Nhật Bản ra mắt xe bay phục vụ Olympic 2020

Thứ Bảy, 30/12/2017 15:33  | Quốc Bảo

|

(CAO) Những chiếc xe bay xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng có thể sớm trở thành hiện thực và giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Một nhóm các nhà phát minh Nhật Bản đang triển khai một dự án đầy tham vọng đó là chế tạo ra một chiếc xe bay. Dự án này được tiến hành bởi Cartivator, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo.

Bước đầu, Cartivator mong muốn sẽ chế tạo ra một chiếc xe bay mang tên SkyDrive để sử dụng trong lễ khai mạc Olympic mùa hè 2020 ở Tokyo. "SkyDrive sẽ là chiếc xe bay đầu tiên của chúng tôi được thiết kế để hỗ trợ người rước đuốc tại Olympic 2020", ông Ryutaro Mori giám đốc kinh doanh của Cartivator cho biết.

Theo dự án, SkyDrive sẽ có chiều dài gần 3 mét, rộng và cao khoảng 1 mét, đi kèm với ba bánh, bốn rotor và sử dụng công nghệ bay không người lái. Dự kiến SkyDrive sẽ có thể bay ở độ cao 10 mét, đạt tốc độ 100km/h khi bay trong không khí và 150km/h trên mặt đất.

Các kỹ sư của Cartivator làm việc trên mô hình của chiếc SkyDrive.

Tính tới thời điểm hiện tại, dự án chế tạo xe bay của Cartivator có 30 tình nguyện viên tham gia. Các tình nguyện viên làm việc ở nhiều ngành khác nhau như ngành công nghiệp ô tô, hàng không và công nghệ thông tin. Sau khi hoàn thành công việc của mình, các tình nguyện viên sẽ tham gia dự án vào thời gian rảnh.

Ông Mori nói: “Đối với một hệ thống phức tạp như những chiếc xe bay, sự thành công phụ thuộc rất nhiều vào việc tổng hợp kiến ​​thức và kinh nghiệm đa ngành. Lợi thế duy nhất của chúng tôi là con người, với tư cách là một tổ chức tình nguyện phi lợi nhuận chúng tôi khuyến khích cộng đồng cùng tham gia dự án”. Cartivator dự định sẽ ra mắt phiên bản thử nghiệm của chiếc xe bay vào mùa hè năm 2018.

Cạnh tranh gay gắt

Được biết ngoài Cartivator, các công ty khác tại Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Đức, Hà Lan và Trung Quốc cũng đang nỗ lực để phát triển xe bay.

Cơ quan Quản lý đường bộ và giao thông (RTA) tại Dubai cho biết đã sẵn sàng ra mắt chiếc máy bay trực thăng một chỗ dùng để chở hành khách do công ty Ehang (Trung Quốc) vừa sản xuất vào tháng 7.

Chiếc Ehang 184 vừa được sản xuất và thử nghiệm tại Dubai.

Kích thước của chiếc trực thăng này tương đối nhỏ và nó có thể đậu tại bãi đỗ xe khi gấp cánh lại. Vừa qua, chiếc trực thăng Ehang 184 sử dụng điện làm nguồn năng lượng chính đã được bay thử nghiệm qua các cồn cát gần sân bay tại thành phố Dubai.

Kích thước của chiếc Ehang 184 gọn gàng hơn khi gấp cánh lại.

Công ty Ehang cho biết số 184 có ý nghĩa là chiếc trực thăng này chỉ dùng để chở 1 người, sử dụng 8 cánh quạt được gắn trên 4 càng. Chiếc Ehang 184 có thể bay được khoảng 100km/h, các tuyến đường bay sẽ được lập trình thông qua một trung tâm điều khiển mặt đất và sử dụng mạng 4G được thiết lập mật mã.

Ngoài ra, các công ty khác như AeroMobil (Slovakia), Kitty Hawk (Mỹ) và Airbus (Pháp) cũng đang phát triển những mẫu xe bay của mình và dự kiến sẽ tung ra các phiên bản thử nghiệm vào năm 2018.

Các công ty khác như Airbus cũng dự kiến sẽ trình làng sản phẩm của mình vào năm 2018. (Ảnh minh họa)

Bình luận (0)

Lên đầu trang