Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc phong tỏa Ấn Độ?

Thứ Ba, 09/06/2015 10:10  | Minh Phương

|

(CATP) Khi Bắc Kinh nhắc đi nhắc lại rằng, Trung Quốc có thể phong tỏa Ấn Độ bằng các tàu ngầm hạt nhân, những lo ngại ở Ấn Độ cũng ngày một tăng lên về các đợt triển khai tàu ngầm của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Tuần trước, cơ quan truyền thông NDTV ở Ấn Độ, dẫn các nguồn tin giấu tên từ hải quân nước này nói rằng, hải quân Ấn Độ quan ngại về tần suất triển khai tàu ngầm ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Tháng 9-2013, Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận một tàu ngầm tấn công hạt nhân của họ trên đường đi thực hiện sứ mệnh chống hải tặc quốc tế ở vịnh Aden, sẽ đi qua Ấn Độ Dương. Trước đó sự xuất hiện hai lần của các tàu ngầm tại cảng Colombo của Sri Lanka, do Trung Quốc tài trợ hồi năm ngoái.

Vụ xuất hiện đầu tiên vào tháng 9-2014, khi một tàu ngầm tấn công lớp Song chạy bằng diesel cập cảng Colombo. Bảy tuần sau đó, một tàu ngầm chạy bằng điện hạt nhân Type 091 lớp Han đã nổi lên ở Sri Lanka. Quanh khoảng thời gian đó, nhiều báo cáo nói Trung Quốc đã thông báo với Ấn Độ rằng, một tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Shang, Type 093 sẽ bắt đầu tuần tra ở Ấn Độ Dương.

Đây thực sự là điều đặc biệt đáng lo ngại đối với hải quân Ấn Độ. Như NDTV báo cáo: “Việc bố trí tàu tấn công nhanh hạt nhân lớp Shang hiện đại là một nguyên nhân đáng kể gây lo ngại tại Tổng hành dinh của hải quân”.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều phụ thuộc nặng vào giao thương đường biển đi qua Ấn Độ Dương để đến Bắc Kinh và Delhi. Cụ thể, thương mại chiếm gần 55% GDP của Ấn Độ, hầu hết được vận chuyển bằng đường biển. Trung Quốc thậm chí còn dựa nhiều hơn vào trao đổi mậu dịch, trong đó những năm gần đây thương mại chiếm khoảng 60% GDP của nước này. Khoảng 85% thương mại của Trung Quốc sử dụng đường biển.

Như vậy, cả hai nước đều hết sức quan tâm đến tình trạng khó khăn của mình nếu bị phong tỏa tuyến hàng hải này, nơi tàu ngầm sẽ là phương tiện rất quan trọng trong việc thực thi luật lệ. Thực vậy, cũng trong tuần trước, Want China Times nhấn mạnh rằng Sina Military Network, một website quốc phòng của Bắc Kinh, gần đây suy đoán rằng Trung Quốc có thể phong tỏa các dải bờ biển phía tây và phía đông Ấn Độ chỉ bằng 10 tàu ngầm tấn công. Thông tin cụ thể đăng trên Want China Times được NDTV của Ấn Độ trích dẫn nói “Sina Military Network kết luận rằng ba tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Han Type 091, bốn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Shang Type 093 và hai tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 092 của quân đội Trung Quốc” có thể bao vây những bờ biển này.

Trên trang Sina Military Network thì tuyên bố chỉ cần sáu tàu ngầm là đủ để quây ba căn cứ hải quân của Ấn Độ - đặt tại Mumbai, Karwar và Visakhapatnam.

Trung Quốc điều hành một hạm đội dưới biển khổng lồ, với hải quân Mỹ hồi tháng hai năm nay xác nhận rằng, hải quân Trung Quốc hiện có số tàu ngầm tấn công nhiều hơn số lượng Mỹ đang sở hữu. National Interest dẫn lời Phó đô đốc Joseph Mulloy, phó chỉ huy các hoạt động của hải quân Mỹ nói trước Quốc hội: “...Hiện họ có nhiều tàu ngầm tấn công hạt nhân và diesel hơn chúng ta có, vì thế họ đã vượt qua chúng ta về tổng số lượng, nhưng chất lượng thì vẫn chưa”.

Tuyên bố của ông Mulloy ám chỉ, Trung Quốc có một trong những hạm đội biển đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ví dụ hồi tháng 4-2015, China Daily báo cáo rằng, họ sắp hạ thủy ba trong số những tàu ngầm hạt nhân Type 093G hiện đại nhất. Tàu ngầm Type 093 được cho là có trang bị tên lửa chống tàu siêu thanh YJ-18. Cũng theo China Daily, Trung Quốc có khoảng bốn tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type 094, tăng tới sáu tàu ngầm tấn công hạt nhân Type 093 và khoảng ba tàu ngầm tấn công hạt nhân Type 091.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang