Úc tìm thấy tàu ngầm mất tích sau 103 năm

Thứ Năm, 21/12/2017 18:08  | Quốc Bảo

|

(CAO) Sau một thời gian dài tìm kiếm, mới đây tàu ngầm của Hải quân Úc mất tích trong Thế chiến thứ nhất vừa được tìm thấy sau 103 năm.

HMAS AE-1tàu ngầm đầu tiên của quân đồng minh bị mất trong Thế chiến I. Chiếc tàu biến mất tại Rabaul, Papua New Guinea cùng với 35 thủy thủ đoàn người Úc và Anh vào ngày 14-9-1914.

13 cuộc tìm kiếm đã được triển khai trong suốt 103 năm qua, cuối cùng chiếc tàu cũng được tìm thấy dưới đáy vùng biển ngoài khơi đảo Duke of York tại Papua New Guinea. Phát hiện này đã làm sáng tỏ bí ẩn lâu đời nhất trong lịch sử Hải quân Úc.

Chiếc tàu ngầm được tìm thấy ở độ sâu 300m. Ảnh: AUSTRALIAN GOVERNMENT

"Đây là một trong những khám phá quan trọng nhất trong lịch sử hàng hải của Úc. Đây là tổn thất đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Úc và cũng là vụ đánh bom tàu ​​ngầm quân đồng minh đầu tiên trong Thế chiến I, một thảm kịch đau lòng cho đất nước chúng tôi và quân đồng minh”, Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne nói.

Đội tìm kiếm chiếc tàu ngầm đã sử dụng một thiết bị tìm kiếm không người lái dưới nước để quét khu vực và phát hiện xác tàu nằm ở độ sâu khoảng hơn 300m. Sau khi phát hiện xác tàu, đội tìm kiếm đã tiến hành một buổi lễ tưởng niệm nhỏ cho những thủy thủ đoàn đã hi sinh trên tàu.

Tàu ngầm HMAS AE-1 cùng tàu chiến HMAS Australia và HMAS Yarra ra khơi năm 1914. Ảnh: Australian War Memorial

Chính phủ Úc cho biết sẽ cố gắng liên lạc với con cháu của thủy thủ đoàn và cũng sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của Papua New Guinea để đánh dấu địa điểm lịch sử này.

Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne nói: “Tôi mong rằng điều này sẽ mang lại sự an tâm cho gia đình và hậu duệ của những thủy thủ đoàn đã hi sinh và có lẽ trong thời gian tới chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ đắm tàu”. Vị trí chính xác của chiếc tàu ngầm đã không được tiết lộ nhằm đảm bảo an toàn cho xác tàu, một số nguồn tin cũng cho biết nhiều khả năng xác tàu ngầm sẽ không được trả lại cho Úc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang