Biểu tình, bạo động lan rộng ở Trung Đông sau vụ Jerusalem

Thứ Hai, 11/12/2017 09:49  | Anh Duy

|

(CAO) Những ngày qua, biểu tình biến thành bạo động đã xảy ra ở nhiều quốc gia thuộc khu vực Trung Đông sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước công nhận thành phố thánh địa Jerusalem là thủ đô của đồng minh Israel.

CNN hôm 11-12 dẫn lời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi Israel là nhà nước “khủng bố”, nhà nước “giết hại trẻ em” đồng thời lên án quyết định của ông chủ Nhà Trắng.

Ông Erdogan nhấn mạnh: “Ở Istanbul, chúng ta sẽ tiếp tục đoàn kết với những quốc gia Hồi giáo, lãnh đạo các nước. Lộ trình của chúng tôi sẽ cho thấy rằng họ sẽ không dễ dàng thực hiện những kế hoạch đó (công nhận Jerusalam là thủ đô của Israel)”.

Đáp lại, thủ tướng Israel – Netanyahu cho rằng người Palestine cần “đối diện với sự thật”, đồng thời lên án ông Erdogan giết hại người Kurd, bắt giam nhà báo, bảo trợ cho khủng bố và giết hại những người vô tội”.

Biểu tình đốt cờ Israel sau quyết định của Trump - Ảnh: AP

Đến nay, Israel và Mỹ đang bị cô lập trên trường quốc tế về vụ Jerusalem. Liên đoàn Ả Rập trước đó đã kêu gọi Trump rút lại quyết định trên. Còn tại Paris, tổng thống Pháp – Macron nhấn mạnh “Jerusalem chưa từng bao giờ là thủ đô của bất kỳ nhóm người nào khác”.

Đến nay đã có hơn 300 người bị thương ở Bờ Tây và dải Gaza cũng như tại Jerusalem trong các cuộc biểu tình chống lại quyết định của Trump.

Bạo động cũng diễn ra tại trước sứ quán Mỹ ở Beirut (Li-băng) buộc cảnh sát phải dùng vòi rồng giải tán đám đông. Lốp xe bị đốt. Một lá cờ Mỹ cũng bị đốt tại đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang