Tổng thống Nga Putin tin rằng Al sẽ giúp Nga lấy lại vị trí số 1

Thứ Hai, 25/12/2017 12:53

|

(CAO) Sắp tới, Tổng thống Nga Putin sẽ tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo (Al) để giúp Nga giành lại vị trí số 1 từ tay Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự. 

Ông Putin cho rằng, việc phát triển hệ thống vũ khí tiên tiến và các căn cứ quân sự ở nước ngoài là một trong những yếu tố quan trọng giúp Nga giành lại vị trí số 1 thế giới. Tuy nhiên, điều khó khăn mà Nga đang gặp phải vẫn là sự thiếu hụt về tài chính. Các chương trình phát triển như mong muốn của Tổng thống là rất tốn kém, trong khi ngân sách cho khoản này lại có giới hạn.

Tổng thống Nga Putin tin rằng Al sẽ giúp Nga lấy lại vị trí số 1 - Ảnh Sputnik

Hôm thứ sáu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp của các quan chức Bộ Quốc phòng hàng đầu tại Học viện Tên lửa Chiến lược mới, ở phía đông Moscow. Cơ sở này là nơi các nhân viên tương lai chịu trách nhiệm về kho vũ khí hạt nhân của Nga được huấn luyện.

Tại đây, Tổng thống Nga đã trình bày mong muốn xây dựng một đội quân tương lai với ít con người hơn nhưng nhanh nhẹn, chuyên nghiệp và được trang bị hiện đại nhất, ông Putin nói với các tướng lĩnh tham gia cuộc họp: "Nga phải nằm ở vị trí cao nhất trong một số lĩnh vực mà ta đang có thế mạnh. Ở đây tôi muốn đề cập tới quân đội Nga trong tương lai sẽ tinh giảm đi nhưng đảm bảo mức trang bị hiện đại và hoạt động thật sự chuyên nghiệp. Một lực lượng như thế, sẽ đảm bảo được hầu hết mọi trọng trách như: đảm bảo chủ quyền, hòa bình, an toàn của công dân,... Mặt khác, chúng ta sẽ theo đuổi một chính sách đối ngoại mở và độc lập, dựa trên lợi ích của đất nước chúng ta".

Trí tuệ nhân tạo: Con dao 2 lưỡi của nhân loại
 

Ông Putin cũng đưa ra so sánh chi tiêu quốc phòng của Nga, khoảng 80 tỷ USD vào năm 2018 (tức 2,85 % của GDP). Trong khi đó, người đồng cấp - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-12 đã ký dự luật chính sách quốc phòng với ngân sách 700 tỷ USD cho quân đội Mỹ. Ông Putin cho rằng thứ duy nhất để lấp được khoảng cách tài chính chỉ có con đường tập trung vào việc phát triển Al. Trong đó, ông đề cập đến một số thứ nổi bật như: công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật sản xuất nano,...

Hướng đi của quân đội Nga trong tương lai sẽ tập trung vào Al

Trong thực tế Nga đã và đang áp dụng Al trong chính thực tiễn mà điển hình là cuộc chiến ở Syria. Chuyên gia quân sự Aleksey Leonkov cho biết: "Phần hậu cần của quân đội hoạt động ở Syria cần xử lý một cách tối ưu, nói về mặt kinh tế. Các dòng dữ liệu mô tả việc sử dụng và di chuyển đạn dược, hàng hóa của tàu, xe vận chuyển đã được AI tính toán. Nếu làm một ví dụ đơn giản khi muốn bắn hạ các máy bay chiến đấu đắt tiền trị giá hàng triệu USD ta cũng cần những tên lửa có giá trị tương xứng. Tuy nhiên, nếu tập trung phát triển Al, ta có thể dùng các tia laser để thay thế. Nó có thể 'làm mờ' các cảm biến quang học của máy bay hoặc tên lửa dẫn đường khiến chúng thiếu đi tính chính xác, thậm chí là bị vô hiệu hóa".

Bình luận (0)

Lên đầu trang