Công an TP.Hà Nội: Căng mình ở các chốt kiểm dịch COVID-19

Chủ Nhật, 25/07/2021 20:56

|

(CAO) 12h ngày 24-7, ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày, tại hàng chục chốt kiểm dịch, công việc của các các bộ, chiến sỹ Công an bộn bề hơn. Tuy nhiên, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", tất cả đều quyết tâm cao nhất để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

Bầu không khí càng ngột ngạt bởi tiếng động cơ, khói xăng nhả ra từ những chiếc xe ô tô, xe máy nối đuôi nhau làm thủ tục và tiếng người nói xôn xao. Đây cũng là thời điểm Đại uý Nhữ Quốc Hội, cán bộ Đội CSGT số 15, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cùng đồng đội và các thành viên của chốt chống dịch số 22 quốc lộ 3- ngã ba Nỉ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), bắt đầu một ca trực kéo dài 6h đồng hồ.

Từ ngày 14-7, theo kế hoạch, các ngành chức năng sẽ tiến hành chốt trực 24/24, mỗi chốt gồm các lực lượng Công an, CSGT, CSCĐ, TTGT, cán bộ y tế, dân phòng của các quận, huyện, thị xã.

Các CBCS kiểm tra tại chốt kiểm dịch

Chốt kiểm soát nằm ở địa điểm giáp ranh giữa Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên thường ngày vốn tấp nập người và xe qua lại. Từ đêm 23-7, lượng người ra vào TP đã tăng đột biến, công việc của các thành viên trong chốt, trong đó có cán bộ Đội CSGT số 15 càng thêm bề bộn. Suốt đêm 23-7, anh em dầm mưa, cùng các lực lượng phân luồng chống ùn tắc nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Từ 6h ngày 24-7, khi lệnh giãn cách của TP Hà Nội có hiệu lực thì nhiệm vụ càng được đẩy mạnh để kịp thời ngăn chặn phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cùng với hướng dẫn, phân luồng còn tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu được Chỉ thị. Do đó, ngoài thành phần là các lực lượng tuyến đầu chống dịch là Công an, Quân đội, y tế…, còn có sự tham gia của các đoàn viên và chính quyền địa phương phối hợp làm nhiệm vụ như khai báo tạm trú.

Đại uý Hội cho biết: Cùng với chốt chống dịch những ngày này, Hội cùng đồng đội còn phải thực hiện nhiệm vụ của đơn vị là thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường. Có hôm vừa từ chốt trực trở về, anh cùng đồng đội lại khẩn trương có mặt tại hiện trường các vụ tai nạn để thực hiện nhiệm vụ. Đối với họ, càng sớm khoanh vùng thì các dấu vết càng có giá trị, phục vụ cho việc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ án.

Vừa cùng tổ trật tự của Công an thị trấn Sóc Sơn tổ chức tuyên truyền nhân dân trên địa bàn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Trung uý Nguyễn Thành Hưng, cán bộ Công an thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn lại làm nhiệm vụ trực chốt.

Ngày đầu tiên Hà Nội giãn cách, lưu lượng xe ở ngã ba Nỷ tăng lên đột biến…, công việc của Trung uý Hưng và đồng đội cũng bề bộn hơn. Sau khi CSGT tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra, anh cùng đồng đội hướng dẫn các lái xe đưa phương tiện vào các vị trí phù hợp, tránh ùn tắc.

Giữa trưa, những chiếc xe ô tô từ Thái Nguyên trở về ùn lại nhưng tất cả đều được phân luồng khoa học. Cường độ làm việc liên tục khiến ai cũng mệt mỏi nhưng họ đều động viên nhau “chống dịch như chống giặc”, bởi chỉ một chút sơ hở có thể trả một cái giá rất đắt. Vì thế, anh em động viên nhau làm nhiệm vụ.

Trong khó khăn, một động lực khác giúp Trung uý Nguyễn Thành Hưng và đồng đội hoàn thành nhiệm vụ là sự quan tâm của lãnh đạo, tình cảm của người dân. Những món quà vật chất tuy không nhiều, chỉ là những thứ đồ thiết yếu như mì tôm, chai nước suối nhưng chứa đựng tình cảm của người dân địa bàn đã giúp cán bộ Đội 5 nói riêng, các lực lượng tuyến đầu chống dịch nói chung quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Cách đây vài ngày, khi vừa từ chốt chống dịch trở về, anh cùng đơn vị còn thụ lý hồ sơ xử lý vụ trộm cắp do lực lượng 141 chuyển đến, rồi tham gia bắt giữ một đối tượng về ma tuý… Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, không ít đối tượng cũng lợi dụng để thực hiện ý đồ phạm tội

Đại uý Vũ Cường, Đội phó Đội 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: Những ngày này, quân số của Đội 5 được huy động tổng lực vào cuộc, thực hiện nhiệm vụ tại chốt giao thông số 8 tại quốc lộ 5B, Cổ Linh, quận Long Biên (Hà Nội) và chốt 9 tại Bắc Ninh. Đại uý Vũ Cường được giao nhiệm vụ phụ trách chốt kiểm dịch số, làm nhiệm vụ tại quốc lộ 1A cũ, đường nhỏ, hai chiều lượng lớn xe công tơ nơ quá khổ, quá tải… nên áp lực rất lớn.

Từ 6h sáng ngày 24-7, lượng xe dồn về. Vì thế, cùng với lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt thì Đội 5 đồng thời tăng cường một tổ tuần tra, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ phương tiện… đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch và tạo thuận lợi, không gây ùn tắc, các tổ công tác còn đến từng buồng lái để phối hợp.

Cuộc nói chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng nửa chừng bởi cuộc gọi đến, Đại uý Cường nhanh chóng báo cáo số liệu về đơn vị. Chốt số 9 Đại uý Cường phụ trách là địa bàn giáp ranh nên trong những ngày qua, áp lực công việc rất lớn. Từ 0h sáng ngày 24-7, khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì căng thẳng hơn. Việc kiểm tra phải tiến hành kỹ lưỡng, tránh để lọt, sót các trường hợp nghi vấn nhưng vẫn đảm bảo không gây ảnh hưởng đến nhân dân…

Chiều 24/7, Phòng CSGT CATP Hà Nội ra thông báo về phương án phân luồng một số tuyến đường tránh đi qua TP Hà Nội.

Theo đó, từ 6h sáng cùng ngày (24/7), thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19. Tại 22 chốt kiểm dịch cửa ngõ Thủ đô, các lực lượng yêu cầu mọi phương tiện quay đầu, không vào Hà Nội.

Phòng Cảnh sát giao thông yêu cầu, tất cả phương tiện không đến Hà Nội thì sớm chọn tuyến đường tránh phù hợp, không đi vào khu vực chốt để giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Hướng tuyến các tỉnh Tây Bắc về Hà Nam, Ninh Bình, các tỉnh phía Nam và ngược lại: Từ QL.6 đi ngã ba Tòng Đậu- QL.15- Thanh Hóa; Từ QL6 đi ngã ba Mường Khến – QL.12B – đường Hồ Chí Minh; Từ QL6 đi ngã ba Cun – đường tỉnh 12B – đường Hồ Chí Minh.

Hướng từ Hòa Bình đi Vĩnh Phúc, Yên Bái và ngược lại: Từ Hòa Bình-QL6- đi đường tỉnh 317 - QL.32 – QL.2 (Việt Trì về Vĩnh Yên).

Hướng từ đường Hồ Chí Minh sang QL.1 và ngược lại: Đường Hồ Chí Minh – QL.21 – giao QL.1 – nút giao Liêm Tuyền (cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ).

Hướng tuyến từ các tỉnh phía Nam sang tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, các tỉnh Đông Bắc và ngược lại: Từ Đồng Văn (nút giao Vực Vòng cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ) – đi QL.38 – QL.38B – giao Cao Tốc 5B (Hà Nội – Hải Phòng); từ Đồng Văn (nút giao Vực Vòng cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ) – đi QL.38 – giao QL.1 (cao tốc Hà Nội – Bắc Giang).

Hướng đi Bắc Ninh sang Thái Nguyên và ngược lại Từ Bắc Ninh đi QL.18 – QL.3 – nút giao Ba Hàng (giao QL.3 và ĐT.261).

Hướng đi Thái Nguyên sang Vĩnh Yên và ngược lại: Từ nút giao Ba Hàng (giao QL.3 và ĐT.261) – ĐT.261 giao QL.2 và đi Việt Trì.

Để thuận tiện khi qua Thủ đô trong vòng 15 ngày tới, Phòng Cảnh sát giao thông kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng được lưu thông theo quy định Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Sở GTVT Hà Nội hướng dẫn thực hiện đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện để được ưu tiên hoạt động trên luồng xanh.

Các phương được đăng ký cấp thẻ là xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19 có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch; xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch. Thủ tục cấp đăng ký nhận diện phương tiện ưu tiên đi vào luồng xanh được thực hiện trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký thẻ nhận diện cho phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh vận tải toàn quốc tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn, các doanh nghiệp đăng nhập và làm theo hướng dẫn, sau khi đăng ký thành công, lái xe tự in thẻ nhận diện kèm mã QRCode để dán lên xe.

Người dân đi vào Thủ đô bằng phương tiện cá nhân phải mang theo căn cước công dân, giấy xét nghiệm âm tính COVID-19, giấy xác nhận đã tiêm vaccine...

CATP Hà Nội đề nghị người dân chuẩn bị một số loại giấy tờ để các phương tiện đi vào Thủ đô được tạo điều kiện thuận lợi đi qua các chốt kiểm dịch nhanh nhất. Theo đó, CATP Hà Nội đề nghị mọi người di chuyển bằng phương tiện cá nhân chuẩn bị căn cước công dân; giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ, giấy xác nhận đã tiêm vaccine, quyết định hết thời hạn cách ly (nếu có); điền đầy đủ thông tin vào tờ khai y tế tự nguyện đối với người di chuyển vào TP Hà Nội (tải biểu mẫu trên Cổng Thông tin điện tử Công an TP Hà Nội). Những người đi trên cùng một xe ô tô có thể khai chung 1 biểu mẫu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang