Vị hòa thượng chân đất cưu mang hàng trăm mảnh đời bất hạnh

Thứ Hai, 21/09/2015 05:05  | Ngô Đồng

|

(CAO) Có một vị hòa thượng chỉ đi chân đất quanh năm suốt tháng, nhưng với tấm lòng của một “bồ tát”, ông đã cưu mang hàng trăm những mảnh đời bất hạnh.

Hòa thượng chân đất đang dạy các em bé mồ côi tại mái ấm Mây Ngàn

Từ chùa Cẩm Phong đến mái ấm Mây Ngàn

Chùa Cẩm Phong là ngôi chùa cổ trên 100 năm tuổi, tọa lạc tại ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu (Tây Ninh). Chùa nằm cạnh quốc lộ 22B và sông Vàm Cỏ Đông, cách thị xã Tây Ninh chừng 15km. Chùa do hòa thượng Thích Đình Tánh trụ trì.

Vào chùa tu tập từ năm 13 tuổi, sư thầy Thích Đình Tánh quanh năm suốt tháng đi chân đất, nên các tăng ni, phật tử quen gọi thầy với cái tên bình dân: “Hòa thượng chân đất”.

Hòa thượng chân đất Thích Đình Tánh

Quá trình tu tập, thầy nhận ra có vô vàn người khó khăn hơn mình. Đã từng trải qua một thời thơ ấu khó khăn, vất vả nên vị sư trụ trì rất cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn, phải bươn chải kiếm sống nhưng khi đến cuối đời lại không có nơi nương tựa. Thầy nghĩ công việc nhà chùa không chỉ gói gọn trong việc gõ mõ, tụng kinh mà cần ra đời, thấu hiểu nỗi đau và giúp được họ chút nào hay chút đó.

Từ suy nghĩ đó, vào năm 1996, khi cơ duyên đến, sư đã thành lập cơ sở để nuôi dưỡng những cụ già neo đơn trong vùng. Cứ thế, dần dần nhiều người khó khăn ở phương xa, có hoàn cảnh ở tận Hải Dương, cũng đến để tìm kiếm chút bình yên những tháng ngày còn lại của cuộc đời.

Không những vậy, nhà chùa còn đỡ đần cho các trẻ sơ sinh bị cha mẹ bỏ rơi; trong đó có rất nhiều em bé dị tật bẩm sinh, những em bại não, thiểu năng. Có em bé chỉ nằm trong cái lồng bằng tre thay vì nôi cho khỏi bị ngã lăn ra bên ngoài. Có em thì chỉ biết ú ớ không phân biệt được gì cả...

Rất nhiều em bé dị tật bẩm sinh được hòa thượng cưu mang

Trẻ em bất hạnh, người già cô đơn đều coi ngôi chùa Cẩm Phong là mái nhà. Thế nhưng, ngôi chùa có diện tích bé nhỏ không thể “bao dung” hết những mảnh đời bất hạnh. Người già, trẻ nhỏ phải sống trong điều kiện chỗ ở rất chật chội vì phòng ốc có hạn.

Một căn phòng sát mé sông cho một số bệnh nhân bại liệt vẫn còn đang tạm bợ

Cách đây khoảng 4 năm (năm 2011), trong lần đầu đến chùa Cẩm Phong, một cựu học sinh Petrus Ký (nay là trường chuyên Lê Hồng Phong) đã nhận thấy khu nhà ở của người già neo đơn và trẻ mồ côi bên chái chùa, nằm sát bờ sông, đã bị nước sông làm lỡ hàm ếch vào nền nhà, có thể sụp xuống sông bất cứ lúc nào, tiềm ẩn hiểm họa chết người rất lớn.

Trăn trở với suy nghĩ này không dứt, người cựu học sinh này quyết tìm một điểm mới an toàn, rộng rãi hơn cho những số phận hẩm hiu. Và như thế mái ấm Mây Ngàn ra đời trên những mảnh ruộng, cách chùa Cẩm Phong khoảng 4km.

Mái ấm Mây Ngàn ra đời, tâm nguyện của hòa thượng chân đất cũng tròn vẹn một phần khi các cụ, các em nhỏ có một chỗ ở cao ráo, đàng hoàng hơn trước.

Mái ấm Mây Ngàn đã có một chỗ ở cao ráo, đàng hoàng hơn trước

Tuy nhiên, hiện số tiền vận động chưa đủ để làm cho xong mái ấm, nên ngôi nhà mới chưa hoàn thiện, hiện vẫn đang trong quá trình tu bổ thêm nên một số cụ già vẫn phải ở trong nhà gỗ làm sát sông, mái phên và tôn che không đủ kín. Hòa thượng Thích Đình Tánh đang tích cóp và kêu gọi thêm các nhà hảo tâm chung tay xây dựng khu vực này kiên cố, có chỗ đi vệ sinh tại chỗ phục vụ cho những người có sức khỏe yếu, không thể di chuyển.

Ấm áp tình người

Hiện mái ấm Mây Ngàn đang cưu mang 140 cụ già, 71 số phận trẻ thơ; trong đó có khoảng 20 người khuyết tật dạng đặc biệt.

Trẻ mồ côi tại mái ấm Mây Ngàn

Gần 20 qua, một tay "hòa thượng chân đất" Thích Đình Tánh lèo lái mái ấm, làm đủ nghề: Lo tang lễ, làm dưa muối, đồ chay, kho đồ chua đem ra chợ ngồi bán từng túi nilon nhỏ để gom góp, lo toan chi phí cho “đại gia đình”.

Rồi thầy xắn tay vào thu mua hàng tấn dưa cải, bắp cải về thức thâu đêm để chế biến thức ăn sẵn bỏ cho các mối quen,… Đến khoảng năm 2005 nhà chùa ký kết được hợp đồng cung cấp thức ăn chay cho một công ty gần đó, cũng nhờ vậy mà kinh tế có phần khấm khá hơn...

Các mạnh thường quân khám và phát thuốc cho các cụ gài tại mái ấm Mây Ngàn

Thành lập được Trung tâm Mây Ngàn, "hòa thượng chân đất" vẫn chưa dám tin là sự thật nhưng nhờ tấm lòng sẻ chia của nhiều người nên mái ấm đã thành sự thật. Thầy Thích Đình Tánh dí dỏm nói: “Người trọc đầu cưu mang người có tóc, nhưng nếu không có tấm lòng của người có tóc thì một mình người trọc đầu không không bao giờ hoàn thành được tâm nguyện”.

Một ngày của sư thầy bắt đầu từ trước 4 giờ sáng, thực hành công phu, ngồi thiền, sau đó là xắn tay áo lo chu tất các công việc lớn nhỏ trong chùa. Bây giờ, mái ấm Mây Ngàn đang trong quá trình xây dựng, thầy lại thêm việc. Chẳng lúc nào thầy ngơi tay, bàn chân trần vẫn thoăn thoắt trên gió cát Tây Ninh để kiếm thêm từng khoản nhỏ trang trải chi phí cho cuộc sống của hàng trăm con người.

Hòa thượng chân đất đang cùng các công nhân xây dựng, tu bổ thêm cho mái ấm Mây Ngàn

Những số phận người già vào chùa, có người đau nặng, tên tuổi chẳng nhớ, bệnh nặng ra đi, thầy lo ma chay chu đáo mọi bề.

Đối với những người bị tật gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, đều có người chăm sóc. Đối với các bé đến tuổi, mái ấm đều cho ăn học đến nơi đến chốn, riêng có những em trí tuệ kém phát triển thì có giáo viên kèm cặp thêm. Tất cả việc học đều được theo dõi rất sát sao.

Lê Minh Phát và Lê Minh Phước là cặp sinh đôi hơn 2 tuổi được ẵm từ Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM về mái ấm Mây Ngàn từ ngày vừa lọt lòng mẹ

Có trường hợp, bé bị bỏ rơi trước cồng chùa khi còn đỏ hỏn, thầy ôm em vào rồi mời bác sĩ đến khám. Đứa bé dị tật bất thường, đầu to, khuôn mặt dị tật, không lỗ tai; nhưng thầy quyết định cố nuôi nấng chăm sóc đứa trẻ bất hạnh, thấm thoát bé Lê Thị Minh Ngân giờ đã 6 tuổi, bước vào lớp 1, bắt đầu hành trình đi tìm những con chữ đầu tiên cho mình.

Bé Lê Thị Minh Ngân (bìa phải) giờ đã 6 tuổi, bắt đầu hành trình đi tìm những con chữ đầu tiên cho mình

Có những trẻ, thầy phải lặn lội đi ẵm về như trường hợp của cặp song sinh Lê Minh Phát và Lê Minh Phước. Hai bé được vị "hòa thượng chân đất" ẵm từ Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM về mái ấm Mây Ngàn từ ngày vừa lọt lòng mẹ. Mẹ em một thân một mình đi sinh, thiếu tiền viện phí, sức khỏe yếu, ca mổ gặp tai biến phải lựa chọn cứu mẹ hoặc con. Ngày 2 đứa bé oe oe cất tiếng khóc chào đời, mẹ em cũng ra đi. Thầy chủ trì biết được hoàn cảnh, lên thành phố lo mai táng, trả viện phí, đón 2 em về chùa từ ngày đó.

Những đứa trẻ đầu tiên đến với thầy, có nhiều em đang học đại học ở Sài Gòn. Nhà sư luôn mơ ước về tương lai tốt đẹp của những đứa nhỏ. Không những phải lo cho trẻ cơm ăn áo mặc, nơi trú nắng trú mưa, mà con phải dạy cho chúng hoàn thiện về nhân cách, có nghề nghiệp để giúp ích cho xã hội.

Còn với các cụ già, gia đình của các cụ bây giờ là những người bạn già chung phòng. Các cụ chia sẻ, vào đây ở với chùa, cuộc sống yên tịnh, đỡ nhọc nhằn hơn xưa...

Sáng 20-9, Ban liên lạc thầy cô và cựu học sinh Petrus Ký - Lê Hồng Phong đã tổ chức đoàn đến mái ấm Mây Ngàn để khám, phát thuốc, thức ăn dinh dưỡng và nhu yếu phẩm cho những mảnh đời tại đây. Tổng số tiền quyên góp cho đợt thiện nguyện này là hơn 53 triệu đồng.

Bình luận (3)

cầu mong cho thầy được nhiều sức khỏe để thầy làm đẹp đời đẹp đạo .

NGUYỄN HÙNG - Thứ Tư, 03/05/2017, 07:48 Trả lời | Thích

ôi thật hạnh phúc khi khi các em ở bên thầy, cầu mong ngày càng có nhiều người như thầy đây.

hùng - Thứ Tư, 14/10/2015, 14:46 Trả lời | Thích

thật là đẹp đạo đẹp đời !!!

ptuan - Thứ Ba, 22/09/2015, 15:57 Trả lời | Thích
Lên đầu trang