Hãng sản xuất ô tô Volkswagen cắt giảm 30.000 lao động

Thứ Hai, 21/11/2016 07:19  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Hãng sản xuất ô tô Volkswagen (VW) đang trong cơn khủng hoảng nặng nề. Tờ Handelsblatt thông báo tin buồn ngày 18-11 là 30.000 nhân viên sẽ bị công ty sa thải dần. Nạn nhân đầu tiên là những nhân công cao tuổi sẽ bị cắt giảm giờ làm việc và mỗi năm VW dự tính sẽ sa thải 2.500 người.

Hai phần ba số công việc bị cắt bỏ ở nước Đức thuộc 6 phân xưởng VW ở Emden, Wolfsburg, Hannover, Salzgitter, Braunschweig, Kassel và Sachsen. Sự cắt giảm nhân sự sẽ giúp VW giảm phí tổn lên đến 4 tỷ euro, trong 5 năm, hãng sẽ "tiết kiệm" được 20 tỷ euro từ động thái sa thải này. 

Mặc dù VW có một ngân sách để dành 30 tỷ euro, và trong 5 năm tới còn có thể để dành thêm 15-20 tỷ euro, nếu không có việc gì xảy ra, nhưng dự đoán VW sẽ phải bồi thường 50 tỷ euro trên khắp thế giới đã đẩy công ty này vào thế bị động và lâm cảnh phá sản.

Nguyên nhân chính của sự cắt giảm nhân sự này là vấn đề khí thải CO² của xe hơi chạy bằng dầu Díesel VW bán ở Mỹ. Các dòng xe Porsche, Audi và VW 3,0 lít bị EPA (Environmental Protection Agency) tố cáo có gian lận trong phần mềm đo độ khí thải. Tổng giám đốc VW Martin Winterkorn, các giám đốc kỹ thuật Ulrich Hackenberg, Heinz-Jacob Neußer và Wolfgang Hatz bị sa thải, cùng với một số người liên quan vụ việc.

Lâm cảnh khó khăn, Volkswagen lên kế hoạch sa thải dần 30.000 nhân công 

Tổng số xe hơi VW bị biến đổi phần mềm khí thải trên thế giới lên đến 11 triệu chiếc, gồm có các dòng xe hơi VW, Audi, Skoda và Seat được sản xuất trong khoảng từ 2009-2014 sử dụng loại máy EA 189, cùng các máy xe 3,0 lít nói trên.

Cùng với sự kiện gian lận phần mềm khí thải là sự gian dối trong vấn đề lượng dầu diesel cần dùng trong việc chạy xe, khi người tiêu thụ phải trả tiền xăng dầu nhiều hơn trên quảng cáo sản phẩm của VW.

Bình luận (0)

Lên đầu trang