'Khắc tinh' của bọn tội phạm hình sự

Thứ Hai, 10/08/2015 15:01  | Như Quỳnh

|

(CATP) Công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) quận 12 từ năm 2004 đến nay, thiếu tá Nguyễn Đức Dư luôn nhận được sự tin yêu của bạn bè, đồng nghiệp. Nhớ lại thành tích đầu tiên, anh Dư cho biết đã bắt được hai đối tượng truy nã “trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây chỉ trong một đêm.

Từ năm 2010 đến nay, anh đã điều tra được 14 vụ trộm cắp, tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có, 1 vụ tổ chức môi giới mại dâm và trực tiếp khám phá, truy bắt được 11 đối tượng phạm pháp hình sự.

Chính anh là người trực tiếp mở ra đầu mối để CQĐT khám phá 2 vụ trọng án giết người trên địa bàn quận 12 trong thời gian qua. Ngoài ra, thiếu tá Dư còn xử lý 13 vụ cướp giật tài sản và 6 vụ trộm cắp cùng hàng trăm vụ án tệ nạn xã hội khác.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, anh đã khám phá thành công 15 chuyên án lớn, bắt 21 đối tượng, trong đó chuyên án gian nan nhất là triệt phá tổ chức chuyên làm giả giấy tờ con dấu của cơ quan, tổ chức. Khu vực quận 12 vào những tháng đầu năm 2011 là địa bàn phức tạp.

Đặc biệt ở phường Hiệp Thành với các băng nhóm tội phạm gây rối trật tự công cộng, đa phần là dân nhập cư từ các tỉnh phía Bắc tập trung về hoạt động. Ngoài ra, nạn trộm cắp lộng hành khiến người dân bất an.

Thiếu tá Nguyễn Đức Dư (giữa) triển khai công tác cùng đồng đội - Ảnh: Như Quỳnh

Để giải quyết hiện trạng trên, Ban chỉ huy đã phân công thiếu tá Dư cùng một số chiến sĩ trong Đội CSĐTTP về TTXH nhận nhiệm vụ, phối hợp cùng Công an phường Hiệp Thành rà soát các thành phần bất hảo. Với nghiệp vụ trinh sát vững vàng, anh cùng đồng đội khoanh vùng một số đối tượng để xử lý.

Chỉ chưa đầy nửa tháng, tình hình ANTT trên địa bàn P. Hiệp Thành đã chuyển biến đáng kể. Từ đầu năm 2012, lần lượt các băng, nhóm tội phạm nổi cộm trên địa bàn đều bị trấn áp, bắt giữ; trộm cắp gần như không còn.

Trải lòng về khó khăn trong nghề, thiếu tá Dư bộc bạch: “Đặc thù của nghề trinh sát là thường phải hoạt động độc lập. Vì vậy, mỗi chiến sĩ trinh sát đều phải dựa vào quần chúng. Khó khăn nhất là phải làm sao để xây dựng được lòng tin, thuyết phục người dân tin tưởng, hợp tác với công an để cung cấp thông tin. Không có sự hỗ trợ của bà con, chúng tôi sẽ gặp phải muôn vàn khó khăn”.

Với thành tích đạt được trong thời gian qua, thiếu tá Nguyễn Đức Dư đã nhận được nhiều danh hiệu khen thưởng các cấp.

Anh từng được Chủ tịch nước trao tặng Huy chương Chiến sĩ Vẻ vang hạng 2 và 3; Bộ trưởng Bộ Công an và UBND TPHCM tặng bằng khen; 6 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở (2009 - 2014); là Gương sáng điển hình tiên tiến toàn diện giai đoạn 2010 - 2015 của Q12 và nhận được nhiều giấy khen về các thành tích khác của Ban giám đốc CATP.

Hàng năm, cứ đến ngày 19-8, chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” (GSPP) do Báo CATP phối hợp với Cung văn hóa Lao Động và Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) tổ chức, luôn nhận được sự đồng hành và ủng hộ nhiệt tình của người dân thành phố.

Năm nay, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 10 năm ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và cũng là ngày đánh dấu chương trình GSPP 16 tuổi, nhiều tấm gương dũng cảm, đóng góp tích cực cho phong trào giữ gìn, bảo vệ ANTT đã được ban tổ chức (BTC) chọn lọc để giao lưu cùng khán giả vào ngày 16-8-2015. Báo CATP sẽ lần lượt giới thiệu một số gương tiêu biểu của chương trình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang