Nữ thủ khoa khối D và ước mơ trở thành nhà ngoại giao

Thứ Ba, 11/08/2015 13:43  | Thu Thủy

|

(CAO) Cô gái có dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh, rụt rè nhưng luôn cháy bỏng một ước mơ được làm một nhà ngoại giao chuyên về lĩnh vực kinh tế.

“Nắm chắc ngữ pháp, mỗi ngày học thêm 10 từ mới, rồi sau đó xem phim, băng đài để luyện nghe nói, đọc thêm sách tham khảo, học theo kế hoạch được lên trong thời khóa biểu, không học theo kiểu ôm đồm kiến thức, vừa học vừa thực hành để dễ nhớ và lưu lại lâu hơn kiến thức”, đó là cách học của Lê Thị Thu Trang, thủ khoa khối D cụm thi Vinh.

Á khoa của cả nước khối D

Lê Thị Thu Trang (học sinh trường Chuyên Đại học Vinh) đỗ Đại học Ngoại thương (Hà Nội), đạt điểm 3 môn Toán: 10; Anh: 9,25; Văn: 8,25 (Tổng: 28 điểm), dẫn đầu cụm thi Vinh về điểm thi khối D và hiện đang là á khoa cả nước khối thi này trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 vừa qua.

“Em cũng như bố mẹ em rất vui vì số điểm 3 môn thi như vậy. Khi thi về, em chỉ nghĩ điểm mình cũng khá cao nhưng không ngờ là dẫn đầu cụm thi Vinh về điểm tổng khối D. Tuy nhiên, vì là học chuyên Anh, em cũng hơi luyến tiếc vì có một chút sai sót nhỏ trong môn Anh văn nên không đạt được điểm tuyệt đối”, Thu Trang vui mừng kể lại.

Lê Thị Thu Trang (học sinh trường Chuyên Đại học Vinh) chia sẻ bí kíp học khối D

12 năm liền là học sinh giỏi, đạt giải nhì cấp tỉnh môn tiếng Anh năm lớp 9, đạt Huy chương Đồng cuộc thi IOE qua mạng cấp Quốc gia, giải nhất toàn tỉnh năm lớp 11 và giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Tiếng Anh, Lê Thị Thu Trang luôn là niềm hy vọng và tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè…

Ước mơ trở thành nhà ngoại giao

Cô gái có dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh, rụt rè nhưng luôn cháy bỏng một ước mơ được làm một nhà ngoại giao chuyên về lĩnh vực kinh tế.

“Kinh tế đối ngoại là ngành mà em đăng ký khi đỗ trường ĐH Ngoại thương. Mặc dù, bố mẹ em định hướng cho em thi vào các trường thuộc khối lực lượng vũ trang nhưng em vẫn nhất quyết thực hiện được ước mơ làm nhà ngoại giao kinh tế từ nhỏ của mình”, cô nàng thủ khoa Thu Trang tâm sự.

Thu Trang bên bàn học

Bố làm bộ đội ở Quân khu 4, mẹ ở nhà nội trợ, là em út trong gia đình nhưng không vì thế Thu Trang ỷ lại vào sự cưng chiều của gia đình mà ngoài việc học, em còn phụ giúp gia đình công việc nhà như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa…

Theo như chia sẻ của Thu Trang, muốn đạt kết quả cao trong khối D thì nhất quyết là “học đi đối với hành”, không học một cách máy móc, ép buộc và tự học là chính.

Theo Thu Trang, đối với khối D thì kiến thức 3 môn Toán – Văn – Anh rất rộng. Môn Văn thì cần phải nhớ các chi tiết, các bài thơ và phải có cảm xúc trước mỗi tác phẩm để không chỉ am hiểu mà còn thấu hiểu, đồng cảm cùng với mỗi nhân vật, cốt truyện...

Để học tốt tiếng Anh thì nên cần có một quyển sổ riêng để ghi từ vựng, học từ sách giáo khoa rồi mới đến tài liệu tham khảo, học trên mạng, xem phim nước ngoài và luyện nghe, nói nhiều, ngay cả trong sinh hoạt hàng ngày ở gia đình.

Còn môn Toán thì phải luyện đề thường xuyên, không chỉ học lý thuyết mà còn thực hành nhiều. Muốn học và ôn thi tốt không chỉ khối D mà khối nào, môn nào cũng vậy, phải luôn chăm chỉ và tự học nhiều là những yếu tố rất cần thiết.

Bà Trần Thị Hiền, mẹ của nữ thủ khoa khối D cụm thi Vinh trong kỳ thi THPT Quốc gia rất tự hào nhưng cũng khá khiêm tốn khi nói về cô con gái út của mình: “Thu Trang học giỏi từ nhỏ, ngoan ngoãn lại vừa chăm chỉ, luôn kính trọng với người lớn, hòa nhã với bạn bè. Khi biết tin cháu đỗ thủ khoa khối D, cụm thi Vinh với số điểm 28, tôi rât phấn khởi, đó chính là kết quả của những cố gắng, phấn đấu chính năng lực của Thu Trang.

Tuy nhiên, vì bản tính rụt rè, chưa tiếp xúc nhiều của cháu nên tôi cũng khá lo lắng khi Thu Trang ra Hà Nội nhập học. Hy vọng với môi trường nhộn nhịp, tấp nập nơi Thủ Đô sẽ rèn luyện một Thu Trang giao tiếp xã hội nhiều hơn, năng động hơn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang