Tổ truy nã - Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận 5:

Những người quả cảm

Thứ Bảy, 30/04/2022 11:34

|

(CATP) Được thành lập tháng 5-2020 với nòng cốt gồm 3 thành viên, nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, Tổ truy nã tội phạm (gọi tắt TTN) thuộc Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an (CA) Q5 đã lập nhiều thành tích xuất sắc khi truy bắt thành công hàng chục đối tượng có lệnh truy nã (LTN) được liệt vào hàng nguy hiểm.

Những cuộc truy bắt gian nan

Công tác truy nã tội phạm là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và nguy hiểm, có những lúc người tham gia phải đối mặt giữa sự sống và cái chết bởi những kẻ mang trên mình LTN thường là những đối tượng vô cùng nguy hiểm. Sau khi gây án, bọn chúng thường lẩn trốn ở vùng sâu, vùng xa, sau đó tìm cách thay tên đổi họ, tạo cho mình vỏ bọc lương thiện hòng che đậy thân phận với cơ quan chức năng.

Nhiều đối tượng sẵn sàng phòng thân bằng “hàng nóng” để khi bị CA vây bắt sẵn sàng chống trả. Chính vì vậy, những cán bộ chiến sĩ tham gia truy nã không chỉ có lòng nhiệt huyết với nghề, mà còn phải dũng cảm, mưu trí, võ nghệ cao cường mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những hình dung như trên nên khi đứng trước mặt chúng tôi là 3 thành viên của TTN thuộc Đội CSHS - CAQ5, nếu không được sự giới thiệu của trung tá Phạm Đức Dũng - Đội trưởng, chúng tôi không thể nào nhận ra đây lại là những con người gan dạ ấy, đặc biệt là thành viên nữ duy nhất của tổ - thượng úy Phạm Thị Thơ.

Tổ truy nã CAQ5 họp lên phương án truy bắt đối tượng

Nói về cái duyên khi đến với nghề CSHS, lại tham gia mảng truy nã, thượng úy Lê Tuấn Anh - thành viên của tổ - cho biết, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tuấn Anh luôn mong được góp phần vào công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, mang lại bình yên cho nhân dân.

Cùng với truyền thống gia đình, Tuấn Anh đã nỗ lực thi đậu vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân và sau đó là đại học. Ra trường năm 2018, anh được phân công về CAQ5 cho đến nay. Kể về một trong những vụ truy bắt thành công đối tượng truy nã của mình và đồng đội, Tuấn Anh nhớ lại, đó là một ngày cuối năm 2020, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - CAQ5 đang làm rõ vụ “cố ý gây thương tích” xảy ra trên đường Huỳnh Mẫn Đạt (P3Q5) do Đỗ Hoàng Lâm (SN 1977, ngụ Q. Tân Phú) và Mai Văn Minh Nhựt (SN1984, ở Q1) gây ra.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 14-9-2020, Nhựt liên lạc với Vương V. (SN 1972, ngụ Q6) hẹn gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn tại quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Cừ (P8Q5), sau đó rủ Lâm và Phạm Văn Duy (SN 1994, ở Q1) cùng đi. Khoảng 15 giờ 45 cùng ngày, cả ba gặp V. trong tình trạng say xỉn. Trong lúc nói chuyện, bị V. lớn tiếng chửi bới nên Lâm tức giận dùng ly thủy tinh trên bàn đánh vào đầu V. rồi vật nhau ngã. Khi V. cố gắng vùng đứng dậy thì bị Lâm cầm mảnh vỡ thủy tinh đâm nhiều nhát.

Được mọi người can ngăn, Lâm bỏ đi. Duy điều khiển ôtô về công ty ở Q1. Nhận được tin báo, CAP8Q5 đến hiện trường đưa Nhựt về trụ sở làm việc và đưa V. đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Qua điều tra, ngày 10-11-2020, Cơ quan CSĐT - CAQ5 khởi tố vụ án và bị can, ra lệnh bắt tạm giam Lâm - Nhựt nhưng cả hai đã bỏ trốn nên ngày 10-3-2021, CAQ5 tiếp tục ra quyết định truy nã cả hai.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng các thành viên TTN xác định, sau khi trốn về quê ở Ninh Hòa (Khánh Hòa) khoảng nửa năm, Lâm quay lại TPHCM và sinh sống ở P21Q.Bình Thạnh, hành nghề cho vay nặng lãi. Để đối phó với tên tội phạm lọc lõi này, các thành viên TTN phải cẩn trọng từng hành động, nhiều phương án vây bắt được đưa ra. Cuối cùng, tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm với 3 tiền án (giết người, cướp giật, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có) Đỗ Hoàng Lâm cũng phải chịu thúc thủ trong vòng vây của TTN.

Về phần đối tượng Nhựt, thiếu tá Huỳnh Lê Đồng - Tổ trưởng - cho biết, sau khi liên quan đến vụ cố ý gây thương tích trên, Nhựt trốn về TP. Vĩnh Long và tạo vỏ bọc là doanh nhân môi giới bất động sản. Ngày Nhựt bị các thành viên TTN - CAQ5 bắt giữ, nhiều người vô cùng bất ngờ vì không nghĩ Nhựt là đối tượng phạm tội. Thiếu tá Huỳnh Lê Đồng kể thêm về cuộc truy bắt khác khi đối tượng truy nã cũng tạo cho mình vỏ bọc lương thiện, đó là Tạ Quốc Kỳ (SN 1961, ở Bà Rịa - Vũng Tàu) can tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" bị truy nã năm 1999.

Trước đó, Kỳ từng có tiền án "giết người" rồi bỏ trốn 14 năm trước khi phạm tội trên. Lần này, sau khi gây án, Kỳ trốn về nhà ở Vĩnh Long rồi cũng tạo vỏ bọc hoàn lương. Tưởng rằng đã che mắt được lực lượng CA, Kỳ ung dung sống cuộc đời bình thường như bao người khác. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ nhạy bén, TTN - CAQ5 đã lần ra nơi Kỳ ở và bắt hắn tra tay vào còng.

Trong một lần vây bắt đối tượng truy nã.

Những tấm lòng nhân hậu

Nhiều lần cùng đồng đội truy bắt, đưa các đối tượng về quy án, thế nhưng đối với thượng úy trẻ Tuấn Anh, trường hợp nào cũng để lại trong anh những tâm trạng khó tả. "Là người, chẳng ai muốn đưa mình vào chốn lao tù anh à! Mỗi lần bị bắt lại, cho dù là tội phạm nguy hiểm nhất, cũng đều tỏ ra hối tiếc cho những việc mình đã gây ra".

Nhắc về một kỉ niệm khó quên trong công tác bắt nã của mình, Tuấn Anh cho biết anh vẫn nhớ như in về cuộc truy bắt đối tượng truy nã do trộm cắp tài sản ở Bến Tre là Nguyễn Văn C. (SN 1975). Trước khi phạm tội, C. là lao động phổ thông. Năm 2019, C. để lại 3 con nhỏ cho vợ ở Bến Tre, một mình lên TPHCM tìm việc làm.

Thời gian đầu, C. được nhận vào làm nhân viên giao hàng cho một công ty ở Q5. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, C. làm mất hàng phải đền một số tiền khá lớn, thế là trong phút cạn nghĩ, C. đã lấy trộm điện thoại di động của khách để quên ở nơi C. làm việc. Sau khi bán được 3 triệu đồng, vì lo sợ, C. bỏ trốn lên Bình Phước một thời gian. Không việc làm, chẳng còn tiền tiêu xài, C. quay về quê nhà làm thuê kiếm sống qua ngày. Khi TTN - CAQ5 đến nhà bắt giữ C., thấy cảnh 3 đứa con nhỏ của C. tá túc trong căn chòi lá nhao nhao gọi tên cha, Tuấn Anh và các thành viên của tổ không khỏi chạnh lòng.

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình C, một lần nữa thượng úy Tuấn Anh quay lại nhà đương sự. Lần này, người sĩ quan CA trẻ mang theo tấm lòng của anh và đồng đội cùng một phần kinh phí để giúp đỡ các con của C. đến trường. Tương tự, thượng úy Thơ cũng nhớ như in ngày bắt đối tượng Phạm Thị Mỹ H. ở Q12.

Đó là một ngày cuối tháng 3-2022, khi nhận được thông tin về H., nữ thượng úy đã cùng đồng nghiệp lên xe trực chỉ nơi ở của H, đó là một căn nhà trọ ọp ẹp nằm trong khu lao động. Trong một lần theo người quen đến một sòng bạc, dù trong túi chỉ có 300 ngàn đồng nhưng vì ham vui, H. đã phạm tội “đánh bạc”.

Nhìn người phụ nữ tuổi trung niên bỏ lại hai đứa con 8 và 4 tuổi lại cho mẹ già trong căn phòng trọ chật chội, Thơ và đồng đội thoáng ngậm ngùi. Đưa đương sự lên xe về trại tạm giam, một lần nữa Thơ và Tuấn Anh quay lại căn phòng trọ ấy, cả hai đã bỏ tiền túi giúp hai đứa trẻ con của H. “Người lớn có tội chứ không phải trẻ con anh à, xác định như vậy nên tụi em giúp được phần nào thì cố gắng thôi” - thượng úy Thơ bộc bạch. Biết được tấm lòng và sự bao dung, nghĩa tình của các chiến sĩ CA trẻ, H. xúc động hứa sẽ cải tạo thật tốt để đáp lại tấm chân tình của họ.

Là cảnh sát truy nã tội phạm, Tuấn Anh và đồng đội luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu. Dù bất cứ thời điểm nào, mỗi khi nhận được tin báo về đối tượng đang bị truy nã là cả tổ sẽ lập tức lên đường.

Không những vậy, với tinh thần xung kích của người chiến sĩ Công an nhân dân và nhiệt huyết của tuổi trẻ, từ thiếu tá Huỳnh Lê Đồng, thượng úy Tuấn Anh hay thượng úy Phạm Thị Thơ đều cố gắng phấn đấu, tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, tổ đã giải quyết 39 hồ sơ với 23 đối tượng có LTN, trong đó có hơn 10 đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Mới đây nhất, sau khi cơ quan CSĐT làm rõ vai trò của các đối tượng trong vụ "người làm công câu kết người ngoài làm nội ứng cướp số tài sản trị giá hàng tỷ đồng tại một biệt thư trên đường Trần Bình Trọng, Q5" gây xôn xao dư luận thời gian qua, các thành viên của tổ lại lên đường, đưa nhóm đối tượng phạm tội về quy án.

Cho dù đã truy bắt thành công nhiều đối tượng truy nã, tuy nhiên khi được đề nghị nói về nhiệm vụ của mình, các thành viên của TTN chỉ cười và cho biết, vượt lên những khó khăn vất vả, với lòng yêu ngành, yêu nghề, tất cả đều luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang