Nhiều ‘tàu ma’ của Triều Tiên trôi dạt vào Nhật Bản

Thứ Năm, 14/12/2017 13:05  | Quốc Bảo

|

(CAO) Thời gian gần đây, trên bờ biển Nhật Bản liên tiếp xuất hiện nhiều chiếc ‘tàu ma’ đến từ Triều Tiên, một số tàu khi trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản đã mục nát hoàn toàn.

Ngày 12-12, người dân địa phương phát hiện một thuyền gỗ trôi dạt vào bờ biển thành phố Kashiwazaki thuộc tỉnh Niigata (Nhật Bản). Người dân địa phương cho biết thời gian gần đây có rất nhiều tàu, thuyền dạt vào bờ biển và thường được gọi là những chiếc ‘tàu ma’.

Đa số tàu thuyền trôi dạt vào Nhật Bản đều đến từ Triều Tiên, điều này khiến nhiều người lo ngại rằng tình hình đời sống của người dân Triều Tiên đang ngày càng xấu đi do phải hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế.

Phát ngôn viên của sở cảnh sát tỉnh Niigata cho biết, chiếc thuyền gỗ trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản ngày 12-12 là chiếc mới nhất được phát hiện, chiếc thuyền dài khoảng 10,7m. Một người dân đã vô tình phát hiện chiếc thuyền, trên thân thuyền có số và ký tự tiếng Triều Tiên.

Một chiếc thuyền gỗ được phát hiện gần bờ biển quận Akita vào ngày 24-11. Ảnh: Hironori Asakawa

Một quan chức cảnh sát cũng cho biết sau khi khám xét chiếc thuyền, cảnh sát phát hiện ra một người đàn ông trên thuyền cùng với một huy hiệu mang hình ảnh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Ngoài ra một người khác cũng được tìm thấy cách vị trí phát hiện chiếc thuyền khoảng 650m, tuy nhiên cảnh sát không xác nhận rằng 2 người được phát hiện có phải là người dân Triều Tiên hay không. Cảnh sát cũng cho biết vào ngày 9-12 cũng đã phát hiện 2 thi thể trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản.

Một số nguồn tin cho biết thỉnh thoảng những con ‘tàu ma’ trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản còn có thi thể đang bị phân hủy trên tàu. Vào đầu tháng 12, cảnh sát ở quận Akita (Nhật Bản) cũng đã phát hiện hai xác chết trên một bãi biển gần thành phố Oga, sau đó cảnh sát cũng tìm thấy 2 con thuyền bằng gỗ trôi dạt gần bờ biển.

Một chiếc thuyền còn trơ khung được phát hiện tại bờ biển quận Akita vào ngày 24-11. Ảnh: Getty Images

Tháng 11 vừa qua, có ít nhất 4 con tàu được tìm thấy đang trôi dạt trên bãi biển quận Akita (Nhật Bản), lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét 4 con tàu và phát hiện 8 bộ xương. Satoru Miyamoto, giáo sư của Đại học Seigakuin và là một chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên cho biết kể từ tháng 11, đã có sự gia tăng đáng kể về việc các tàu thuyền dạt vào bờ biển Nhật Bản.

Giáo sư Miyamoto nói: "Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un quyết định mở rộng ngành công nghiệp đánh bắt thủy sản để tăng thu nhập cho quân đội, nhiều chiếc thuyền cũ không còn đảm bảo an toàn của quân đội đã được sử dụng lại. Ngoài ra, việc các thuyền trưởng không có kiến thức về lái tàu và đánh bắt cá cũng là nguyên nhân khiến nhiều chiếc thuyền gặp nạn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang