Bánh mì "treo" ấm lòng người vô gia cư mùa Giáng Sinh

Thứ Tư, 07/12/2016 07:56  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ở Việt Nam, hầu như công việc từ thiện là một công việc được nhiều người tâm niệm làm suốt năm, không kể ngày tháng. Từ thiện là một đặc tính của người Việt có truyền thống lâu đời, có ít cho ít, một hạt gạo cũng cắn làm hai theo tinh thần "một miếng khi đói bằng một gói khi no".

Ở châu Âu tinh thần từ thiện được thể hiện qua nhiều phương cách, cụ thể nhất là càng gần Giáng Sinh càng có nhiều hoạt động từ thiện diễn ra. Khởi xướng từ thành phố Naples nước Ý, trong các quán cà phê, thực khách uống một cốc cà phê, và "treo" một cốc, tức là không uống mà vẫn trả tiền, để giúp người nghèo. Ngày "Giornata del Caffè Sospeso" (cà phê treo) ra đời từ đó, và được tổ chức kỷ niêm hằng năm vào ngày 10-12.

Ý tưởng này được Pháp du nhập, và trong mùa Noel không những có cà phê treo, có cả thêm bánh mì treo và phó mát treo. Mua hai ổ bánh mì thì tặng một ổ cho người nghèo (baguette suspendue). Thực phẩm cơ bản của nguời Pháp là bánh mì, phó mát và cà phê. Tại Pháp, cái nôi của bánh mì treo là Montreuil. Sau một ngày, một tiệm bánh mì có được một chục ổ "bánh mì treo" dành cho người nghèo.

Bánh mì "treo" trong một tiệm bán bánh mì ở Pháp trong mùa Giáng Sinh

Ý tưởng này lan rộng ra các thành phố khác như Marseille, Orleans, Strasbourg, Beauvais...và người ta nới rộng ra ngoài bánh mì, còn có pizza, bánh mì kẹp thịt và cả một bữa ăn. Các hội đoàn từ thiện gia tăng hoạt động quyên góp thực phẩm tại các siêu thị. Hoạt động từ thiện "Resto du Coeur" (nhà hàng tình thương do danh hài Coluche sáng lập) hầu như không đủ cung ứng cho nhu cầu của người nghèo ngày càng gia tăng.

Ở Ireland, người ta trả tiền một bữa ăn nóng cho người vô gia cư, hình thức này cũng được du nhập vào Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác.

Trong thời buổi khó khăn, được vào trú chân trong một căn nhà được sưởi ấm, được ăn những bữa ăn nóng quả là món quà thiết thực cho người vô gia cư trong mùa đông lạnh giá. 

Phó mát "treo", vừa làm từ thiện vừa quảng cáo cho thương hiệu 

Bình luận (0)

Lên đầu trang