Ước mơ sống trên sao Hỏa của con người khó thành hiện thực

Thứ Tư, 03/01/2018 23:00  | Quốc Bảo

|

(CAO) Theo các nhà khoa học, bề mặt của sao Hỏa gây nguy hiểm cho các tế bào thực vật, phần lớn diện tích bề mặt và các lớp gần bề mặt không thể sinh sống được.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tìm thấy một chất độc tố có thể tiêu diệt toàn bộ các sinh vật sống trên bề mặt sao Hỏa. Điều này khiến cho viễn cảnh con người có thể sinh sống trên 'hành tinh đỏ' ngày càng khó thành hiện thực.

Theo các nhà khoa học, sự thiếu hụt của một lớp ozone đã làm cho sao Hỏa phải hứng chịu bức xạ cực tím cao. Khi các bức xạ tia cực tím này kết hợp với các hợp chất trong đất trên sao Hỏa thì chúng biến thành các chất diệt khuẩn mạnh, khử trùng mạnh mẽ các lớp vỏ bên trên bề mặt và đây là nguyên nhân khiến cho các tế bào, sinh vật không thể sinh sống được.

Echus Chasma là một trong những vùng có nguồn nước lớn nhất trên sao Hỏa. Ảnh: Getty Images

Jennifer Wadsworth, một nhà sinh vật học nghiên cứu về các mầm bệnh tại Đại học Edinburgh (Scotland) đã hợp tác với nhà thực vật học vũ trụ Charles Cockell để tiến hành một nghiên cứu.

Jennifer và Charles đã lấy một số hợp chất tương tự như các hợp chất có trên sao Hỏa và kết hợp chúng với Bacillus subtilis (một vi khuẩn trên Trái Đất thường được tìm thấy trên các thiết bị thăm dò không gian).

Sau đó, Jennifer và Charles trộn hợp chất trên với một chất oxy hóa gọi là magiê perchlorate (Magnesium perchlorate) và cho tiếp xúc với tia UV (tương tự như bức xạ cực tím bao quanh hành tinh đỏ), kết quả cho thấy các sinh vật sống chết nhanh gấp đôi so với thông thường.

Các sinh vật sống trên sao Hỏa chết nhanh gấp đôi so với thông thường. Ảnh: NASA

Khi vi khuẩn bị chiếu tia UV kết hợp với perchlorate, oxit sắt và peroxit, chúng chết nhanh hơn 11 lần so với khi chỉ có perchlorate. Từ đó, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng: "Theo các quan sát của chúng tôi, bề mặt của sao Hỏa ngày nay rất nguy hiểm đối với các tế bào, nguyên nhân chủ yếu là do một loại chất oxy hóa, oxit sắt, perchlorate và tia cực tím cao".

"Các nghiên cứu trước đây cho rằng bề mặt sao Hỏa có khả năng sinh sống được, tuy nhiên tác động hỗn hợp của các thành phần trên bề mặt Sao Hỏa được kích hoạt bởi quang hóa học bề mặt, làm cho bề mặt ngôi sao này ngày nay không thể sinh sống được”, các nhà khoa học cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang