“Hoa lửa” giữa đời thường

Thứ Bảy, 02/01/2021 10:13

|

(CAO) Đó là Trung uý Nguyễn Nhật Phương – cán bộ Đội công tác chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TPHCM, là 1 trong 12 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2020, vừa được Thành đoàn TP tuyên dương vào ngày 1-1-2021 vừa qua.

Anh là 1 trong 12 cá nhân đại diện cho những người trẻ truyền cảm hứng, động lực, vượt qua giới hạn bản thân và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, được tuyển chọn từ 30 đơn vị tại TPHCM.

TỪ NHỮNG NGÀY ĐẦU MỚI VÀO NGHỀ...

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất thép Củ Chi trong một gia đình thuần nông, nhưng Nguyễn Nhật Phương ó niềm đam mê cháy bỏng và luôn nung nấu ước mơ được trở thành người lính cứu hỏa. Năm 2012, khi vừa tốt nghiệp cấp 3, Phương không nộp hồ sơ thì đại học mà đăng ký nghĩa vụ công an nhân dân (CAND).

Trung uý Nguyễn Nhật Phương.
“Những ngày đầu sống trong môi trường quân ngũ, tôi phải thức giấc từ 5 giờ 15 phút sáng để tập thể dục và phải thường xuyên tập luyện trên thao trường nắng cháy da. Lúc đầu không quen nên tôi hay bị cảm sốt. Nhưng sau 4 tháng tập luyện tại trung tâm, tôi thấy bản thân trưởng thành hơn rất nhiều, biết và thành thục nhiều kỹ năng bảo vệ bản thân và cứu giúp được những người xung quanh”, Trung uý Phương chia sẻ.

Sau khi rời khỏi trung tâm huấn luyện, Phương nhận nhiệm vụ của người lính cứu hoả tại Quận 11. Đến tháng 2-2015, Phương được xét tuyển biên chế và đi học nâng cao nghiệp vụ tại Trường Đại học PCCC&CNCH, hệ trung cấp.

Tháng 10-2017, Phương được phân công về Phòng CNCH (Cảnh sát PCCC&CNCH CATP). Vụ CNCH đầu tiên Phương trực tiếp tham gia về một tai nạn giao thông tại cầu Phú Mỹ, Quận 2. Vụ tai nạn khiến một xe cứu hộ dính chặt vào đuôi xe container khiến 2 người kẹt trong cabin, tử vong tại chỗ. Do được đào tạo từ trước, Phương đã cùng đồng đội dùng các dụng cụ hỗ trợ cắt cabin đưa nạn nhân ra ngoài để bàn giao cơ quan chức năng.

“Vì đây là nhiệm vụ đầu tiên nên khi vừa tiếp xúc tôi còn chút bỡ ngỡ, nhưng khi nghĩ về nỗi đau mà nạn nhân và gia đình phải gánh chịu, tôi đã dùng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế tổn thương. Sau khi đưa hết nạn nhân ra ngoài, tôi được người dân và chính quyền địa phương khen ngợi, động viên. Đây cũng là động lực thôi thúc tôi không ngừng nâng cao kỹ năng trong công việc vì biết nhiệm vụ mình làm rất có ý nghĩa với người dân”, Trung uý Phương nói.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM và Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP trao khen thưởng và kỷ niệm chương cho Trung uý Phương

ĐẾN LẦN TÌM TANG VẬT VỤ ÁN

Trong những năm qua, Phương cùng đồng đội tham gia cứu sống hàng chục nạn nhân và tìm thấy hàng trăm thi thể nạn nhân trên toàn TP và hỗ trợ các tỉnh lân cận trong công tác CNCH. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP còn hỗ trợ các cơ quan chức năng điều tra, lặn tìm tang vật của các vụ án để kịp thời đưa ra ánh sáng, lấy lại công bằng cho nạn nhân, hạn chế mọi tổn thất trong xã hội.

“Ngày 17-10-2019, tôi nhận lệnh tìm tang vật của một vụ án mâu thuẫn chết người tại đoạn cống ô nhiễm tại phường An Phú Đông, Quận 12. Khi đến hiện trường, tôi mặc bộ đồ lặn chuyên dụng và mang theo 01 bình lặn, 01 ống thở trầm mình xuống nước cống tìm kiếm. Khu vực này không chỉ nước bị ô nhiễm mà còn có nhiều cọc nhọn được đóng xuống để gia cố bờ kênh, sình bùn dày đặc khiến quá trình mò tìm tang vật gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Tuy nhiên, nghĩ đến tính mạng người dân bị chết oan uổng, tôi và đồng đội cố gắng tìm kiếm, khoanh vùng hiện trường để nhanh chóng xác định tang vật. Sau đó, tôi đã tìm thấy 01 báng súng tự chế dài 27cm, 01 ống kim loại nghi là nòng súng dài 45cm, 37 viên đạn kim loại tròn 3mm, 02 viên đạn chưa qua sử dụng, 02 viên đạn kim loại màu vàng, 01 viên đạn cao su nằm dưới lòng kênh”, Trung uý Phương nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chụp hình lưu niệm cùng Trung uý Phương và đoàn viên thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP

Không chỉ tham gia nhiều vụ CNCH, tìm kiếm tang vật tại địa bàn TPHCM, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP còn thường xuyên hỗ trợ chính quyền địa phương các tỉnh, thành trong cả nước. Điển hình vụ CNCH tại hang Cóc Chia (thôn Cả Pooc, xã Mã Ba, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) từ ngày 29-11 đến ngày 02-12-2019. Nạn nhân được xác định rớt xuống hang Cóc Chia.

Đây là hang sâu thẳng đứng, có nhiều nhũ đá sắc nhọn, thiếu dưỡng khí. Miệng hang phía trên khoảng 8m2 (4x12m) và thu hẹp dần khi xuống sâu trong hang và chưa xác định được chính xác khoảng cách từ miệng hang đến vị trí thi thể nạn nhân. Do thời điểm này thời tiết diễn biến khó lường, thường xuất hiện mưa đã gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ.

“Tại đây, tôi được phân công nhiệm vụ thiết lập các điểm neo cố định để đảm bảo an toàn cho đồng đội làm nhiệm vụ xuống hạng. Do xung quanh miệng hang thiếu các điểm neo chắc chắn nên tôi và đồng đội phải tìm điểm neo cách miệng hang khoảng 40m để đảm bảo an toàn. Sau khi đã chắc chắn an toàn, Thiếu tá Nguyễn Chí Thành và đồng chí Nguyễn Hiệp Hoà nhận nhiệm vụ trực tiếp xuống hang sâu khoảng 220m để thu lượm xương cốt của người bị nạn đưa lên. Do vị trí hiểm trở, chúng tôi phải mất 2 ngày mới đưa được nạn nhân ra ngoài. Lúc này, dù ai cũng mệt nhoài nhưng khi nhìn thấy gia đình nạn nhân ôm chúng tôi khóc nức nở để nói lời cảm ơn thì bao nhiêu khổ cực đều tan biến”, Trung uý Phương tự hào nói.

Ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP chụp hình lưu niệm cùng Trung uý Phương và các đại biểu tham dự Lễ tuyên dương.

Trong quá trình trao đổi, chúng tôi cảm nhận một năng lượng tràn trề của một người lính trẻ mang nhiệt huyết được cống hiến cho xã hội, góp phần bảo vệ bình yên của người dân TP. “Qua quá trình công tác, tôi không chỉ được học hỏi thêm kinh nghiệm của đàn anh đi trước mà sau mỗi nhiệm vụ, được người dân động viên tinh thần, trao cho những cái ôm ấm áp đã tạo động lực cho tôi vững tin trên con đường mình đã chọn, luôn sẵn sàng cống hiến cho quê hương, đất nước”, Trung uý Phương tự hào khẳng định.

Đây là năm thứ 15 Thành đoàn TP.HCM tổ chức cuộc vận động và bình chọn công dân trẻ tiêu biểu. Đến nay đã có 111 công dân được vinh danh – là chân dung của thanh niên TP trong thời đại mới có nhiều đóng góp nổi bật 12 thanh niên được vinh danh trong năm 2020 không chỉ có những thành tích thiết thực mà còn đã đóng góp quan trọng vào công tác chống dịch COVID-19. Đây là những người đại diện cho sức trẻ, luôn đổi mới tư duy sáng tạo, không ngừng khát vọng, kiên trì theo đuổi ước mơ, vượt qua giới hạn bản thân, tự tin hội nhập trong thời kỳ mới.
TPHCM: Tuyên dương 12 công dân trẻ tiêu biểu năm 2020
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang