Thư viện làng của Trưởng Công an xã

Thứ Hai, 23/01/2023 19:14

|

(CAO) Vừa bước chân vào thư viện cộng đồng ở thôn Đăk Ơ Nglăng, xã Đăk Tờ Re, H.Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum hơn 20 học sinh đang say sưa đọc sách tại đây, bỗng đứng dậy, hớn hở hô to “bố Tâm đến rồi”.

“Cha đẻ” của thư viện này là Thiếu tá Trịnh Thành Tâm, Trưởng Công an xã Đăk Tờ Re - người được hàng trăm đứa trẻ ở làng gọi bằng “bố”.

Thư viện làng do Công an xã Đăk Tờ Re xây dựng.

Dự định lập thư viện cho các em học sinh ở làng được Thiếu tá Trịnh Thành Tâm ấp ủ từ năm 2015, khi anh về đây nhận công tác. Năm 2018, anh thực hiện hoá ước mơ, khi mở thư viện đầu tiên tại xã Đăk Tờ Re, với kinh phí khoảng 25 triệu được huy động từ nguồn xã hội hoá và đóng góp của cán bộ, chiến sỹ Công an xã. Để thư viện hoạt động, Thiếu tá Tâm đã ‘gõ cửa” khắp nơi để xin hơn 1.000 đầu sách.

Học sinh Bana đến thư viện của các chú Công an để được học tập, vui chơi.
Thiếu tá Trịnh Thành Tâm đã mở được 4 thư viện tại xã Đăk Tờ Re.

Thiếu tá Tâm lựa ra một em làm “thủ lĩnh” cùng một số em học sinh khác vận hành, quản lý thư viện. Em “thủ lĩnh” này được Thiếu tá Tâm cầm tay chỉ việc nên việc quản lý vận hành thư viện trở nên khoa học.

Cách đây hơn 1 tháng, thư viện thứ tư theo mô hình của thư viện đầu tiên ra đời tại xã Đăk Tờ Re. Căn nhà cũ của người dân cho mượn được cải tạo, nâng cấp thành thư viện. Khoảng 85 triệu đồng ban đầu để xây dựng thư viện này được thực hiện bằng nguồn vận động quyên góp. Thiếu tá Tâm cùng các anh em trong Công an xã vận động từ nhiều nguồn để tìm kiếm nguồn sách và mua sắm tivi, máy tính, đồ chơi, bàn ghế. Nói là thư viện làng, nhưng rất đầy đủ, tiện nghi.

Trưởng Công an xã giao tiếp với các em bằng tiếng Bana.

Mục tiêu mà Thiếu tá Tâm đeo đuổi và hướng đến là mang sách đến với trẻ em người đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục các em thông qua con đường đọc sách.

“Trẻ em người đồng bào dân tộc thiểu số ở đây còn rất nhiều thiếu thốn. Hằng ngày, các em thường theo cha mẹ lên nương rẫy, bỏ bê việc học. Do đó, tôi muốn mở các thư viện để hút các em đến đây, vừa đọc sách, vừa được vui chơi và dạy kỹ năng sống”, Thiếu tá Tâm nói.

Thấy "bố Tâm" về làng cả đám trẻ hớn hở.

Hơn bảy năm cắm ở vùng khó và 4 cùng "cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng Bana", Thiếu tá Trịnh Thành Tâm đã thầm lặng “kiến tạo” hình ảnh chiến sỹ công an thật bình dị nhưng cao quý. Năm 2022, Thiếu tá Tâm là Trưởng công an xã tiêu biểu ở Kon Tum vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang