Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô có thể thổi bùng làn sóng bạo lực

Thứ Tư, 06/12/2017 14:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-12, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ sớm ra tuyên bố chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, hành động có khả năng sẽ làm thổi bùng làn sóng bạo lực ở khu vực Trung Đông.

Nguồn tin trên được một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết. Tuy nhiên nguồn tin này cho biết Mỹ sẽ không chuyển sứ quán ở Israel từ thành phố Tel Aviv sang Jerusalem ngay lập tức.

Thông tin trên được đưa ra trước khi ông Trump dự kiến có bài phát biểu về vấn đề này vào ngày 6-12 (giờ Mỹ).

Ngay cả các lãnh đạo là đồng minh của Mỹ ở các nước Ả Rập cũng đưa ra cảnh báo hành động này có thể kích động bạo lực trong thế giới Hồi giáo.

Hiện nay Jerusalem là thành phố thánh địa của cả người Israel và Palestine, là thành phố linh thiêng của cả 3 tôn giáo chính gồm Thiên Chúa giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo.

Người dân Israel phản đối Trump sau khi có thông tin Mỹ có thể công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel - Ảnh: AFP

Trước nay Israel luôn tuyên bố Jerusalem là thủ đô trong khi người Palestine tuyên bố khu vực đông Jerusalem là thủ đô tương lai của nhà nước Palesitne thống nhất.

Nếu Mỹ tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel, đây sẽ là quốc gia đầu tiên làm điều này kể từ khi Israel lập quốc vào năm 1948.

Hiện nay quốc tế chưa công nhận Jerusalem là lãnh thổ của Israel. Các quốc gia có quan hệ với Israel hiện nay đều đặt sứ quán ở Tel Aviv.

Từ năm 1967 đến nay, Israel đã chiếm đóng,  xây hơn chục khu định cư Do Thái ở khu vực đông Jerusalem bất chấp vi phạm luật pháp quốc tế.

Khu vực thành phố Jerusalem - Ảnh: đồ họa BBC
Thành phố Jerusalem, Israel chiếm phía đông - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang