Nghĩa cử cao đẹp của cụ bà 87 tuổi đối với các sinh viên nghèo

Thứ Tư, 19/06/2019 14:44

|

(CAO) Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đang đến gần, ở P.Kim Long, TP.Huế không ai là không biết khi nhắc đến cụ bà Huỳnh Thị Diệp (trú đường Phạm Thị Liên), là người mẹ tuyệt vời của những sinh viên. Bà có tấm lòng và hành động cao thượng như cho sinh viên ở trọ miễn phí hơn 28 năm qua không lấy bất kỳ khoản tiền nào.

Một ngày giữa tháng 6, chúng tôi tìm đến căn nhà của cụ bà Huỳnh Thị Diệp, ngôi nhà của cụ nằm sau trong hẻm 63 đường Phạm Thị Liên, P.Kim Long, TP.Huế.

Dù năm nay cụa Liên đã 87 tuổi nhưng tâm trí rất minh mẫn. Cụ kể lại: Vì gia đình nghèo nên từ nhỏ đã khổ cực cùng cha mẹ nuôi các em khôn lớn. Sau đó, các em đã lập gia đình, cụ lại phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già yếu. Mải lo cuộc sống cho người thân mà cụ quên tìm cho mình một mái ấm hạnh phúc và ở một mình cho đến nay.

Đầu những năm 1990, cụ thấy những cô cậu học trò hoàn cảnh khó khăn, có ý chí học tập nên rất thương và gọi về ở chung nhà mà không lấy tiền. Ngày xưa, cụ còn khoẻ mạnh, các sinh viên đi học về muộn mẹ đều nấu ăn giúp. Đa số những sinh viên ở với cụ đều có hoàn cảnh khó khăn, quê tại các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh...

Cụ Huỳnh Thị Diệp

Tính đến nay những sinh viên đã ở với cụ có đến gần 150. Họ đã ra trường, có người đã trở thành cán bộ, bác sĩ… Nhiều người thường ghé về thăm cụ. Bên cạnh đó, cứ đến kỳ thi Đại học và sua này là THPT Quốc gia thì nhà cụ lại đón thêm từ 5 -7 sĩ tử về ở miễn phí.

Theo quan sát của chúng tôi, căn nhà cụ Liên rộng hơn 100m vuông nằm sau những vòm cây của khu vườn rộng. Nhà có đủ tiện nghi đáp ứng nhu cầu cho sinh viên ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và là nơi ôn luyện tập tốt chuẩn bị cho kỳ thi.

Một bạn sinh viên ở trọ nhà cụ Huỳnh Thị Diệp

Bạn Phan Minh Chiều, sinh viên năm 2 trường Đại học Luật Huế (quê xã Hương Sơn, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chia sẻ: Từ khi em đậu Đại học được các anh chị giới thiệu và đến ở với cụ, từ đó đến nay cũng được 2 năm, chúng em ở đây xem Mẹ Diệp (cách gọi thân thương của các sinh viên) như là người mẹ thứ 2 đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho chúng em để được có chỗ ăn, sinh hoạt và học tập đến nơi đến chốn, bên cạnh chi phí đắt đỏ của cuộc sống thì cũng đỡ khoản chi phí tiền trọ.

Ông Phan Vĩnh Duy Mãn, Chủ tịch UBND P.Kim Long, TP.Huế đánh giá cao và ghi nhận hành động cao đẹp của cụ Diệp, vài năm trước các đơn vị mạnh thường quân biết được nghĩa cử của cụ nên đã tài trợ sửa sang lại nhà cho cụ. Bên cạnh đó, UBND phường cũng thường xuyên quan tâm giúp đỡ cụ Diệp thực hiện việc làm tốt đẹp của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang