Hơn 1.000 nhân viên kiểm duyệt nội dung Facebook bị lộ danh tính

Thứ Hai, 25/12/2017 18:53  | Quốc Bảo

|

(CAO) Facebook đã vô tình để lộ danh tính của hơn 1.000 nhân viên kiểm duyệt nội dung mà các nhóm khủng bố đăng tải khiến những nhân viên này có thể gặp nguy hiểm.

Nhân viên kiểm duyệt nội dung của Facebook có nhiệm vụ rà soát và loại bỏ những nội dung không phù hợp xuất hiện trên mạng xã hội này. Trong đó có những nội dung kêu gọi thù hận và tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố.

Vì để đảm bảo an toàn nên thông tin của những nhân viên kiểm duyệt nội dung phải được bảo mật kĩ và không thể để lộ. Tuy nhiên, Facebook đã gặp phải một lỗi khiến cho thông tin cá nhân của nhân viên kiểm duyệt nội dung hiện ra dưới dạng thông báo trong nhật ký hoạt động của các nhóm và một số cá nhân. Lỗi này rõ ràng đã được phát hiện vào cuối năm 2016 nhưng không hiểu sao Facebook vẫn chưa khắc phục hoàn toàn.

Các nhân viên kiểm duyệt nội dung Facebook đã phát hiện ra điều bất thường sau khi nhận được yêu cầu kết bạn từ những người có liên kết với các nhóm khủng bố mà họ đang xem xét. Sau đó những nhân viên này phát hiện ra danh tính của mình đã bị lộ.

Tính mạng của hơn 1.000 nhân viên kiểm duyệt nội dung vừa bị lộ danh tính có thể bị đe dọa. (Ảnh minh họa)

Trong danh sách hơn 1.000 nhân viên bị lộ danh tính, có khoảng 40 người làm việc tại phòng chống khủng bố của Facebook ở thủ đô Dublin (Ireland). Sáu người trong số đó được cho là có nguy cơ sẽ bị trả thù sau khi Facebook kết luận rằng các nhóm khủng bố có thể đã xem hồ sơ của họ.

Trong số sáu người có nguy cơ bị trả thù cao thì có một người là công dân Ireland sinh ra tại Iraq, người này đã ngay lập tức từ bỏ công việc của mình. Sau đó, người này bỏ trốn khỏi Dublin chạy sang Đông Âu và chỉ trở về khi anh ta hết tiền. Anh nói với The Guardian rằng mình hiện đang thất nghiệp, bị căng thẳng và đang dùng thuốc chống trầm cảm.

Về phần mình, Facebook cho biết công ty sẽ cài đặt hệ thống an ninh, thuê nhân viên bảo vệ và trả tiền tư vấn tâm lý cho sáu nhân viên trên. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có thông tin chính xác về việc Facebook có bồi thường về mặt tài chính hay không.

Facebook vướng phải nhiều chỉ trích và áp lực từ chính phủ các nước vì không thể loại bỏ những nội dung cực đoan. (Ảnh minh họa)

Để ngăn chặn những trường hợp tương tự có thể xảy ra, Facebook đang thử nghiệm những tài khoản vô danh để cung cấp cho nhân viên kiểm duyệt thay vì buộc họ sử dụng tài khoản cá nhân.

Thời gian vừa qua, Facebook đã phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích và áp lực từ chính phủ các nước. Đặc biệt là từ các nhà lãnh đạo châu Âu về việc không đủ khả năng loại bỏ những nội dung liên quan tới chủ nghĩa khủng bố ra khỏi mạng xã hội của mình.

Cả 2 nước Anh và Pháp đang xem xét sẽ áp dụng biện pháp phạt tiền các công ty công nghệ không hành động chống lại các nhóm khủng bố. Facebook cho biết: "Chúng tôi hiện đang tập trung các kỹ thuật tiên tiến nhất để chống lại nội dung khủng bố về ISIS, Al Qaeda và các tổ chức khác có tư tưởng ủng hộ chủ nghĩa khủng bố”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang