LHQ lại thông qua nghị quyết siết chặt trừng phạt CHDCND Triều Tiên

Thứ Bảy, 23/12/2017 10:18  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 22-12 (giờ VN), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào CHDCND Triều Tiên để phản ứng việc nước này thử tên lửa đạn đạo gần đây.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo đặt ra những biện pháp thắt chặt trừng phạt, bao gồm việc giảm lượng xăng dầu nhập khẩu vào nước này lên đến 90%.

Trung Quốc và Nga, hai bạn hàng chính của Bình Nhưỡng đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này.

Bên cạnh lệnh trừng phạt của LHQ, Triều Tiên hiện nay cũng đang chịu các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu (EU).

Viết trên Twitter ngay sau đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh nghị quyết trừng phạt này. Ông nhấn mạnh: “Thế giới mong muốn hoà bình, không phải sự chết chóc”.

Cả 15 thành viên (thường trực và không thường trực) đều bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết.

Hội đồng bảo an LHQ đồng lòng ra nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng - Ảnh: đồ hoạ BBC

Một số điểm đáng chú ý trong nghị quyết lần này gồm: 1/Đặt ra mức trần Triều Tiên chỉ được nhập khẩu từ 500.000 thùng dầu mỗi năm trở xuống và đặt ra hạn mức 4 triệu thùng dầu thô mỗi năm. 2/ Tất cả công dân mang quốc tịch CHDCND Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài sẽ được hồi hương trong vòng 24 tháng sau khi lệnh trừng phạt có hiệu lực nhằm cắt nguồn ngoại tệ chảy vào nước này. 3/ Nghị quyết cũng cấm Triều Tiên xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực như máy móc đến thiết bị điện tử.

Đây là lần thứ 10 Hội đồng Bảo an áp lệnh trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Dù chưa chắc các biện pháp này có thể làm nhà lãnh đạo Kim Jong Un thay đổi tham vọng phát triển hạt nhân, tên lửa của mình, nhưng các nhà ngoại giao hy vọng chí ít nó cũng giúp thay đổi con đường phát triển của quốc gia này hoặc ít hơn là hạn chế khả năng Bình Nhưỡng tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa, theo nhận định của Nada Tawfik của BBC News.

Bình luận (0)

Lên đầu trang