Tổng thống Mỹ tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel

Thứ Năm, 07/12/2017 10:35  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng nay 7-12 (giờ VN), BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố đơn phương công nhận thành phố thánh địa Jerusalem là thủ đô của Israel, cú chuyển trong chính sách ngoại giao của Mỹ suốt nhiều thập kỷ qua.

Trump cho rằng động thái này nhằm thúc đẩy tiến trình tìm kiếm hòa bình ở khu vực Trung Đông. Jerusalem là thành phố đang tranh chấp nằm giữa Israel và Palestine. Israel – đồng minh thân cận nhất của Mỹ ngay lập tức gọi đây là hành động lịch sử. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế đã lên án kịch liệt hành động này.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết dù công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục chính sách ủng hộ giải pháp “hai nhà nước” với việc xây dựng một quốc gia độc lập Palestine tồn tại bên cạnh nhà nước Israel.

Tổng thống Palestine – Mahmoud Abbas nhấn mạnh tuyên bố của Trump là “đáng tiếc” và cho rằng Mỹ nay không còn là trung gian hòa giải hòa bình nữa.

Việc công nhận hôm nay đẩy Mỹ vào thế đối đầu với cộng đồng quốc tế về quan điểm đối với tình trạng của Jerusalem.

Chính quyền Palestine trước đó đã tuyên bố khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước thống nhất của họ trong tương lai, theo thỏa thuận hòa bình Israel – Palestine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và thủ tướng Israel Netanyahu- Ảnh: Getty Images

Việc Israel chiếm đóng Jerusalem lâu nay chưa từng được quốc tế công nhận. Tất cả các nước hiện nay có quan hệ bang giao với Israel đều đặt sứ quán ở thành phố Tel Aviv.

Jerusalem là thánh địa linh thiêng của 3 tôn giáo chính: Do Thái giáo, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo. Khu vực Đông Jerusalem bị Israel chiếm đóng từ sau cuộc chiến 6 ngày năm 1967.

Từ Nhà Trắng, Trump tuyên bố: “Công nhận Jerusalem là thủ đô không có gì hơn là đã công nhận một thực tế. Đó là điều đúng đắn phải làm”.

Tuy nhiên các chuyên gia quốc tế nhận định động cơ chính để ông Trump đưa ra quyết định trên xuất phát từ sức ép nội địa. Khi tranh cử tổng thống, ông đã nhận được sự vận động, ủng hộ từ các nhóm vận động Do Thái trong nước. Vì thế công nhận Jerusalem là cách để ông giữ lời hứa với cử tri.

Người dân Palestine đổ ra đường phản đối quyết định của Trump - Ảnh: Getty Images

Cả Liên minh Châu Âu (EU), Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hiệp Quốc, Ả Rập Saudi đều lên án phản đối quyết định của Trump.

Ngay sau tuyên bố của Trump, CNN dẫn lời ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết đang tìm địa điểm xây sứ quán Mỹ tại Jerusalem "ngay lập tức".

Bình luận (0)

Lên đầu trang