Máy bay MH370 có thể rơi không kiểm soát

Thứ Tư, 02/11/2016 20:08  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Theo một số chuyên gia về hàng không đã đưa ra phân tích mới cho rằng, không ai điều khiển khi máy bay MH370 lao xuống biển.

Máy bay MH370 có thể rơi không kiểm soát - Ảnh: Business Insider

Theo hãng thông tấn AP, ngày 2-11, Cục An toàn Giao thông vận tải Australia (ATSB) công bố báo cáo mới và củng cố giả thiết máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 – hãng hàng không Malaysia Airlines mất kiểm soát và hết nhiên liệu trước khi đâm xuống khu vực ngoài khơi biển Tây – Australia với tốc độ cao.

Các nhà phân tích tin rằng khả năng máy bay không có người kiểm soát trong thời gian cuối cùng của hành trình, việc MH370 sẽ có thể lướt thêm quãng đường dài gấp ba lần so với phạm vi mà các lực lượng cứu hộ khoanh vùng tìm kiếm.

Những dữ liệu vệ tinh phân tích trong báo cáo ngày 2-11 hoàn toàn phù hợp với giả thiết máy bay rơi xuống với tốc độ cao. Ngoài ra, việc một mảnh cánh tà sau của MH370 dạt vào bờ biển Tanzania đã chứng minh máy bay “không được đặt ở chế độ để hạ cánh hay đáp xuống biển”; trong khi thông thường phi công kiểm soát máy bay sẽ mở cánh tà khi máy bay rơi đột ngột.

Lại phát hiện mảnh vỡ nghi của MH370 dạt vào bờ
 

Theo Peter Foley – Giám đốc văn phòng tìm kiếm MH370 cho rằng, nếu cánh tà không mở thì giả thuyết máy bay rơi có kiểm soát được loại bỏ.

Các báo cáo về MH370, dữ liệu liên quan được đưa tại cuộc họp ở Canberra (Australia) do nhóm các chuyên gia Australia, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ và Anh thực hiện điều tra trong 2 năm qua.

Khu vực bờ biển Ấn Độ Dương đã phát hiện hơn 20 mảnh vỡ được cho là của máy bay mất tích MH370; tuy nhiên quá trình quét sóng siêu âm đáy biển vẫn chưa có kết quả.

Suốt hai năm qua, Australia theo giả thiết máy bay đổi hướng và kết thúc hành trình vùng biển phía Nam - Ấn Độ Dương. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không tại vùng biển rộng khoảng 120.000km2 này nhưng vẫn chưa có xác định được số phận MH370.

Chiến dịch tìm kiến hiện nay dự kiến sẽ kết thúc vào đầu năm tới. Song, Bộ trưởng Vận tải Liên bang Australia - Darren Chester, khẳng định chiến dịch tìm kiếm chưa thể kết thúc vào đầu năm 2017 do điều kiện tìm kiếm gặp nhiều trở ngại. Cuộc họp ở Canberra nhằm mục đích xem xét mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Trước đó, ngày 8-3-2014, chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 – hãng hàng không Malaysia Airlines chở tổng cộng 239 người, mất tích bí ẩn khi thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh (Trung Quốc).

Bình luận (0)

Lên đầu trang