tác chăm sóc hậu phẫu đối với chị Thu được thực hiện chu đáo và theo dõi chặt chẽ, quả thận còn lại hoàn toàn bình thường và chị Thu đã ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt…

Song song với việc phẫu thuật lấy thận của chị Thu, tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân An. Do bệnh nhân An còn trẻ nên cuộc phẫu thuật ghép thận đã diễn ra rất thuận lợi và thành công trong thời gian hơn 90 phút. Điều đặc biệt, quả thận được ghép đã hoạt động ngay trên bàn mổ…

“Sau khi ghép thì tình trạng của An được cải thiện hoàn toàn, chất lượng cuộc sống được cải thiện rất tốt, không còn khó thở, huyết áp ổn định và không phải truyền máu nữa… Đến hiện tại, sức khỏe bệnh nhân An đã bình phục hoàn toàn”, BS Chín chia vui.

“Em có được cơ thể khỏe mạnh như được sinh ra lần thứ hai trong cuộc đời này. Và, người sinh ra em lần nữa cũng chính là người mẹ ruột của mình. Không chỉ rất vất vả để nuôi con khôn mà khi biết con bị bệnh, mẹ đã bất chấp rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng để hiến thận cho con và san sẻ cuộc sống cho con. Giờ đây con có nói ngàn lời cảm ơn thì vẫn không thể đủ bởi vì tình mẹ là một thứ tình cảm rất là thiêng liêng”, An xúc động.

An nói thêm: “Ngoài ra, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban giám đốc BV Đà Nẵng, Hội đồng ghép thận và toàn thể đôi ngũ y bác sỹ các ekíp đã tạo điều kiện cho em có một cuộc sống mới hôm nay”.

Chỉ câu nói ngắn gọn của chị Tăng Thị Thu đã đong đầy tất cả: “Hạnh phúc lớn nhất của người làm cha, làm mẹ là nhìn thấy con mình được khỏe mạnh và vui vẻ”.

BS Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BV Đà Nẵng cho hay: “Đây là ca ghép thận lần thứ 4 thành công, trong đó tất cả cùng huyết thống. Hiện BV Đà Nẵng đang điều trị cho khoảng 300 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, trong đó hết 80% là đang được chạy thận nhân tạo, còn 20% là thẩm phân phúc mạc. Chính vì vậy, nhu cầu được hiến thận rất lớn. Hiện tại, BV đang còn 9 người đang chờ được ghép thận. Rất mong những tấm lòng tiếp nối cuộc sống mới cho những số phận không may”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang