Ăn mặc không lịch sự theo yêu cầu?

Thứ Tư, 10/06/2015 20:38  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Cách ăn mặc của bà dân biểu quốc hội Liên minh châu Âu Marietje Schaake, 36 tuổi, người Hà Lan, trong buổi viếng thăm quốc hội nước Iran đã bị những nhà bảo thủ Iran lên án kịch liệt, gây một làn sóng thông tin và bình luận trên các mạng quốc tế.

Bà Schaake đã thăm viếng làm việc tại Iran nhiều lần. Phụ nữ tại Iran phải che đậy kín thân thể và trùm khăn kín đầu không được hở tóc, và phải là mầu đen.

Tấm hình bà Schaake cho thấy bà mặc một chiếc áo đầm dài quá đầu gối, tay áo dài, không hở ngực mầu đen trên một chiếc quần leggin cũng mầu đen, đầu đội một cái mũ rất đẹp mầu đen, xanh chỉ để lộ một ít tóc vàng.

Đối với quan niệm châu Âu thì không thể chê trách bà được, vì bà giữ đúng điều lệ trang phục quy định, lại theo thời trang trẻ, một cách nhã nhặn, lịch sự của phương Tây.

Nhưng bà Schaake đã bị chỉ trích nặng nề là mặc "quần áo ngủ" và "như muốn đi nhảy đầm" và đặc biệt là bà đã "xâm phạm Nhân quyền và các giá trị đạo đức của Hồi giáo".

Báo chí Iran đưa tấm hình bà lên trang nhất để chỉ trích. Chủ tịch quốc hội Iran, ông Ali Laridshani, 57 tuổi, cũng bị chỉ trích là đã tiếp bà Schaake trong một cách ăn mặc như thế.

Sự kiện nói trên cho thấy quan niệm rất khác biệt về văn hóa giữa hai thế giới Hồi giáo và không Hồi giáo.

Bà Schaake phát biểu, bà sẵn sàng chấp nhận ý kiến phê bình trước cuộc gặp gỡ, thay vì chỉ trích bà sau cuộc gặp gỡ. Một số phụ nữ Hồi giáo bày tỏ lòng ao ước có được một sự tự do lựa chọn trang phục trong sự tôn trọng tín ngưỡng Hồi giáo như bà.

Những người Iran chỉ trích muốn dùng trường hợp bà Schaake để ám chỉ là phương Tây không tôn trọng Iran trên các bình diện thương thuyết khác chăng?

Bình luận (0)

Lên đầu trang