Đạt được đột phá lớn trong đàm phán Anh – EU về vấn đề Brexit

Thứ Bảy, 09/12/2017 09:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-12, BBC đưa tin những cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) – gọi tắt là Brexit đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) – Jean- Claude Juncker đã thông báo kết quả trên, mở ra đường hướng định hình quan hệ trong tương lai giữa EU và Vương quốc Anh.

Theo đó, Thủ tướng Anh – bà Theresa May đã đến Brussels (Bỉ) vào sáng 8-12 theo sau các cuộc đàm phán xuyên đêm về vấn đề biên giới với Ireland. Ireland vẫn còn trong EU trong khi Anh ra khỏi tổ chức này làm dấy lên khả năng một đường biên giới “cứng” sẽ được thiết lập trở lại giữa hai bên khiến hàng hóa giao dịch và dòng người bị chặn lại biên giới, phải trải qua những thủ tục hành chính rườm rà để nhập cảnh, thông quan.

Đàm phán Brexit giữa Anh và EU đạt nhiều tiến triển - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên lo ngại này đã không xảy ra khi bà May cho biết sau các phiên đàm phán với EU, các bên thống nhất sẽ không thiết lập đường biên giới cứng giữa Anh và Ireland hậu Brexit.

Bà nhấn mạnh: “Công dân EU và Anh sẽ có quyền di chuyển tự do để sinh sống như từ trước đến nay”. London và EU cho biết nhiều việc vẫn cần phải làm trong trước mắt và việc bỏ phiếu cho thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên (Anh- EU) sẽ được tiến hành “tùy thuộc vào các nội dung đàm phán”.

Ngoại trưởng Ireland - Simon Coveney đã đón nhận thông tin này một cách hồ hởi. Coveney nhấn mạnh: “Việc này tốt cho mọi người sống ở Ireland” bởi bạn hàng chính của họ vẫn là Anh rồi mới đến EU.

Bà May cũng cam kết sẽ đàm phán theo hướng đảm bảo quyền lợi cho 3 triệu công dân các nước thuộc EU đang sinh sống, làm việc ở Anh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang