Bác sĩ Fauci:

Omicron có thể khiến dịch Covid-19 từ giai đoạn bùng phát sang lưu hành

Thứ Năm, 20/01/2022 10:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-1, CNN dẫn dự đoán của bác sĩ Anthony Fauci – chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nhận định: vẫn còn quá sớm để dự đoán liệu sự lây lan nhanh chóng của chủng Omicron có giúp thúc đẩy coronavirus từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn lưu hành dễ quản lý hơn hay không.

Tuy nhiên ông nhận định: "Tôi hy vọng rằng đó sẽ là một trường hợp" – bác sĩ Fauci cho biết.

Một căn bệnh lưu hành là thuật ngữ để chỉ căn bệnh đó thường xuyên xuất hiện trong dân số nhưng không ảnh hưởng đến một số lượng lớn người dân hoặc gây rối loạn xã hội một cách đáng báo động, như thường thấy trong một đại dịch.

Vì Omicron có khả năng lây truyền cao nhưng dường như ít gây ra bệnh nghiêm trọng như một số biến thể trước đó, nó có thể đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát sang giai đoạn Covid-19 trở thành một căn bệnh lưu hành.

Fauci nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tuần này rằng: “Nhưng đó sẽ chỉ là một trường hợp có thể xảy ra nếu chúng ta không phải ghi nhận một biến thể khác có khả năng loại bỏ phản ứng miễn dịch đối với biến thể trước đó”.

"Chúng ta đã may mắn" vì Omicron không có một số đặc điểm giống như biến thể Delta, Fauci nói.

"Nhưng số lượng tuyệt đối những người đang bị nhiễm bệnh sẽ ghi đè lên mức độ gây bệnh ít hơn của nó” – ông nói.

Bác sĩ Fauci phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: Bloomberg

Nhà khoa học này nhận định: “Đó là một câu hỏi mở rằng liệu Omicron có trở thành loại vaccine vius sống mà mọi người đang hy vọng hay không bởi vì có rất nhiều biến thể với các biến thể mới xuất hiện” - ông nói.

Và nó không có nghĩa là trận chiến chống lại Covid-19 kết thúc - đặc biệt là khi các bệnh viện quá tải trì hoãn các cuộc phẫu thuật tự chọn và các trường học chuyển sang học từ xa.

Các hệ thống chăm sóc sức khỏe - một số đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng - đã điều trị cho nhiều bệnh nhân Covid-19 hơn bao giờ hết trong những ngày gần đây.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, ít nhất 156.676 bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ đã phải nhập viện hôm 17-1.

Và trung bình có 1.695 người Mỹ chết vì Covid-19 mỗi ngày trong tuần qua, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Bình luận (0)

Lên đầu trang